VnReview
Hà Nội

Một mình không thể, Samsung bắt tay Microsoft xây hệ sinh thái chung để chọi với Apple

Tại buổi giới thiệu Galaxy Note 10, ai nấy đều bất ngờ khi thấy sự xuất hiện của CEO Microsoft, Satya Nadella trên sân khấu, điều không thường diễn ra tại sự kiện ra mắt sản phẩm mới của các hãng di động.;

Theo PhoneArena, động thái này cho thấy Samsung và Microsoft đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược dài lâu để xây dựng một hệ sinh thái đồng nhất giữa smartphone Galaxy và máy tính Windows. Nếu tinh ý, ta dễ dàng nhận ra sự hợp tác lần này của cả hai là để cạnh tranh với hệ sinh thái của Apple – điều mà trước đây một mình Samsung vẫn không thể thực hiện được.

Trải nghiệm tốt trên smartphone là chưa đủ

Android đang là hệ điều hành di động chiếm thị phần lớn nhất hiện nay với rất nhiều thiết bị từ tầm trung đến cao cấp, từ những thiết bị có thiết kế thanh mảnh, quyến rũ đến những thiết bị "nồi đồng cối đá" đạt chuẩn quân đội.

Tuy nhiên, điều mà hầu hết các nhà sản xuất Android đều không thể đáp ứng tốt cho người dùng là một hệ sinh thái đồng nhất giữa các thiết bị phục vụ cho nhu cầu sử dụng hàng ngày như: laptop, máy tính bảng, đồng hồ thông minh… Hiện tại, các thiết bị iPad của Apple đang chiếm lĩnh thị trường máy tính bảng, trong khi hệ điều hành Wear OS cho smartwatch của Google lại không mấy nổi bật.

Ở đây, thứ người dùng cần nhất là sự kết nối giữa máy tính và smartphone, bởi hầu hết người dùng đều dành phần lớn thời gian để xử lý công việc trên cả hai thiết bị. Vì thế, sự đồng nhất giữa chúng là yếu tố quan trọng nhất giúp nâng cao trải nghiệm và níu chân người dùng sử dụng tương tự như cách Apple đã làm với hệ sinh thái của mình.

Nói không ngoa, Apple đang giữ thế thượng phong hiện nay khi tự mình làm chủ từ phần cứng đến phần mềm của các thiết bị máy tính Mac, iPhone, iPad,… Dù thị phần của MacOS thấp hơn rất nhiều so với Windows nhưng hiện có rất nhiều công ty đang làm việc dựa trên các phần mềm độc quyền dành riêng cho Macbook, iMac. Từ đó khiến iPhone trở thành lựa chọn hàng đầu cho những ai đã sở hữu những thiết bị trong hệ sinh thái của Apple vì tính đồng bộ cao.

Chiến tranh kéo dài và người dùng sẽ được hưởng lợi

Tuy hệ sinh thái của Apple đồng bộ rất tốt nhưng không có nghĩa ai cũng yêu thích Apple, vậy lựa chọn thay thế của họ là gì? Trong quá khứ, chúng ta đều nhớ điều gì đã xảy ra với mảng phần mềm di động của Microsoft khi chiếm chưa tới 1% thị phần. Và ở thời điểm hiện tại, khi Android và Windows đều thống trị thị phần về hệ điều hành trên các thiết bị điện tử thì sự kết hợp giữa cả hai thật sự sẽ rất tuyệt vời. Tuy nhiên, lời nói dễ hơn hành động…

Hiện đã có đến hàng trăm nhà sản xuất phần cứng sử dụng hệ điều hành Android. May mắn thay, trong số đó chỉ có vài hãng lớn đang đứng đầu thị trường, tiêu biểu là Samsung. Để có được vị trí như ngày hôm nay, Samsung đã nỗ lực rất nhiều để khiến chiếc flagship của mình trở nên thu hút hơn trong mắt người dùng, cũng như khiến họ cảm thấy những gì mình nhận lại xứng đáng so với số tiền đã bỏ ra.

Vài năm trước, hãng đã trình làng Samsung Dex với mong muốn biến smartphone thành máy tính để bàn khi kết nối với màn hình ngoài. Và qua nhiều năm phát triển, gã khổng lồ công nghệ nhận thấy cần nhiều thứ phải làm hơn nữa để giúp smartphone linh động hơn khi kết nối với máy tính thay vì chỉ đặt một chỗ làm bàn rê chuột.

Trong năm nay, Samsung đã hợp tác với Microsoft để có thể mang đến trải nghiệm Samsung Dex tốt hơn. Giờ đây, người dùng có thể đồng bộ Galaxy Note 10 với máy tính Windows cực kỳ dễ dàng. Ngoài ra, các ứng dụng của Microsoft như Your Phone, Outlook và OneDrive cũng sẽ hoạt động tốt hơn trên smartphone Galaxy của Samsung.

Mặc dù sự kết hợp giữa Microsoft và Samsung có thể sẽ không tốt bằng hệ sinh thái kín của Apple nhưng đó vẫn là là một bước đi đúng đắn. Trên thị trường di động hiện nay, rất ít nhà sản xuất chịu đi theo những giải pháp của Microsoft để đồng bộ PC với smartphone. Thấy được tiềm năng ấy, Google cũng nhảy chân vào thị trường máy tính với hệ điều hành Chrome OS, nhưng đó vẫn còn là chặng đường dài phía trước nếu muốn thay thế được Windows hoàn toàn. Hiện Samsung đã bắt tay với Microsoft, nhưng sự hợp tác ấy sẽ cho ra những thành quả gì trong tương lai?

Smartphone Galaxy có thể thay thế cho máy tính xách tay hay không?

Được trang bị phần cứng ấn tượng, flagship ngày nay đang càng trở nên mạnh mẽ như một chiếc máy tính thực thụ. Từ đó mở ra nhiều cơ hội mới cho các nhà sản xuất trong việc nâng cao khả năng làm việc của sản phẩm.

Với Samsung DeX, tập đoàn Hàn Quốc đã bước đầu thực hiện thành công tham vọng ấy, nhưng đây chỉ mới là bước đệm đầu cho một tương lai dài phía trước. Và khi mọi người dần quen với việc sử dụng điện thoại với các thiết bị ngoại vi PC, có lẽ đã đến lúc hợp nhất Windows với Android lại làm một.

Hãy thử tưởng tượng trong tương lai, khi đến văn phòng, bạn chỉ cần mang theo một chiếc Galaxy Note và kết nối với màn hình ngoài thông qua cổng USB Type-C là đã có thể hoàn tất mọi công việc bằng các ứng dụng văn phòng phổ biến trên Windows. Trong vài năm trước, điều này có vẻ nghe rất vô lý nhưng sẽ hết sức thuyết phục trong thời gian tới. Tất nhiên, đối với một khối lượng lớn công việc thì điện thoại sẽ không bao giờ thay thế được PC.

Vậy ở đây, việc thay thế PC bằng smartphone sẽ chỉ phù hợp cho những ai thường xuyên sử dụng các tác vụ văn phòng như lướt web, soạn thảo văn bản,.. Nhưng tại sao lại là Windows mà không phải bất kỳ hệ điều hành nào khác? Câu trả lời là do Windows quá đỗi phổ biến lẫn quen thuộc với hầu hết mọi người dùng, cũng như cho phép truy cập, quản lý và thực hiện tốt các tác vụ chuyên nghiệp.

Như đã nói ở trên, trong tương lai, các smartphone cao cấp có thể sẽ thay thế hoàn toàn một chiếc laptop, ít nhất là đối với một số người dùng nhất định. Tất nhiên sẽ không ai có thể từ bỏ thói quen hiện tại và mua một bộ dock chuyển đổi smartphone thành máy tính.

Nhưng khi công nghệ ngày càng phát triển và bạn đang cần nâng cấp chiếc smartphone của mình, bạn sẽ phải đắn đo xem nên chi thêm tiền để mua laptop làm việc hay sử dụng điện thoại như một công cụ thay thế. Hiểu được tâm lý ấy, Microsoft đang tìm cách hợp tác với các nhà sản xuất smartphone hàng đầu để giúp Windows trở nên linh động và thu hút hơn trong mắt người dùng nhờ tính đồng bộ đa thiết bị.

Tuy nhiên, đây chỉ là một tình huống giả định bởi thật khó để có thể nói Microsoft sẽ triển khai Windows như thế nào trong tương lai. Với kinh nghiệm và tiềm lực về nghiên cứu và phát triển (R&D) các thiết bị di động trước đó, Microsoft hoàn toàn có thể tạo ra một phiên bản tùy chỉnh Windows dành riêng cho các smartphone Samsung. Khi ấy, mọi tập tin, ứng dụng, tin nhắn đều có sẵn và người dùng có thể truy cập từ cả hai nền tảng Android lẫn Windows mọi lúc mọi nơi.

Tất nhiên ở thời điểm hiện tại, cả hai sẽ không ngừng nỗ lực để cải thiện giải pháp Samsung DeX nhằm mang đến trải nghiệm kết nối tuyệt vời từ máy tính tới smartphone Galaxy, hoặc thậm chí là đưa tính năng Dex chỉ dành riêng cho dòng Galaxy Note xuống các thiết bị Galaxy tầm trung. Với việc trang bị DeX lên các mẫu flagship Galaxy Note, Samsung đang thực sự thách thức Apple, từ đó tạo lợi thế lớn nghiêng về đội Samsung khi thu hút được lượng lớn khách hàng hướng đến công việc.

Nhưng cũng đừng quên là Apple có riêng cho mình một đội ngũ thiết kề phần mềm chuyên nghiệp cùng những ưu ái mà các nhà phát triển ứng dụng dành riêng cho hệ điều hành iOS. Bên cạnh đó, việc Microsoft hỗ trợ độc quyền kết nối Windows với các thiết bị Galaxy có thể chỉ là tạm thời, bởi không riêng Samsung mà còn rất nhiều nhà sản xuất khác muốn bắt tay hợp tác với Microsoft. Từ đó giúp việc đồng bộ giữa smartphone Android với hệ điều hành Windows sẽ dễ dàng và thuận tiện như MacOS với iOS trên iPhone.

Một tương lai sáng đang mở ra phía trước

Tuy hiện tại, không nhiều nhà sản xuất Android hợp tác cùng gã khổng lồ Microsoft nhưng về lâu dài, đây sẽ là mối quan hệ thiết yếu cần có trong việc tự tạo hệ sinh thái riêng cho mình. Huawei là một ví dụ điển hình khi đã hợp tác với Microsoft để phát triển mẫu laptop MateBook, nên sẽ không có gì quá bất ngờ khi thấy sự hợp tác giữa cả hai ngày càng mở rộng nếu cuộc chiến thương mai Mỹ - Trung dừng lại. Hay Google sẽ tìm cách biến Chrome OS trở thành xu hướng ra sao trong tương lai? Sẽ thật thú vị để chờ đón mọi thứ diễn ra ra sao trên thị trường di động và máy tính trong vài năm tới.

Thái Âu

Chủ đề khác