VnReview
Hà Nội

Streaming chiếm tới 80% doanh thu của cả nền công nghiệp âm nhạc

Ngày nay, ngày càng nhiều người dùng chuyển sang nghe nhạc trên các dịch vụ streaming (phát trực tuyến) như Apple Music hay Spotify. Và nền công nghiệp âm nhạc đang chứng kiến một sự tăng trưởng mạnh mẽ của chính mình.

Theo Wall Street Journal đưa tin, doanh thu hàng năm của dịch vụ phát nhạc trực tuyến tại Mỹ đã tăng 26% trong 6 tháng đầu năm 2019, số liệu được thống kê từ nhóm thương mại Hiệp hội Công nghiệp Thu âm Mỹ (Recording Industry Association of America). Theo nghiên cứu được tiến hành bởi nhóm này, nền công nghiệp âm nhạc đạt doanh thu khoảng 4.3 tỉ đô la Mỹ từ dịch vụ phát trực tuyến, chiếm 80% doanh thu của toàn bộ nền công nghiệp này.

Con số này bao gồm cả phí dịch vụ người dùng và tiền dịch vụ quảng cáo. Nguồn tin cũng cho biết rằng lượng người dùng trả phí đã tăng khoảng 31%, chiếm khoảng 62% tổng doanh thu. Spotify hiện đang có hơn 100 triệu người dùng trả phí, và Apple Music có khoảng 56 triệu người dùng. Nền công nghiệp thu âm Mỹ đang đạt mức tăng trưởng 18%, đưa doanh thu chạm mốc 5.4 tỉ đô la Mỹ chỉ trong 6 tháng đầu năm 2019.

Tuy nhiên, không chỉ dịch vụ phát trực tuyến tăng trưởng nhanh chóng, mà thị trường đĩa vật lý cũng tăng mạnh không kém. Doanh số của cả đĩa than và đĩa CD đều tăng lần lượt là 5% và 13%. Doanh thu từ đĩa CD đạt 485 triệu đô trong 6 tháng đầu năm, và doanh thu từ đĩa than là 224 triệu đô.

Ngay cả khi doanh số bán ra của đĩa nhạc vật lý đang tăng cao thì phát nhạc trực tuyến vẫn đóng góp lượng doanh thu chính cho nền công nghiệp âm nhạc tại Mỹ. Theo nghiên cứu cho thấy, nhiều ca sĩ nổi tiếng đã có mặt trên các nền tảng phát nhạc trực tuyến. Những ca sĩ như Taylor Swift, Drake và Ariana Grande hiện đang dẫn đầu số lượt nghe trên Spotify. Ngay cả hãng Tool gần đây cũng đã đưa sản phẩm của mình lên những nền tảng này. Dù vậy, các nghệ sĩ chỉ được trả một khoản tiền nhỏ cho mỗi lượt phát nhạc.

Minh Bảo

Chủ đề khác