VnReview
Hà Nội

Apple thay đổi App Store, không còn ưu tiên ứng dụng "nhà làm" lên đầu danh sách

Apple cho biết thay đổi này nhằm khuyến khích nhà phát triển làm ứng dụng tốt hơn.

Apple phủ nhận cáo buộc thao túng kết quả tìm kiếm trên App Store

Chia sẻ với tờ New York Times, Apple xác nhận đã thay đổi thuật toán trong App Store từ tháng 7, theo đó các ứng dụng do Apple phát triển sẽ không còn "lũ lượt" xếp đầu danh sách như trước nữa.

Trong hơn một năm qua, ứng dụng Apple luôn xếp đầu danh sách khi người dùng tìm kiếm trên App Store, mặc cho từ khóa có liên quan hay không. Có lúc bạn phải lướt qua 14 ứng dụng Apple để tìm thấy kết quả bên thứ ba khi tìm bằng từ khóa "podcast". Ít nhất 700 từ khóa sẽ cho ra kết quả gồm ứng dụng Apple xếp đầu tiên.

Trong cuộc phỏng vấn với New York Times, 2 giám đốc điều hành cấp cao của Apple thừa nhận ứng dụng do Apple phát triển được ưu tiên xếp đầu kết quả tìm kiếm trên App Store. Tuy nhiên, họ cho rằng lý do đến từ việc chúng phổ biến, được sử dụng nhiều với tên gọi rất gần từ khóa chung chứ hãng không tự thay đổi kết quả.

Khi phát hiện, Apple đã ngay lập tức chỉnh sửa thuật toán từ tháng 7. Bây giờ, bạn sẽ không thấy nhiều ứng dụng Apple xuất hiện đầu tiên khi tìm kiếm trên App Store nữa.

Phil Schiller, Phó Chủ tịch Marketing toàn cầu của Apple, cho biết thay đổi này nhằm khuyến khích nhà phát triển làm ứng dụng tốt hơn. Tuy nhiên, góc nhìn của nhiều người cho rằng đây là sự lạm dụng độc quyền.

Từng có lúc Spotify bị đẩy xuống thứ 23 khi tìm với từ khóa "music", thật khó để biện hộ rằng điều này không mang đến lợi ích cho Apple Music, dịch vụ nghe nhạc cạnh tranh trực tiếp với Spotify.

Apple luôn khẳng định họ không độc quyền App Store, nhưng người khác thì không nghĩ vậy. Có nhiều vụ kiện được đệ trình cáo buộc về sự độc quyền App Store, điều đó cho thấy sự bức xúc của các lập trình viên khi ứng dụng của họ bị đẩy xuống thấp.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác