VnReview
Hà Nội

Camera trên iPhone 11 cho thấy Apple vẫn đang phải “chạy theo” các đối thủ Android

"Khách hàng yêu thích iPhone bởi chúng tôi luôn tập trung phát triển những công nghệ đem lại lợi ích trực tiếp cho cuộc sống của họ," Kaiann Drance đã phát biểu trên sân khấu sự kiện ra mắt iPhone vừa qua như vậy.

Nếu đó là sự thật, thì trên một phương diện nào đó hẳn là các đối thủ của Apple đã chiếm được tình yêu của khách hàng từ lâu, nhất là về mảng camera. Những tính năng và cấu hình mới vốn đã "quen mặt" với các mẫu điện thoại Android thì nay lại trở thành điểm sáng trong sự kiện của Apple.

Hai cải tiến lớn nhất đối với hệ thống camera của iPhone 11, ống kính góc siêu rộng và chế độ chụp đêm (night mode), vốn đã quen thuộc với nhiều mẫu điện thoại Android. Có thể điều này không quan trọng lắm đối với những khách hàng của Táo, bởi nhu cầu của họ chỉ là đến cửa hàng, mua một chiếc điện thoại chạy iOS và trải nghiệm những cải tiến mới mà không quan tâm nhiều đến khía cạnh công nghệ. Tuy nhiên, do chúng ta không thể biết được liệu Apple đã bắt kịp được các đối thủ về chất lượng ảnh chụp – một trong những khía cạnh quan trọng được người dùng quan tâm nhiều nhất – sau khi nâng cấp hệ thống camera tương đương với các hãng sản xuất điện thoại Android hay chưa, nên màn giới thiệu về các tính năng chụp ảnh mới trên sân khấu của Apple dường như hơi tẻ nhạt và kém thuyết phục.

Sự bổ sung mang tính chất "tự vệ" hơn là những đổi mới mang tính "đột phá"

Apple là một trong những công ty đầu tiên đưa camera kép lên điện thoại di động, và cũng là một trong những nhà sản xuất đầu tiên tận dụng được phần cứng này một cách hữu ích. Camera tele trên iPhone 7 Plus lần đầu tiên cho phép người dùng chụp ảnh chân dung "xoá phông" (portrait mode) và cải thiện đáng kể chất lượng zoom – một trong những khía cạnh khiến camera smartphone vẫn còn "hụt hơi" so với những mẫu máy ảnh "ngắm chụp" (point-and-shoot) rẻ tiền. Do đó, khá bất ngờ khi iPhone 11 (mẫu iPhone giá rẻ nhất của Apple trong năm 2019) lại được trang bị camera kép nhưng camera thứ hai không phải là ống kính tele mà lại là một ống kính góc siêu rộng hoàn toàn mới.

Bạn đừng hiểu lầm, ống kính góc siêu rộng là một tính năng tuyệt vời, và Apple đã mất rất nhiều thời gian để giải thích những tiềm năng sáng tạo tuyệt vời mà nó mang lại. Người sử dụng chắc chắn sẽ rất thích thú với khả năng chụp ảnh với góc nhìn rộng hơn cả tầm mắt người nhìn. Nhưng tại sao Apple lại làm điều đó vào thời điểm này? Ngược dòng thời gian, LG xứng đáng được công nhận là người "đi tiên phong" trong việc trang bị hệ thống camera góc siêu rộng trên các mẫu flagship của hãng kể từ smartphone G5, ra mắt hồi đầu năm 2016! Và giờ đến năm 2019, những chiếc điện thoại gắn mác Táo mới được trang bị phần cứng tương tự. Như vậy, trên khía cạnh này, Apple đã "hụt hơi" và phải "chạy theo" các hãng Android khác.

Điều này cũng đúng với iPhone 11 Pro, được trang bị hệ thống ba camera tương tự như bất kỳ mẫu flagship đầu bảng nào khác trên thị trường. Trên sân khấu sự kiện, Phil Schiller gọi đó là một "hệ thống camera chuyên nghiệp", mặc dù dòng Pro chẳng có đặc điểm gì nổi bật hơn camera của iPhone 11 tiêu chuẩn ngoại trừ việc vẫn giữ được một ống kính tele và cải thiện khẩu độ của ống kính này lên f/2.0. Schiller nói rằng nếu tính từ tiêu cự của camera siêu rộng đến camera tele trên iPhone 11 Pro, thì chiếc điện thoại này có dải zoom rộng lên tới 4x. Điều này đúng. Nhưng vấn đề là nếu so từ tiêu cự ống kính tiêu chuẩn của camera điện thoại, thì iPhone 11 chẳng zoom xa được hơn iPhone XS tí nào, và càng không có "cửa" để so sánh với những chiếc điện thoại như Oppo Reno 10x Zoom, sở hữu dải zoom quang học lên tới 8x nhờ 1 ống kính góc siêu rộng và 1 ống kính tele có khả năng zoom 5x.

Trong khi đó, chế độ chụp ban đêm (night mode) thể hiện sự kém cạnh của Apple so với công nghệ chụp ảnh thiếu sáng tiên tiến được Google trang bị trên những chiếc điện thoại Pixel từ hơn 1 năm trước, và sau đó được Huawei nâng lên một tầm cao mới. Thực tế, iPhone XS là chiếc điện thoại có chất lượng ảnh chụp trong điều kiện thiếu sáng kém nhất so với những mẫu flagship đầu bảng khác trên thị trường, ngay cả khi các đối thủ này chưa kích hoạt chế độ chụp đêm. Mặc dù iPhone 11 có thể giúp Apple "gỡ gạc" phần nào trên mặt trận này, song đây cũng chỉ là một động thái "chạy theo" đối thủ chứ không phải là cải tiến đột phá gì. Apple bắt buộc phải bổ sung tính năng chụp đêm nếu còn muốn ở lại với cuộc chơi.

Còn về chất lượng chụp ảnh, năm nay không thấy Apple đề cập gì đến vấn đề này. Năm ngoái, công ty đã có bước nhảy vọt về phần cứng khi tích hợp cảm biến chụp ảnh có kích thước lớn hơn đáng kể lên dòng iPhone XS, do đó iPhone 11 năm nay khó có thể nhận được nâng cấp tương tự. Thay đổi lớn nhất về cảm biến ảnh của hệ thống camera chính trên iPhone 11 là 100% số pixel trên cảm biến đều sử dụng công nghệ lấy nét Focus Pixel, cho phép tăng tốc độ lấy nét trong điều kiện thiếu sáng lên 3 lần. Camera trước của máy được cải thiện đáng kể hơn, độ phân giải tăng từ 7 lên 12 megapixel và có góc chụp rộng hơn – mặc dù chức năng selfie chân dung vẫn sẽ crop ảnh về độ phân giải 7 megapixel như mặc định.

Cần lưu ý rằng Apple liên tục nhắc đi nhắc lại tại sự kiện rằng iPhone 11 có chất lượng quay video tốt nhất so với tất cả các mẫu smartphone hiện có trên thị trường. Nhận định này thực tế cũng không có gì là "chém gió" cả, bởi chất lượng quay phim của iPhone vẫn luôn thuộc nhóm đầu bảng. Với dải tương phản động được cải tiến đáng kể trên iPhone 11, các đối thủ sẽ khó lòng có thể sớm bắt kịp được với iPhone trong tương lai gần. Mặc dù vậy, Apple chắc chắn không thể đưa ra tuyên bố tương tự đối với chấtl ượng ảnh chụp, và đây sẽ là tâm điểm chú ý của người dùng và giới công nghệ khi iPhone 11 chính thức được bán ra vào mùa thu năm nay.

Công nghệ HDR "thông minh" (Smart HDR) liệu có thực sự… thông minh?

Tương tự như những đời trước, chất lượng ảnh của iPhone năm nay được quyết định chủ yếu bởi xử lý của phần mềm và sự phối hợp giữa phần mềm và bộ xử lý tín hiệu ảnh nằm trên con chip A13 Bionic. Vậy, liệu tính năng dải tương phản động cao thông minh (Smart HDR) có được cải thiện gì hay không? Apple cho biết hãng đã thay đổi quy trình xử lý hình ảnh, bổ sung thêm tính năng "semantic rendering" giúp iPhone nhận diện chủ thể của bức ảnh và dựa vào đó để chọn mức độ phơi sáng phù hợp. Trong khi đó, chức năng "Smart HDR thế hệ mới" sử dụng chức năng lập bản đồ màu sắc nhiều mức độ để xử lý các vùng sáng (highlights) của bức ảnh sao cho hợp lý. Bên cạnh đó, Apple còn bổ sung một chức năng hoàn toàn mới là Deep Fusion, được Schiller mô tả là "khoa học điên rồ của nhiếp ảnh thuật toán", nhưng tính năng này chưa thể ra mắt ngay cùng thời điểm iPhone 11 bán ra mà phải chờ bản cập nhật phần mềm sau.

Video "Trên tay iPhone 11"

Về mặt kĩ thuật, Smart HDR thực sự là một tính năng ấn tượng, mang tới dải tương phản động lớn cho ảnh và khả năng chỉnh sửa hậu kỳ linh hoạt, song không phải lúc nào tính năng này cũng cho chất lượng tốt nhất. Chẳng hạn nếu so với ảnh của Google Pixel, thì hình ảnh chụp từ iPhone XS thường thiếu độ tương phản và điểm nhấn. Dĩ nhiên, Apple không muốn thảo luận về quan điểm thẩm mỹ của từng người trên sân khấu, bởi điều đó sẽ khiến những người dùng thông thường chỉ muốn camera điện thoại của họ chụp ra những bức ảnh chân thực nhất không hài lòng. Tuy nhiên, hãy cùng chờ xem iPhone 11 có thể cải thiện khả năng xử lý hình ảnh so với các thế hệ tiền nhiệm hay không.

Trên đây là phần phân tích tất cả những tính năng camera mới của iPhone 11, được Apple giới thiệu vào đêm qua. Nhìn chung, iPhone 11 Pro đã ngang bằng các đối thủ Android về phần cứng và các tính năng chụp ảnh; và người dùng nâng cấp từ những mẫu iPhone cũ chắc chắn sẽ hài lòng với camera góc siêu rộng và chế độ chụp ban đêm. Tuy nhiên, nếu xét trên tổng thể so sánh với các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường, chúng ta vẫn chưa thể biết chắc liệu Apple có thể quay trở lại "những ngày hoàng kim", thống trị tuyệt đối về chất lượng camera như xưa hay không, cho tới khi được cầm trên tay những thiết bị chính thức của Apple.

Quang Huy

Chủ đề khác