VnReview
Hà Nội

TV QLED đang bán chạy gấp 5 lần TV OLED ở Việt Nam

Báo cáo thị trường TV cho thấy TV QLED của Samsung đang dẫn dắt sự tăng trưởng trên phân khúc TV cao cấp ở thị trường Việt Nam với sản lượng bán ra gấp nhiều lần TV OLED.

Theo số liệu từ hãng nghiên cứu thị trường GFK, TV QLED đang bán chạy gấp gần 5 lần TV OLED trong quý 2 năm 2019 ở thị trường Việt Nam. Cụ thể, số lượng TV QLED bán ra trong quý này lên tới gần 16.000 chiếc, trong khi đó TV OLED chỉ bán được 3.400 chiếc. Riêng trong tháng 7/2019, TV QLED bán được hơn 8000 chiếc ở thị trường Việt Nam, gấp 5 lần TV OLED với 1590 chiếc.

Ở thị trường Việt Nam, Samsung hiện là hãng duy nhất kinh doanh TV QLED, còn TV OLED có sự tham gia của hai hãng chính là LG và Sony. Các hãng còn lại như Toshiba, TCL, Panasonic, Sharp hay Skyworth cũng sản xuất một số mẫu TV QLED hoặc TV OLED nhập tấm nền từ Samsung, LG nhưng chủ yếu bán ở thị trường quốc tế, không đưa về thị trường Việt Nam.

Trên thị trường toàn cầu, TV QLED cũng đang dần vượt TV OLED để dẫn dắt sự tăng trưởng trên phân khúc cao cấp. Theo báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường IHS Markit, có 912.000 chiếc TV QLED đã được bán ra trong quý đầu của năm 2019, tăng 2,5 lần so với 367.000 chiếc cùng kỳ năm ngoái. Ở phía bên kia chiến tuyến, khối OLED với sự tham gia của 5 hãng LG, Sony, TCL, Panasonic và Philips chỉ đạt doanh số 611.000 chiếc.

Trong năm 2019, Samsung đặt mục tiêu bán được 5 triệu TV QLED để củng cố vị thế ở phân khúc cao cấp cũng như vị thế dẫn đầu thị trường TV toàn cầu. Trong nửa đầu năm nay, Samsung đã bán ra 2 triệu TV QLED, gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Chia sẻ với VnReview, đại diện ngành hàng TV của hệ thống Điện Máy Xanh cho rằng lý do TV QLED bán chạy hơn OLED đến từ giá bán và sự đa dạng sản phẩm.

"Các TV QLED của Samsung có giá cạnh tranh hơn, phù hợp mọi nhu cầu giá của người tiêu dùng. Chỉ từ 15 triệu đồng, người tiêu dùng đã có thể tiếp cận được công nghệ QLED trên TV. Còn TV OLED thì người tiêu dùng phải bỏ ra với mức giá từ 30 triệu trở lên. Riêng với Sony thì dòng TV OLED có giá còn đắt hơn, thấp cũng trên 50 triệu đồng", đại diện Điện Máy Xanh cho biết.

Bên cạnh giá hấp dẫn, TV QLED hiện nay có mẫu mã đa dạng hơn nhiều. Samsung đang cung cấp khoảng 40 mẫu TV QLED khác nhau với đủ loại kích cỡ từ 43 inch, 55 inch, 65 inch, 75 inch, 82 inch đến 98 inch. Trong khi đó, hai hãng LG và Sony chỉ có hơn chục mẫu TV OLED và tùy chọn kích thước ít hơn, chỉ có 55 inch, 65 inch và 77 inch, cũng không có độ phân giải 8K như TV QLED.

Về công nghệ, TV QLED và TV OLED sử dụng công nghệ tấm nền khác nhau. Các TV QLED là TV LED sử dụng công nghệ chấm lượng tử để cải thiện chất lượng hình ảnh. Trong khi đó, TV OLED sử dụng các điểm ảnh tự phát sáng. Mỗi loại tấm nền đều có những ưu nhược riêng. QLED có ưu thế về độ sáng, khối lượng màu rộng hơn, nhiều lựa chọn mẫu và bền hơn. Còn OLED có ưu thế về tái tạo màu sắc và độ tương phản tốt hơn nhưng giá bán đắt đỏ, ít lựa chọn về mẫu mã và có nguy cơ bị burn-in.

TT

Chủ đề khác