VnReview
Hà Nội

Apple cuối cùng cũng đã chấp nhận đánh đổi thiết kế để tăng thời lượng pin

Apple đã chọn hiệu năng, thay vì hình thức.

Theo trang The Verge, iPhone 11 Pro và 11 Pro Max là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy Apple đã gặp bế tắc trong vấn đề cân bằng giữa yếu tố thiết kế và thời lượng pin. Và cuối cùng, họ phải chọn hiệu năng thay vì hình thức: cả hai phiên bản Pro và Pro Max có kích thước lớn hơn, nặng hơn và dày hơn các phiên bản tiền nhiệm. Bù lại, thời lượng pin của hai phiên bản Pro sẽ cải thiện khá đáng kể so với XS và XS max: 11 Pro sẽ có thời lượng nhiều hơn 4h so với XS, trong khi 11 Pro Max đạt con số 5h so với XS Max.

Đây có thể được coi là một ‘bước đi lùi' của Apple, khi xu hướng của công ty trong nhiều năm qua là cố gắng tạo ra các phiên bản điện thoại ngày càng mỏng và nhẹ hơn. Tuy nhiên, bước đi lùi lần này không hẳn là một điều gì đó quá tồi tệ. Bởi từ lâu, người dùng đã luôn hi vọng Apple một ngày nào đó có thể tạo ra một sản phẩm có thời lượng pin tốt hơn, sẵn sàng đánh đổi kích thước và trọng lượng. Giờ đây, những hi vọng đó cuối cùng đã được Apple đáp ứng, với iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max.

Nhìn lại lịch sử phát triển của iPhone, việc nâng cấp thời lượng pin lần đầu tiên được thực hiện trên iPhone 7 (hơn 2 giờ so với 6S), tiếp theo là iPhone X (hơn hai giờ so với 7), XS và XS Max (hơn 30 phút và 1h30 phút so với X, nhờ vào cải thiện hiệu suất năng lượng của phần mềm và phần cứng). Có thể thấy, thay vì chỉ thực hiện các biện pháp tối ưu năng lượng như XS hay XS Max, Apple giờ đây còn cung cấp một nguồn năng lượng lớn hơn nhiều lần và đặt nó trong một bộ khung với kích thước không quá chênh lệch với dòng XS.

Bước đi lần này của Apple không phải là mới. Năm trước, iPhone XR đã bất ngờ đánh bại XS và XS Max và trở thành thiết bị có thời lượng sử dụng pin lâu nhất mà Táo khuyết đã từng tạo ra. Để làm được điều này, nhà sản xuất đã phải chấp nhận bán ra thị trường một thiết bị có kích thước lớn hơn và nặng hơn – được trang bị viên pin dung lượng cao hơn – kết hợp với công nghệ cải thiện hiệu quả năng lượng tương tự như trên bộ đôi XS, XS Max.

Cải thiện hiệu suất kết hợp với một viên pin lớn hơn rõ ràng là một công thức hợp lý để Apple tiếp tục áp dụng vào iPhone 11 Pro và Pro Max. Chúng có độ dày và trọng lượng gần như phiên bản 11 tiêu chuẩn, trong khi 11 Pro dày hơn khoảng 0,4 mm và nặng hơn 14 gram so với phiên bản XS. Những chênh lệch không quá lớn về kích thước, tuy nhiên mang lại thời lượng pin cao hơn 4-5h, đây thật sự là một cuộc 'trao đổi' xứng đáng.

Mặc dù chúng ta sẽ không thể biết viên pin của các phiên bản iPhone mới lớn đến mức nào cho đến khi có người 'mổ xẻ' nó ra, và có lẽ các con số về thời lượng pin sẽ không thể so sánh với các thiết bị Android khác như Samsung Galaxy S10 hay Note, với dung lượng lên đến 4500 mAh – một con số mà Apple khó có thể cung cấp. Tuy nhiên bất kỳ sự cải tiến nào cho dù là nhỏ nhất cũng sẽ luôn được người dùng chào đón, đặc biệt là với thời lượng pin.

Ngoài ra, Apple cho biết việc nâng cấp dung lượng pin chỉ là một phần nhỏ của cả câu chuyện thời lượng sử dụng: màn hình hiển thị mới trên 11 Pro được cam kết sẽ "tiết kiệm năng lượng lên đến 15%" và iOS 13 bản thân nó cũng được thiết kế để hoạt động hiệu quả trên các thiết bị mới. Đồng thời, một đơn vị quản lý năng lượng tùy chỉnh (PMU) được tích hợp – theo như Apple – sẽ là chìa khóa chính tạo ra những cải thiện rõ rệt về thời lượng pin trên dòng 11 Pro và Pro Max mới.

Apple trong nhiều năm qua luôn tích cực tạo ra các sản phẩm với thiết kế ngày càng mỏng hơn, nhưng thay vào đó là thời lượng pin không được cải thiện quá nhiều, và module camera ngày càng "lồi" ra. Ngay cả với Macbook, thiết kế mỏng nhẹ của chúng cũng phải trả giá bằng các cổng kết nối và bàn phím cánh bướm nhiều vấn đề. Giờ đây, với iPhone 11 Pro và Pro Max, có vẻ như xu hướng 'mỏng manh' của nhà Táo cuối cùng cũng đã đảo ngược, ưu tiên hiệu năng hơn là hình thức.

Quang Minh

Chủ đề khác