VnReview
Hà Nội

Không bán nổi 10 triệu chiếc iPhone XS Max nửa đầu 2019, Apple mất ưu đãi độc quyền từ Samsung

Hai công ty không còn cách nào khác ngoài việc dừng phát triển bộ vật liệu độc quyền, vốn dùng để chế tạo tấm nền OLED trên iPhone.

Theo báo The Elec, Samsung Display đã quyết định không phát triển bộ cấu hình vật liệu dành riêng cho iPhone. Một nguồn tin thân cận cho hay: "Nguyên nhân lớn nhất của việc dừng phát triển bộ cấu hình vật liệu độc quyền xuất phát từ doanh số đáng thất vọng của chính iPhone".

Hệ quả là Samsung Display đã dùng luôn bộ cấu hình vật liệu của Galaxy S10 cho iPhone 11 năm nay, có tên "M9". Và cả iPhone sẽ ra mắt năm 2020, cũng sẽ phải dùng chung bộ "M10" dành cho các máy S, Note cùng năm. Thông tin này có nghĩa, iPhone 11 và các máy năm sau đều không còn áp dụng bộ vật liệu phát triển riêng nữa.

iPhone 11 đang dùng bộ cấu hình vật liệu OLED giống S10, Note 10

Ở hai thế hệ iPhone X và XS, Apple được Samsung Display phát triển riêng một bộ cấu hình vật liệu "LT2", khác với bộ dùng để chế tạo màn hình cho flagship Galaxy. Tuy nhiên, nhiều báo cáo cho thấy các mẫu iPhone dùng màn hình OLED đều gây thất vọng về doanh số.;

Theo số liệu từ IHS Markit, nửa đầu năm 2019, iPhone XS Max chỉ bán được 9,6 triệu đơn vị, xếp thứ 9 trên toàn cầu. Đây là một con số không xứng đáng với vị thế Apple và truyền thống của iPhone. Mới đây nhất, Apple tuyên bố khai tử iPhone XS và XS Max, tập trung bán iPhone 11.

Doanh số đáng thất vọng của iPhone XS Max khiến Apple nhanh chóng khai tử nó

Mẫu iPhone bán chạy nhất thuộc về XR, nhưng nó lại dùng màn hình LCD chứ không phải OLED. Nửa đầu 2019, iPhone XR ghi nhận doanh số 26,9 triệu chiếc. Do dải sản phẩm của Apple hẹp hơn các hãng Android rất nhiều, doanh số chia theo đầu máy sẽ cao hơn vì người dùng không có nhiều lựa chọn.

Doanh số ế ẩm của iPhone dùng màn hình OLED trong nửa đầu năm nay là hiển nhiên. Trước đó, công ty DSCC đã công bố báo cáo mức doanh thu kiếm được của các hãng màn hình, cho thấy số tiền Samsung thu được từ Apple bị giảm rõ rệt. Apple được cho là phải bồi thường hợp đồng 800 triệu USD, do không đảm bảo bao tiêu đủ sản lượng đã cam kết.

Ambitious Man

Chủ đề khác