VnReview
Hà Nội

Sếp Synology: Việt Nam hiện là thị trường giải pháp giám sát lớn nhất Đông Nam Á

Với sự bùng nổ của các camera IP tại Việt Nam, nhu cầu về những giải pháp giám sát giúp lưu trữ, quản lý, theo dõi lại dữ liệu thu được từ hàng trăm hay thậm chí hàng nghìn camera đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Phóng viên VnReview đã có cuộc trao đổi với ông Victor Wang, trưởng bộ phận Kinh doanh khu vực ASEAN của Synology để hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Sếp Synology: Thị trường giải pháp giám sát tại Việt Nam hiện lớn nhất khu vực Đông Nam Á

Ông Victor Wang, trưởng bộ phận Kinh doanh khu vực ASEAN của Synology

Ông đánh giá thế nào về thị trường camera giám sát và giải pháp giám sát (Surveillance Station) hiện nay tại Việt Nam?

Việt Nam là một thị trường rất đặc biệt vì ở các nước khác, hầu hết khi họ triển khai các giải pháp giám sát, họ sử dụng camera analog trước tiên. Vì vậy, khi có nhu cầu về camera IP, họ gặp phải vấn đề là phải mất công chuyển đổi từ hệ thống analog sang hệ thống mới để tương thích với các camera IP. Nhưng riêng với thị trường Việt Nam, theo quan sát của tôi đa số các công ty đều đi từ camera IP nên không gặp phải vấn đề này, hoàn toàn tương thích với các giải pháp giám sát mà Synology đang cung cấp hiện nay.

Ngoài ra, ở các thị trường khác, thường đơn vị triển khai về camera và đơn vị triển khai về IT riêng biệt với nhau, các đơn vị triển khai về camera thường không có kiến thức về IT và ngược lại. Nhưng đối với thị trường Việt Nam, hầu hết các đơn vị triển khai camera đều thông thạo các kiến thức IT nên rất thuận tiện.

Hiện khi Synology triển khai các giải pháp giám sát tại Việt Nam thì nhận thấy lĩnh vực nào đang có nhu cầu lớn nhất?

Tất cả các ngành nghề đều có nhu cầu về giải pháp giám sát nhưng tôi nhận thấy ở thị trường Việt Nam các nhà máy là có nhu cầu lớn nhất. Các bạn có rất nhiều nhà máy và trong các nhà máy thường sử dụng rất nhiều camera để quản lý tài sản, tăng cường an ninh, giám sát hệ thống. Đồng thời, mỗi nhà máy lại có những chi nhánh con nên rất cần những giải pháp như CMS (Central Management System) của Synology. Đây là bộ phần mềm hệ thống dùng giám sát và quản lý tập trung cho toàn bộ camera tại nhiều địa điểm khác nhau một cách khoa học và thuận tiện.

Sự khác biệt giữa giải pháp giám sát Surveillance Station và hệ thống quản lý IP camera truyền thống là gì?

Với IP camera thông thường, tại các doanh nghiệp, khi dữ liệu camera nhiều lên bắt buộc phải mua thêm đầu ghi mới, ngoài ra đầu ghi này đôi khi chỉ tương thích với một model camera nào đó, gây khó khăn cho việc thay thế, nâng cấp.

Trong khi đó, Surveillance Station là phần mềm chạy trên NAS của Synology. Với Surveillance Station, NAS có thể trở thành một NVR (Network video recorder - đầu ghi hình mạng). Surveillance Station có rất nhiều tính năng bao gồm quản lý camera IP truyền thống, hệ thống không chỉ có thể ghi âm mà còn có thể phân tích video với AI, CMS với hàng nghìn camera.

Hiện Surveillance Station của Synology hỗ trợ hơn 6.000 loại camera và máy chủ video từ hơn 100 thương hiệu nổi tiếng. Người dùng có thể cài đặt từ 1 đến 180 ổ cứng để lưu trữ và theo dõi từ 5 đến 100 thiết bị camera cùng lúc. Đối với triển khai nhiều máy chủ, hệ thống quản lý trung tâm (CMS) cung cấp giao diện quản lý lên tới 300 NVR và 5.000 camera đồng thời cùng lúc, và có thể thực hiện trên trình duyệt web, máy tính để bàn hay thiết bị di động.

Surveillance Station

Giao diện ứng dụng Surveillance Station của Synology

Synology đã triển khai giải pháp giám sát tại Việt Nam từ khi nào và đã được thành quả nào đáng chú ý nhất?

Với NAS, chúng tôi đã có kinh nghiệm 19 năm trên toàn cầu, còn với các giải pháp giám sát, hiện chúng tôi đã triển khai tại Việt Nam được 4 năm và thành quả lớn nhất là việc Việt Nam hiện là thị trường có lượng bán các giấy phép sử dụng camera (license camera) lớn nhất khu vực Đông Nam Á). Trong khu vực Đông Nam Á, nếu xét về các giải pháp lưu trữ NAS, Việt Nam không phải thị trường lớn nhất của Synology nhưng ở mảng giải pháp giám sát thì hoàn toàn ngược lại. Điều đó có nghĩa là lĩnh vực này tại Việt Nam đang phát triển mạnh hơn so với các quốc gia trong khu vực.

Ngoài ra, nếu so sánh với cùng kỳ năm trước, mức tăng trưởng hiện nay của Synology là 50% còn so với năm 2014 đến nay, chúng tôi đã tăng trưởng 6 lần. Đồng thời chúng tôi cũng có thêm các khách hàng lớn như JetStar Pacific.

Một câu chuyện khác về thành quả của Synology trong mảng giải pháp giám sát tại Việt Nam mà tôi có thể chia sẻ là CP Group. Công ty này hiện sử dụng giải pháp giám sát của Synology để quản lý khoảng 400 IP camera. Thực tế, Synology đã triển khai cho cả những khách hàng có số lượng camera lớn hơn CP Group rất nhiều nhưng vì những lý do bảo mật thông tin khách hàng, chúng tôi không thể chia sẻ.

Vậy theo ông lý do nào khiến các khách hàng lựa chọn giải pháp giám sát của Synology?

Nếu so sánh với những đơn vị đang cung cấp giải pháp giám sát analog DVR thì hệ thống CMS của Synology sẽ giải quyết được bài toán về chi phí quản lý, bởi thông thường với hệ thống cũ sẽ phải có thêm một team nữa để quản lý hệ thống từ xa thì với Synology chỉ cần tập trung tại một chỗ để quản lý. Ngoài ra với hệ thống analog cũ khi họ cần mở rộng hệ thống thì cũng sẽ gặp nhiều vấn đề, vì chúng không được thiết kế để nâng cấp như vậy, trong khi hệ thống Synology thì điều này hoàn toàn dễ dàng.

Trong trường hợp so sánh với các công ty cung cấp giải pháp phần mềm như Milestone, một trong những công ty nổi tiếng nhất trong việc cung cấp giải pháp phền mềm VMS thì nếu như khách hàng mua giải pháp phần mềm của Milestone, họ sẽ phải mua giải pháp lưu trữ của một đơn vị khác như NetApp hay EMC. Nếu có sự cố xảy ra khách hàng phải liên hệ với một bên cung cấp phần cứng, một bên cung cấp phần mềm, dễ nảy sinh nhiều rắc rối.

Ngoài ra, đối với Milestone họ sẽ bán giấy phép sử dụng dựa trên các tính năng của phần mềm đó, muốn thêm tính năng nào sẽ phải trả thêm phí cho cái đó. Không chỉ vậy, người dùng cũng phải trả phí hàng năm, trong khi đó Synology chỉ phải trả phí 1 lần và mỗi lần có cập nhật các tính năng mới khách hàng đều được miễn phí.

Trong trường hợp so sánh với các đơn vị chuyên cung cấp các giải pháp giám sát NVR, vì Synology bản thân là một đơn vị cung cấp NAS, một thiết bị all in one server nên khi khách hàng vừa có nhu cầu quản lý camera vừa muốn thêm việc lưu trữ, file server, hay những tính năng khác như backup thì chỉ 1 thiết bị của Synology là giải quyết được những vấn đề đó, trong khi những hãng kia NVR chỉ là NVR.

Đâu là khó khăn lớn nhất của Synology tại thị trường Việt Nam?;

Khó khăn đầu tiên là về vấn đề ngôn ngữ, hiện tại Synology tại Việt Nam chưa có nhân sự nào có thể trao đổi tốt bằng tiếng Việt. May mắn là chúng tôi có những nhà phân phối tại Việt Nam có thể giúp trao đổi tốt hơn với khách hàng.

Tiếp đến là thường các đơn vị triển khai giải pháp giám sát sẽ đi từ camera trước. Sau khi có camera họ sẽ nghĩ tới NVR rồi mới đến các giải pháp lưu trữ. Rất nhiều đơn vị làm camera sẽ có những giải pháp giám sát riêng của họ nên Synology thường chỉ là lựa chọn thứ 2.

Hướng đi của Synology là tìm cách làm cho hệ thống của chúng tôi có khả năng tương thích cao nhất với những khách hàng sử dụng nhiều thương hiệu camera khác nhau. Ngoài ra, với những khách hàng đã lựa chọn một thương hiệu camera nào đó và không muốn thay đổi thì Synology sẽ cung cấp những giải pháp lưu trữ từ những NVR của các hãng camera ấy. Có 2 cách để tiếp cận, một là kết nối camera trực tiếp vào NVR của Synology. Thứ hai là camera kết nối với NVR của một thương hiệu khác và NVR đó sẽ đẩy dữ liệu đến NAS Của Synology.

Song song với đó, Synology đang cố gắng mang lại nhiều những giá trị và lợi ích cho khách hàng hơn. Điển hình như ứng dụng Live Cam. Đây là công cụ để hỗ trợ cho các nhân viên bảo vệ, an ninh khi đi tuần tra trong những khu vực "điểm mù", nơi mà các hệ thống camera không triển khai được. Lúc này, Live Cam sẽ cho phép sử dụng chính camera trên smartphone để kết nối với hệ thống giám sát của Synology. Khi nhân viên an ninh đi đến đâu, hình ảnh từ smartphone sẽ được truyền trực tiếp về hệ thống giám sát và người quản lý, phụ trách hoàn toàn có thể quan sát được một cách dễ dàng.

Surveillance Station

Ứng dụng Live Cam biến smartphone thành một camera IP khi cần thiết

Ông có lời khuyên nào cho các doanh nghiệp Việt Nam khi lựa chọn giải pháp giám sát?

Hiện tại, các cuộc tấn công an ninh mạng đang ngày càng tăng cao như Ransomware nên doanh nghiệp cần phải quan tâm nhiều hơn đến vấn đề bakcup, sao lưu dữ liệu. Đối với các hệ thống đang sử dụng giải pháp giám sát Synology, chúng tôi có ứng dụng Active Backup. Trong trường hợp khách hàng sử dụng giải pháp giám sát của thương hiệu khác, vẫn có thể dùng Active Backup của Synology để sao lưu các dữ liệu có sẵn từ những hệ thống cũ đó.

Xin cảm ơn ông về buổi chia sẻ này!

Thành Đạt

Chủ đề khác