VnReview
Hà Nội

Nhìn lại iPhone 4: chiếc điện thoại biến Apple thành “trùm” camera và màn hình

Apple vừa giới thiệu những chiếc iPhone thế hệ mới nhất – iPhone 11/11 Pro/11 Pro Max, và chúng khiến chúng ta nhớ lại chiếc iPhone 4 ra mắt vào đầu tháng 6/2010.

iphone4

Giống như iPhone 11, với iPhone 4, Apple đã thay đổi cách đặt tên và ngôn ngữ thiết kế smartphone của hãng. Và thật tình cờ khi những tính năng tốt nhất trên iPhone 4 cũng là camera và màn hình.

Nếu bạn còn nhớ thì iPhone 3GS có mặt lưng cong mềm mại làm từ nhựa bóng. Jony Ive đã thiết kế iPhone 4 với một bộ khung nhôm kẹp giữa hai mặt kính cường lực – một "công thức" sau đó nhanh chóng được mọi hãng sản xuất điện thoại sao chép không sai một li.

iPhone 4 là chiếc smartphone lần đầu giới thiệu màn hình Retina đến thế giới, với mật độ điểm ảnh đủ cao để người dùng không thể nhận ra được từ khoảng cách 12-inch (khoảng 30cm). Mật độ điểm ảnh của chiếc điện thoại này là 326ppi, cao hơn chuẩn 300ppi được sử dụng khá phổ biến trong việc in ấn.

iphone4

Để đạt được con số 326ppi, Apple đã tăng độ phân giải của màn hình HVGA mà hãng sử dụng từ chiếc iPhone đầu tiên đến iPhone 3GS lên gấp 4 lần. Có nghĩa là iPhone 4 có màn hình 640 x 960 px so với 320 x 480 px trên các thế hệ trước. Mối liên hệ đơn giản giữa hai độ phân giải này cho phép hệ điều hành iOS 4 lúc đó có thể nhanh chóng kéo dãn các chi tiết trong các ứng dụng hiện có mà vẫn đạt được kết quả có chất lượng tốt.

Camera trên iPhone 4 cũng được nâng cấp trong bối cảnh Apple theo đuổi chất lượng ảnh chụp cao hơn. Cảm biến 5MP mới cho ra những bức ảnh với chất lượng cực kỳ ấn tượng so với tiêu chuẩn thời bấy giờ, khiến nhiều người trầm trồ thán phục. Ngoài ra, đây cũng là camera iPhone đầu tiên có khả năng quay video HD 720p ở 30fps. Nên nhớ là TV 1080p mới chỉ nổi lên vào năm 2010 mà thôi.

iphone4

Về thiết kế, iPhone 4 có bộ khung thép không rỉ và mặt lưng bằng kính aluminosilicate – chính là những vật liệu được dùng trên iPhone 11. Tất nhiên, camera trên iPhone 4 không trồi lên mà nằm phẳng so với mặt kính lưng.

Với iPhone 4, Apple còn đạt được một cái duy nhất khác: iPhone đầu tiên có camera trước. Mục tiêu chính của camera này là cho phép người dùng sử dụng tính năng gọi điện video FaceTime mới, một giải pháp do Apple sáng tạo ra thay cho chuẩn gọi điện video 3G thông thường.

iphone4

iPhone 4 là chiếc iPhone có vòng đời dài nhất. Nó được giới thiệu vào năm 2010 và vẫn được bán ra như một mẫu máy tầm trung, và sau đó là bình dân, đến tận cuối năm 2014 ở Ấn Độ. Trong quãng đời của mình, nó được được cập nhật lên iOS 7 ra mắt năm 2013. Bản cập nhật cuối cùng iPhone 4 nhận được là v7.1.2 ra mắt giữa năm 2014.

Dù đây là một chiếc iPhone đáng nhớ, nhưng nó cũng không tránh khỏi những tranh cãi, đặc biệt là lỗi "antennagate". Cụ thể, các ăng-ten của chiếc điện thoại này được kết nối với bộ khung kim loại bên ngoài, vốn được chia ra thành nhiều phần riêng biệt. Vấn đề ở đây là trong quá trình cầm nắm, bàn tay người dùng có thể chèn vào khoảng hở (chứa ăng-ten) ở giữa các phần đó, khiến ăng-ten chạm mạch và làm máy mất sóng.

iphone4

Lỗi "antennagate" đã dẫn đến một vụ kiện tập thể nhằm vào Apple, buộc hãng phải mở chương trình tặng ốp viền miễn phí (giá gốc 15 USD) cho mọi khách hàng sở hữu iPhone 4. Dù trên iPhone 4, ăng-ten đã được thiết kế lại để tránh vấn đề mất sóng, nhưng vụ việc đã góp phần biến ốp viền trở thành một thiết kế ốp cực kỳ phổ biến trên thị trường.

iPhone 4 có lẽ là chiếc điện thoại với thiết kế có ảnh hưởng lớn thứ hai của Apple sau chiếc iPhone đầu tiên. Nó đã giúp phổ biến công nghệ màn hình độ phân giải cao, đưa chất lượng camera trở thành một trong những yếu tố được người dùng quan tâm trước nhất khi lựa chọn điện thoại, và tất nhiên, đã giới thiệu thiết kế "bánh kẹp" khung viền kim loại ở giữa hai lớp kính cường lực rất được ưa chuộng sau này.

Minh.T.T

Chủ đề khác