VnReview
Hà Nội

Samsung bạo chi 10 tỷ USD sản xuất màn hình OLED cỡ lớn, quyết ‘ăn thua’ với LG

Cuối cùng công ty Hàn Quốc đã quyết định số phận kế hoạch đầu tư màn hình QD-OLED của mình. Con số được xem là mức lớn nhất từ trước đến nay trong ngành công nghiệp màn hình Hàn Quốc.

Theo thông tin từ truyền thông Hàn Quốc, Samsung Display sẽ khởi động kế hoạch đầu tư vào tháng Mười với số tiền lên đến 10,86 tỷ USD. Với khoản đầu tư khủng, họ mong muốn quay trở lại thị trường màn hình OLED cỡ lớn, cạnh tranh LG Display và vực dậy lại lợi nhuận trong tương lai. Họ sẽ tổ chức một sự kiện vào giữa tháng sau ở tỉnh Nam Chungcheong, có sự tham gia của nhiều quan chức trong tập đoàn, chính quyền từ trung ương đến địa phương tham dự.

Samsung sẽ đầu tư mạnh vào màn hình OLED cỡ lớn

Samsung sẽ đầu tư vào màn hình QD-OLED, công nghệ dựa trên Blue OLED (OLED phát sáng xanh dương) với một lớp tinh thể bán dẫn chấm lượng tử (quantum dot). Đây là công nghệ màn hình phát quang không cần đến đèn nền chiếu sáng, có đầy đủ ưu điểm như White OLED trên TV LG song QD-OLED được cho là có sản lượng màu dồi dào hơn. Chúng ta sẽ có thông tin chi tiết hơn khi công ty thông báo chính thức vào tháng sau.

Hiện tại, Samsung đang áp dụng tấm nền OLED trên smartphone và máy tính bảng, còn LCD cho TV. Dòng TV cao cấp của hãng có tên ‘TV QLED' dùng công nghệ QD-LCD, kết hợp tấm nền LCD với một tấm chấm lượng tử, giúp gia tăng sản lượng màu và độ sáng. Với kế hoạch đầu tư mới, Samsung sẽ chuyển đổi dây chuyền LCD tại nhà máy Tangjeong thành cơ sở sản xuất màn hình OLED. Họ sẽ chỉ còn lại một xưởng màn hình LCD ở Trung Quốc.

Công nghệ White OLED của LG (bên trái) và Blue OLED mà Samsung đang theo đuổi (bên phải)

Các nhà phân tích thị trường dự đoán công ty sẽ đóng cửa dây chuyền LCD L8-1-1 để phục vụ cho kế hoạch chuyển đổi. Số tấm kính phôi có thể sản xuất mỗi tháng là 200.000 đến 360.000. Từ các kính phôi này, người ta sẽ cắt ra thành các tấm nền nhỏ hơn để hoàn thiện thành module màn hình hoàn chỉnh, sau đó tạo nên chiếc TV. Dự kiến cần ba năm để cho ra lò thành phẩm, nhà máy sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt tấm nền QD-OLED năm 2022.

Kế hoạch đầu tư quay trở lại thị trường OLED cỡ lớn được cho là có sự thúc đẩy của Phó chủ tịch Lee. Ngài Lee đã đến gặp các quan chức Samsung Display, thúc giục họ xông xáo phát triển công nghệ mới để giành lại quyền kiểm soát thị trường, thay vì từ bỏ mảng kinh doanh tấm nền TV. Hiện tại, Samsung Display đã bị đánh bật bởi các hãng màn hình Trung Quốc, ngay cả đồng hương LG Display cũng gặp khó khăn tương tự. Thị trường LCD đang nghiêng về phía các đối thủ đại lục.;

Ambitious Man

Chủ đề khác