VnReview
Hà Nội

Màn hình AMOLED tạo ra sự khác biệt thế nào với màn LCD trên smartphone tầm trung?

Bây giờ, bạn không cần phải mua smartphone đầu bảng để có màn hình đẹp nữa, vì ngày càng nhiều smartphone tầm trung được trang bị màn hình AMOLED chất lượng.

Màn hình đẹp là yếu tố quan trọng để có trải nghiệm sử dụng smartphone một cách thoải mái. Mọi thứ bạn làm với điện thoại từ lướt web, xem phim đến chơi game đều hiển thị trên màn hình. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng smartphone của người dùng ngày càng nhiều, thậm chí đến mức thái quá.

Theo báo cáo của Apota, người trẻ Việt 16-19 tuổi đang dành trung bình trên 5 giờ/ngày để sử dụng smartphone. Trong báo cáo khác của hãng nghiên cứu thị trường DScout (Mỹ), mỗi người dùng smartphone chạm vào màn hình thiết bị của họ 2.617 lần trong ngày và mất 2,42 giờ mỗi ngày để nhìn vào màn hình smartphone. Các hoạt động người dùng thực hiện trên smartphone gồm nhắn tin, lên mạng xã hội và trình duyệt web.

Vì vậy, chọn smartphone màn hình tốt rõ ràng là việc bạn nên chú tâm khi mua điện thoại mới. Các smarthone cao cấp, như những điện thoại dòng Galaxy S và Note của Samsung, lâu nay đều được trang bị những công nghệ màn hình tân tiến nhất. Không chỉ có vậy, sự phát triển của các công nghệ như HDR, nội dung 4K và tần số quét cao 90Hz và 120Hz cũng đang ngày càng cải thiện chất lượng màn hình trên điện thoại.

Tuy nhiên, tin vui là bây giờ bạn không cần phải chi quá nhiều tiền để có một điện thoại màn hình chất lượng nữa. Nhiều điện thoại tầm trung như các máy Galaxy A30s, Galaxy A50s hay thậm chí cả chiếc Galaxy M30 và Xiaomi Mi A3 với giá chỉ từ 4-5 triệu đồng đã được trang bị tấm nền AMOLED với chất lượng hiển thị tốt.

Trong quá trình đánh giá điện thoại, chúng tôi thường xuyên sử dụng các công cụ chuyên dụng để đo chất lượng màn hình thông qua các yếu tố như khả năng hiển thị màu chính xác, độ bão hòa màu, độ tương phản, độ đen, độ sáng và khả năng nhìn rõ ngoài trời. Đây là những tiêu chí cơ bản để xác định chất lượng màn hình cho việc hiển thị các loại nội dung ở những không gian sử dụng khác nhau.

Phải nói là màn hình điện thoại bây giờ ngày càng tốt lên. Không như các năm trước, rất khó để thấy một smartphone tầm trung hiện nay có màn hình nhợt nhạt và góc nhìn kém. Tuy vậy, so với các màn hình IPS LCD ở cùng phân khúc, các điện thoại dùng tấm nền AMOLED luôn có ưu thế hơn. Khi đặt màn hình Super AMOLED của Galaxy A50s với màn hình IPS LCD của chiếc Oppo F11 Pro cạnh nhau, dễ thấy tấm nền của chiếc A50s nhỉnh hơn về độ bão hòa màu, góc nhìn, độ tương phản và đặc biệt là khả năng nhìn ngoài trời tốt hơn.

Ngoài ra, màn hình của chiếc A50s cũng màu sắc tươi tắn và nịnh mắt hơn. Nhưng khi xét đến yếu tố độ chính xác màu thì ở chế độ mặc định, màn hình LCD của chiếc Oppo hiển thị màu chính xác hơn. Tuy vậy trên các điện thoại dùng tấm nền AMOLED, Samsung và nhiều hãng khác đã đưa vào nhiều chế độ màu sắc khác nhau, trong đó có một chế độ được tinh chỉnh để hiển thị màu sắc chuẩn tương tự các tấm nền IPS LCD dành cho những ai có nhu cầu cần hiển thị màu chính xác.

Không chỉ chất lượng hiển thị, màn hình AMOLED còn giúp các smartphone có thiết kế mỏng nhẹ hơn và hoạt động tiết kiệm pin hơn. Sự khác biệt này thể hiện rất rõ trên chiếc Galaxy M30 chúng tôi có bài đánh giá gần đây. Galaxy M30 là bản kế nhiệm của chiếc Galaxy M20 ra mắt hồi đầu năm. Hai sản phẩm có cùng kích cỡ màn hình, độ phân giải, dung lượng pin và bộ vi xử lý. Sự khác biệt cơ bản giữa 2 máy chính là tấm nền màn hình: Galaxy M30 dùng tấm nền AMOLED, còn M20 dùng tấm nền LCD.

Nhờ có tấm nền AMOLED, độ dày thân máy của Galaxy M30 mỏng hơn 0,3mm, nhẹ hơn 12g và đặc biệt là tiêu thụ pin hiệu quả hơn rất nhiều. Dù có cùng dung lượng pin là 5.000 mAh, thế nhưng Galaxy M30 có thể xem phim liên tục 21,5 giờ, lướt web hơn 12 và chơi game trong 9 giờ, cao hơn khoảng 20% so với thời lượng sử dụng tương ứng của Galaxy M20.

Chính vì những ưu thế như vậy, số lượng smartphone tầm trung được đầu tư tấm nền AMOLED ngày càng nhiều hơn. Samsung hầu như đã phổ cập AMOLED trên các máy dòng Galaxy M và Galaxy A, chỉ trừ một số ít sản phẩm vẫn dùng LCD. Trong khi đó, các hãng như Xiaomi, Oppo cũng bắt đầu quan tâm đưa màn hình AMOLED vào nhiều máy tầm trung hơn.

TD

Chủ đề khác