VnReview
Hà Nội

PayPal quyết định rút khỏi Liên minh tiền ảo Libra của Facebook

PayPal đã quyết định rút khỏi Libra Assiciation (Hiệp hội Libra), tổ chức phi lợi nhuận gồm 28 thành viên được thành lập vào tháng 6 năm 2019 nhằm giám sát việc hình thành và giới thiệu loại tiền này đến người tiêu dùng.

Công ty này hiện vẫn chưa cho biết lý do cụ thể của quyết định trên, theo The Verge, PayPal quyết định "từ bỏ việc tham gia sâu hơn vào Libra Assiciation vào thời điểm này và tiếp tục tập trung thúc đẩy các mục tiêu cũng như ưu tiên kinh doanh hiện tại để dân chủ hóa dịch vụ tài chính cho những người chưa được phục vụ đầy đủ. Chúng tôi vẫn sẽ ủng hộ khát vọng về Libra và sẵn sàng đối thoại để tìm kiếm cơ hội hợp tác trong tương lai. Facebook luôn là đối tác chiến lược và lâu dài của PayPal và chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác và hỗ trợ Facebook ở nhiều khía cạnh khác".

Tuy nhiên, theo thông tin được công bố hôm qua từ Financial Times, PayPal đã bắt đầu tách khỏi dự án trong bối cảnh sự giám sát ngày càng ngặt nghèo. Công ty này được cho là đã thể hiện chủ ý của mình khi vắng mặt tại một cuộc họp ở Washington, DC vốn đã được lên kế hoạch từ trước. Financial Times cũng cho biết một trong số quan ngại chính của PayPal là sự thiếu quan tâm của giám đốc điều hành Facebook đối với những chỉ trích nặng nề nhắm đến Libra. Một tồn tại khác là làm cách nào để nền tảng này chống lại nạn rửa tiền.

Theo The Verge, Dante Disparte, người đứng đầu chính sách và truyền thông của Hiệp hội Libra, đã tái khẳng định cam kết của tổ chức đối với việc xây dựng một mạng lưới thanh toán theo từng thế hệ. Dante Disparte cũng xác nhận về một cuộc họp hội đồng sắp diễn ra vào ngày 14 tháng 10 tại Geneva, Thụy Sĩ, nơi đóng trụ sở của Hiệp hội Libra.

"Xây dựng một mạng lưới thanh toán hiện đại, ít xung đột, bảo mật cao mà có thể trao quyền cho hàng tỷ người dùng chưa được tiếp cận phục vụ tài chính là cả một hành trình, chứ không phải là đích đến. Hành trình xây dựng mạng lưới thanh toán thế hệ như Libra không phải là một con đường dễ dàng. Chúng tôi nhận thấy rằng sự thay đổi luôn mang đến khó khăn và mỗi tổ chức từ khi bắt đầu hành trình phải tự đánh giá rủi ro và phần thưởng của việc cam kết nhìn thấy được sự thay đổi được Libra mang lại. Chúng tôi mong đợi cuộc họp Hội đồng Libra sau 10 ngày nữa và sẽ cập nhật thông tin ngay sau đó", Dante Disparte cho biết.

Vào buổi tối hôm đó, nhóm truyền thông của Facebook đã gửi đi một tuyên bố khác từ Disparte, trong đó người đứng đầu của dự án blockchain dường như chỉ trích PayPal vì đã không đủ "mạnh mẽ" để cùng dấn thân vào những thứ khó khăn và luôn đòi hỏi như Libra.

"Luôn cần một sự táo bạo và sức chịu đựng nhất định để thực hiện một thứ đầy tham vọng như Libra, một cơ hội để làm những điều đúng đắn và cải thiện tài chính toàn diện. Hành trình này sẽ rất dài và đầy thử thách. Loại hình này sẽ cấu hình lại hệ thống tài chính theo hướng nghiêng về người dùng, chứ không phải là các tổ chức phục vụ họ. Điều này sẽ rất khó khăn. Cam kết với sứ mệnh đó còn quan trọng với chúng tôi hơn bất cứ thứ gì. Chúng tôi tốt hơn hết là phải tập làm quen với những ai thiếu nghị lực này ngay từ bây giờ", Dispaste viết.

Thiếu vắng đi PayPal không phải là dấu hiệu về "cái chết lâm sàng" của Libra, tuy nhiên PayPal vẫn là một công ty tài chính lớn, bên cạnh các thành viên còn ở lại như Mastercard và Visa của Hiệp hội Libra. Giám đốc blockchain của Facebook, David Marcus, người giám sát ứng dụng ví kỹ thuật số đồng hành của Libra và Facebook, Calibra, cũng từng là cựu chủ tịch PayPal trước khi điều hành Facebook Messenger.

Trong bối cảnh này, mất đi PayPal không phải là một tín hiệu tốt cho "sức khỏe" của dự án. Tờ The Wall Street Journal hồi đầu tuần cũng thông báo cả Mastercard và Visa, cũng như những nền tảng thanh toán điện tử khác, cổng thanh toán Stripe đang cân nhắc rút khỏi hiệp hội vì những lo ngại tương tự đối với vấn nạn rửa tiền. Vẫn chưa rõ một thành viên khác là eBay, vốn sở hữu PayPal, có tiếp tục tham gia hiệp hội này hay không.

Giang Vu theo The Verge

Chủ đề khác