VnReview
Hà Nội

Dường như Samsung đã từ bỏ nỗ lực tự tùy biến chip di động?

Có thể công ty đã từ bỏ việc tự tùy biến CPU trên dòng chip di động Exynos của mình. Tin rò rỉ cho biết họ đã sa thải nhóm phát triển CPU ở Mỹ, khiến người ta đặt dấu hỏi về tương lai chip Exynos.;

Galaxy S10 dùng Snapdragon 855 hay Exynos 9820 tốt hơn?

Exynos thường bị đánh giá thấp hơn Snapdragon

Mặc dù đã cố gắng tự thiết kế nhân CPU nhiều năm, nhưng chip Exynos của Samsung chưa bao giờ được đánh giá cao bằng Snapdragon của Qualcomm. Công ty thường bán ra flagship Galaxy S và Note với hai phiên bản, với Mỹ và Trung Quốc sẽ chạy chip Snapdragon và các thị trường còn lại là Exynos, bao gồm cả thị trường Việt Nam. Ở phiên bản Exynos, hãng tự tùy biến thành phần CPU chịu trách nhiệm xử lý tác vụ và đặt tên là "Mongoose". Theo đánh giá, CPU này không vượt trội hơn lõi tùy biến Kryo trên Snapdragon.

So sánh Snapdragon 855 và Exynos 9820

Các thử nghiệm gần đây nhất trên thế hệ Mongoose M4 cho thấy, mặc dù hiệu suất đang thu hẹp dần khoảng cách so với Kryo 485, nhưng về tối ưu năng lượng và quản lý tỏa nhiệt vẫn chưa thể bắt kịp. Điều này cũng được chính trang cộng đồng người dùng Samsung là Sammobile thừa nhận. Ngoài ra, trên các diễn đàn công nghệ hay hội nhóm người dùng điện thoại Galaxy ở Việt Nam, tâm lý chung vẫn ưa chuộng bản Snapdragon từ thị trường Hong Kong và Mỹ hơn.

Samsung đã đưa ra quyết định thay đổi căn bản tương lai của chip Exynos

Trở lại năm 2010, Samsung đã thành lập một trung tâm nghiên cứu tại Austin, bang Texas của Mỹ, tập hợp nhiều nhân sự cũ từ IBM, Nvidia và đặc biệt là AMD để phát triển chip bán dẫn. Theo một số thông tin không chính thức, đội phát triển CPU ở đây đã bị giải thể, trong khi đội GPU và SoC vẫn giữ nguyên. Nguồn tin cho biết một dự án đã bị dừng phát triển và một lượng lớn nhân viên sẽ bị sa thải. Đây chính là đội phát triển duy nhất các nhân tùy biến Mongoose nhiều thế hệ qua. Nếu thông tin này là đúng, Samsung đã nghĩ lại về chiến lược phát triển CPU riêng.

Một trung tâm nghiên cứu của Samsung tại Mỹ

Không rõ tương lai của dòng Exynos sẽ ra sao. Công ty có thể mang thiết kế Mongoose M5 (đã hoàn thành từ trước) lên dòng chip mới, hoặc quay về dùng nhân ARM Cortex. Hoặc có thể họ sẽ tái tổ chức lại một nhóm phát triển mới, sau đó xây dựng lại từ đầu thiết kế CPU chứ không dựa trên Mongoose nữa. Thiết kế CPU này bị đánh giá sai lầm ngay từ đầu, với nhược điểm lớn nhất là tiêu hao điện năng.

Hẳn bạn đọc còn nhớ Samsung đã chuyển hoàn toàn sang Exynos ở thế hệ Galaxy S6, khi mà chip Snapdragon 810 của Qualcomm không đạt yêu cầu. Lúc đó Exynos 7420 vẫn sử dụng lõi Cortex A57 và A53 của ARM. Bắt đầu từ Galaxy S7, bên cạnh việc quay lại dùng Snapdragon, Samsung cũng bắt đầu triển khai nhân tự tùy biến Mongoose của mình. Đó là Exynos 8890 với lõi CPU Mongoose M1, sau đến Galaxy S8 là Exynos 8895 dùng lõi CPU Mongoose M2, cứ thế tiếp tục đến S10 năm nay. Cũng từ đây, người dùng và giới công nghệ dần nhận ra chênh lệch giữa hai bản flagship dùng CPU khác nhau.

Dù cố gắng, Samsung cũng thể làm tốt hơn Qualcomm trong việc thiết kế chip di động

Tương lai hứa hẹn hơn

Quyết định của Samsung có thể khiến người dùng điện thoại Galaxy "mở tiệc ăn mừng". Bởi họ có hy vọng các chip Exynos tương lai sẽ cải thiện nhiều hơn. Thiết kế Mongoose dường như không phù hợp với những chiếc smartphone vì quá hao pin, có thể vì Samsung chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc tùy biến CPU như Apple và Qualcomm.

Tuy nhiên, công ty vẫn sẽ tiếp tục duy trì dòng chip di động Exynos, việc này chỉ giúp tái phân bổ nguồn lực hợp lý hơn chứ không phải họ từ bỏ hoàn toàn con chip riêng của mình. Chúng ta sẽ xác định rõ tính chính xác của thông tin này, cũng như chiến lược phát triển chip Exynos của Samsung trên thế hệ S năm sau.

Ambitious Man

Chủ đề khác