VnReview
Hà Nội

LG tung video ‘cà khịa’ TV QLED của Samsung

LG và Samsung vẫn tiếp tục tranh cãi về sản phẩm của nhau. Trong một động thái mới nhất, LG đã tung ra video ngầm công kích TV Samsung nhắm vào hai yếu tố "8K" và "QLED".

Trong một video, một vị giám đốc cấp cao của LG Electronics đã đứng trước hai chiếc TV 8K. Ông cho chạy các video và phân tích về chất lượng hiển thị, phủ nhận cáo buộc trước đó của Samsung cho rằng TV 8K của LG hiển thị không bằng sản phẩm của mình. Ông cho chơi video 8K mã hóa HEVC và chiếc của LG chạy hoàn toàn bình thường.

Tiếp đó, cho chạy thử hai đoạn video được mã hóa VP9 và AV1. Điều bất ngờ đã xảy ra khi TV của LG chạy hoàn toàn bình thường, nhưng chiếc của Samsung lại không thể vì thiếu hỗ trợ codec. Kế tiếp, khi thử bật trực tiếp video trên Youtube, chiếc của LG cho phép xem ở độ phân giải 8K cao nhất. Nhưng ở bên Samsung, TV chỉ cho chọn độ phân giải đạt đến 4K, không thấy tùy chọn 8K như của LG.

Ở màn so sánh cuối cùng, LG cho hiển thị một trang báo với nhiều ký tự nhỏ. Khi máy quay chiếu cận cảnh màn hình, bên của Samsung tỏ ra kém sắc nét hơn một chút. Nét chữ bên TV LG trông rõ ràng hơn. LG lặp lại tuyên bố trước đây của mình về sản phẩm 8K của Samsung, đồng thời chứng minh sự vượt trội của TV OLED 8K khi được so sánh trực tiếp.

Trong một video khác, LG công kích mạnh vào khái niệm 'TV QLED' của Samsung. Họ đã mang đến hai chiếc TV OLED và QLED, sau đó mổ xẻ nội thất bên trong và chú thích từng thành phần. Mục đích của LG là muốn chứng minh cho mọi người thấy đây không phải công nghệ tấm nền mới, mà chỉ là công nghệ LCD truyền thống. Đặc biệt, họ còn lấy ra cả tấm nhựa chứa chấm lượng tử và cho thấy cả hệ thống đèn nền bố trí Edge LED (đèn nền LED cạnh viền) phát sáng.

Cuối cùng, khẳng định tên gọi 'TV QLED' là không chính xác mà phải gọi là 'TV QD-LCD' theo đúng công nghệ màn hình. Tức một phiên bản dựa trên màn hình LCD, bổ sung thêm tấm chấm lượng tử để cải thiện độ sáng, màu sắc. Và vì dựa trên LCD, LG cũng không ngần ngại so sánh với công nghệ OLED ở bên cạnh. Do đã loại bỏ đèn nền LED, TV của LG mỏng hơn và màu đen cũng sâu hơn, kiểm soát ánh sáng chặt chẽ hơn.

LG và Samsung tiếp tục khẩu chiến xoay quang TV OLED và TV QLED

Có thể thấy công ty Hàn Quốc đang rất quyết tâm chứng minh Samsung đã tiếp thị gây hiểu nhầm với khách hàng. Họ thậm chí đầu tư hẳn video để minh họa cho quan điểm của mình. LG tái khẳng định lần nữa rằng: "Văn phòng Sở hữu Trí tuệ Hàn Quốc cũng đã xem xét "QLED" là tên gọi cho một công nghệ màn hình tự phát sáng". Đó là khi chấm lượng tử trở thành chất phát quang khi có dòng điện kích thích, có thể loại bỏ đi đèn nền LED tương tự công nghệ OLED. Do vậy, TV của Samsung phải được gọi là QD-LCD.

Ở chiều ngược lại, Samsung phản hồi rằng những so sánh này là không cần thiết. Công ty cũng dẫn ra một số bằng chứng cho thấy cách gọi 'TV QLED' đã được cơ quan nước ngoài chấp nhận từ năm 2017. Cụ thể, Ủy ban ở Úc năm 2017 đã chấp nhận cách giải thích rằng công nghệ chấm lượng tử dù triển khai dưới dạng; phát quang quang (photoluminescent) hay phát quang điện (electroluminescent), cũng đều có thể gọi là 'QLED'. Sau đó họ đã bác bỏ đơn kiện của LG ở thị trường này.

Samsung khẳng định họ không sai khi quảng cáo các TV LCD là "TV QLED"

Cơ quan Quản lý Các tiêu chuẩn Quảng cáo Anh quốc năm 2017 cũng có kiểu trả lời tương tự. Họ xác định rằng khách hàng không bị nhầm lẫn TV QLED của Samsung là loại màn hình phát quang. Do vậy không có vấn đề gì khi sử dụng cái tên này để quảng cáo. Ở Mỹ, cơ quan quản lý cũng đã khuyến cáo các hãng đối thủ Samsung không chạy chiến dịch công kích công nghệ QLED.

Cuộc chiến giữa LG và Samsung có thể phải kéo dài đến năm sau, khi mà FTC Hàn Quốc chưa có đủ thời gian để xử lý thấu đáo. Cả hai đều khẳng định TV 8K của mình ưu việt hơn đối thủ, cũng như tranh cãi về hai dòng cao cấp QLED và OLED.

Ambitious Man (tham khảo TheInvester)

Chủ đề khác