VnReview
Hà Nội

Libra Association của Facebook có sụp đổ sau khi Visa, Mastercard rời đi?

Các kênh thanh toán Visa, Mastercard, eBay, Stripe và Mercado Pago rời khỏi liên minh Libra Association đã giáng một đòn mạnh vào kế hoạch phát hành đồng tiền điện tử toàn cầu của Facebook.

Đại diện của Visa cho biết "Visa đã quyết định không tham gia Libra Association vào thời điểm này. Chúng tôi sẽ tiếp tục đánh giá và quyết định cuối cùng sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cả khả năng đáp ứng đầy đủ các yêu cầu pháp lý của hiệp hội này".

Việc các kênh thanh toán lớn của Mỹ rút khỏi Libra là một vấn đề nghiêm trọng của dự án này. Mặt khác, các kênh thanh toán trên thông báo rút khỏi Libra chỉ sau một tuần khi Paypal (trước đây là công ty con của eBay) rút khỏi Libra.

Cuộc họp hội đồng chính thức của Libra dự kiến diễn ra vào ngày 14/10 tại Geneva. Cuộc họp này dường như sẽ kết thúc với các cam kết cụ thể hơn của các thành viên tham gia, đây cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến quyết định rút khỏi hiệp hội của các kênh thanh toán lớn. Tuy vậy, các công ty rời khởi Libra trong khoảng thời gian dự án này phải đối mặt với nhiều chỉ trích.

Trong một thông cáo, eBay cho biết "Chúng tôi tôn trọng tầm nhìn của Libra Association. Tuy nhiên, eBay đã quyết định không tiếp tục đồng hành với tư cách là thành viên ban đầu. Tại thời điểm này, chúng tôi đang tập trung vào phát triển trải nghiệm thanh toán trực tuyến cho người dùng của chúng tôi".

Stripe cũng đưa ra lý do tương tự cho quyết định của mình. "Stripe ủng hộ dự án nhằm mang thương mại trực tuyến tiếp cận với nhiều nơi trên thế giới hơn. Libra có tiềm năng này. Chúng tôi vẫn sẽ theo dõi quá trình này chặt chẽ và sẵn sàng hợp tác với Libra Association ở giai đoạn sau của dự án". Hiện Mastercard vẫn chưa đưa ra lời giải thích về quyết định này.

Đáp lại, trưởng bộ phận chính sách Libra Association, Dante Disparte đã cảm ơn các công ty đã hỗ trợ tổ chức này thực hiện nhiệm vụ của mình.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục tiến lên phía trước và xây dựng một hiệp hội vững mạnh bao gồm các doanh nghiệp hàng đầu thế giới, các tổ chức xã hội và các bên liên quan khác. Chúng tôi sẽ tổ chức cuộc họp Hội đồng Libra Association trong những ngày tới và thông báo các thành viên chính thức của Libra Association".

Các thành viên còn lại của Libra đang phải đối mặt với sức ép từ chính phủ và các cơ quan quản lý do Libra được cho là mối đe dọa ảnh hưởng đến dự tồn vong của hệ thống tài chính. Vào hôm thứ 4 vừa qua, hai Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Mỹ đã kêu gọi Visa, Mastercard và Stripe xem xét lại mọi sự liên quan đến Libra hoặc sẽ phải gánh chịu những hậu quả pháp lý nghiêm trọng.

"Nếu tham gia, các công ty này sẽ phải chịu sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan quản lý, không chỉ các hoạt động liên quan đến Libra mà còn là mọi hoạt động thanh toán của công ty", bức thư viết.

Trong thông cáo báo chí, người đứng đầu Libra, đồng thời là cựu chủ tịch Libra Association, Paypal, David Marcus thừa nhận trong thời gian qua, tin tức không khả quan lắm, nhưng ông rất thoải mái khi biết rằng ông vẫn sẽ làm được điều gì đó dù phải chịu nhiều áp lực. Marcus cũng cho biết việc hai cổng thanh toán lớn nhất là Visa và Mastercard rút khỏi dự án là vì họ chỉ đơn giản chờ những "quy định rõ ràng" về mặt pháp lý cho Libra.

Minh Bảo – Theo The Verge

Chủ đề khác