VnReview
Hà Nội

Samsung và Google chính thức ‘rút ống thở’ cho thực tế ảo trên thiết bị di động

Nhiều công nghệ đến và đi vì không giữ được sức hút của mình với người dùng. Từng bùng nổ mạnh mẽ với hàng triệu thiết bị được giao, nay VR mobile (thực tế ảo trên thiết bị di động) đã hết đất sống.

Giám đốc công nghệ của Oculus là ông John Carmack đã thừa nhận cái chết đang đến gần với Gear VR. Ông đọc "điếu văn" cho nó vào tháng trước, nói rằng thời gian chỉ còn tính bằng ngày trước khi nó thực sự kết thúc. Quan hệ hợp tác giữa Facebook và Samsung cũng chấm dứt, chiếc Note 10 mới nhất đã không còn hỗ trợ phụ kiện kính VR.

Galaxy Note 10 không còn phụ kiện thực tế ảo, báo hiệu Samsung bỏ cuộc với công nghệ này

Mới đây, Google cũng đã hé lộ chuyện dừng phát triển các thiết bị Daydream View và nền tảng Daydream. Chiếc Pixel 4 mới nhất của họ không còn hỗ trợ nền tảng thực tế ảo di động này nữa, mặc dù các điện thoại cũ vẫn tiếp tục. Vậy là không chỉ Samsung, ngay cả Google cũng đã phải từ bỏ giấc mơ thực tế ảo của mình. Thị trường VR giờ đã hoàn toàn thuộc về Sony, HTC, những công ty cung cấp trải nghiệm trên console và PC.

Daydream được Google công bố năm 2016. Công ty dự đoán sẽ đón nhận hàng trăm triệu người dùng tham gia nền tảng này chỉ sau vài năm. Nhưng đến nay đã là tháng thứ mười của năm 2019, chẳng có chiếc flagship mới ra mắt nào hỗ trợ nền tảng này nữa. Một phát ngôn viên của Google đã thừa nhận với The Verge rằng họ nhận thấy nhu cầu ngày càng thấp với VR mobile.

Chẳng có chiếc điện thoại nào ra mắt năm 2019 hỗ trợ nền tảng Daydream, kể cả 'con đẻ' Pixel 4 của Google

Ngày tàn của VR mobile không khiến nhiều người ngạc nhiên. Cardboard chỉ là một phụ kiện đơn giản, báo New York Times đã giao miễn phí một triệu chiếc tới các thuê bao của mình. Đáng tiếc, câu nói ‘của rẻ là của ôi' không may lại đúng với trường hợp này. Tồn tại quá nhiều giới hạn, nó không tạo ra trải nghiệm đột phá với người dùng. Google thừa nhận: "Chúng tôi đã nhận thấy có nhiều tiềm năng đối với thực tế ảo trên smartphone. Chỉ bằng chiếc điện thoại trong tay, bạn có thể đắm mình vào không gian ảo ở bất kỳ đâu. Nhưng thời gian trôi qua, chúng tôi dần nhận ra các giới hạn của loại hình này, khiến nó khó có thể trở thành một giải pháp hoàn chỉnh trong lâu dài".

Theo các báo cáo, Samsung đã rất thành công với Gear VR trong thời gian đầu. Việc quảng cáo nó đi chung với flagship Galaxy S và Note đã giúp họ giao được trên 5 triệu đơn vị. Trong khi đối tác Oculus chỉ bán được vài trăm nghìn sản phẩm. Nhưng đó cũng chỉ là chút khởi đầu ngọt ngào. Phía Samsung không chính thức công bố số phận Gear VR đã chết hay còn được phát triển, cũng không phản hồi với The Verge khi được yêu cầu.

Samsung vẫn chưa thừa nhận thất bại ở thị trường thực tế ảo, dù thực tế cho thấy họ đã mệt mỏi;

Daydream của Google ít được chú ý hơn Gear VR, nó có một vấn đề nghiêm trọng khác: các nhà sản xuất smartphone không muốn hỗ trợ. Ban đầu, Google thông báo một số đối tác gồm Samsung, LG, HTC. Tuy nhiên, hầu như các đối tác này đều chậm trễ trong việc tích hợp Daydream vào phần cứng của mình.

Một lí do quan trọng đó là chiến lược phát triển smartphone không khớp với các yêu cầu phần cứng từ Google, nên có những máy ra mắt không đủ điều kiện tham gia nền tảng thực tế ảo này. Có lẽ đây cũng là động lực để Google khởi động Pixel sau này, khi họ nhận ra không thể mãi dựa dẫm vào các hãng phần cứng.

So với PlayStation VR hay VIVE của Sony và HTC, trải nghiệm VR mobile tỏ ra tụt hậu và kém cỏi, không đáp ứng được nhu cầu người dùng

Giải pháp VR mobile thực chất cần ba mảnh ghép để vận hành: smartphone, khung cố định thiết bị trên đầu và nền tảng phần mềm cung cấp giao diện, nội dung. Đáng tiếc là chính việc dựa vào smartphone đã giới hạn tiềm năng của loại hình công nghệ này rất nhiều, do smartphone vốn từ đầu không được thiết kế để phục vụ VR. Các nhà phát triển là người hiểu rõ nhất, họ càng ngày càng nhận ra khoảng cách giữa smartphone với PC và console. Việc ghi hình video thực tế ảo cũng phức tạp hơn nhiều, Nokia từng cố tham gia với một máy quay 50.000 USD nhưng sớm phải bỏ cuộc.

Trong khi đó, công nghệ VR dần phát triển theo hướng phức tạp hơn, loại bỏ dây nối, có điều khiển cầm tay riêng và theo dõi chuyển động cơ thể. Người dùng sẵn sàng chi trả thêm vài trăm USD để có trải nghiệm đầy đủ hơn. Google tỏ ra chậm chạp bắt kịp làn sóng thiết bị VR độc lập. Các đối tác của họ cũng dần mệt mỏi, không còn hào hứng với Daydream nữa. Riêng Samsung, họ chưa bao giờ suy nghĩ nghiêm túc về phát triển công nghệ thực tế ảo. Gear VR vốn là một phụ kiện thúc đẩy doanh số điện thoại, bản thân nó cũng thành quả hợp tác với Oculus để có nền tảng phần mềm, Samsung không phải bỏ ra quá nhiều nên cũng không cần nỗ lực quá nhiều.

Google và Samsung buông tay, ngày tàn của VR mobile đã hiện ra trước mắt

Với việc Google và Samsung đều chấm dứt tương lai Daydream và Gear VR, giấc mơ một nền tảng VR trên smartphone được hoàn chỉnh dường như không còn nữa. Về cơ bản, quyết định của hai công ty có tiếng nói nhất đã ‘rút ống thở' cho loại ứng dụng này. Chính thị trường đã chọn cái gì sẽ được tồn tại, là thực tế ảo ứng dụng trên PC, console với các cái tên dẫn đầu HTC và Sony. Chứ không phải smartphone do Google hay Samsung dẫn dắt.

Ambitious Man

Chủ đề khác