VnReview
Hà Nội

ARM tuyên bố sẽ tiếp tục hợp tác với Huawei do sở hữu công nghệ của Anh chứ không phải Mỹ

Lệnh cấm của Mỹ lên Huawei đã tác động vô cùng mạnh mẽ đến ngành công nghiệp điện tử nói chung và công ty Trung Quốc nói riêng, khi mà các đối tác không thể tiếp cận với các hãng smartphone của đất nước tỷ dân, cũng như gặp khó khăn trong quá trình sản xuất, mua bán.

Tuy nhiên mới đây, hãng tin Reuters cho biết ARM, nhà thiết kế chip di động hàng đầu thế giới, sẽ tiếp tục hợp tác và cung cấp công nghệ cho Huawei. Sau khi xem xét kỹ lưỡng, ARM xác nhận các thiết kế chip và công nghệ của mình đều dựa trên công nghệ của Anh chứ không liên quan đến Mỹ.

Trong một bài phỏng vấn với báo chí, phát ngôn viên ARM cho biết kiến trúc xử lý ARMv8 và v9 là một trong những công nghệ có nguồn gốc từ Anh Quốc. Nhờ đó, ARM có thể bỏ qua lệnh cấm của Mỹ, hỗ trợ Huawei trong việc sản xuất chip HiSilicon Kirin trên nền tảng ARMv8-A, cũng như các nền tảng mới về sau.

Với kiến trúc ARMv8, hầu hết các nhà sản xuất lớn như Apple, Huawei, MediaTek, Qualcomm và Samsung đều có thể tự sản xuất chip cho riêng mình. Điều thú vị là ARM đã vô tình xác nhận sự tồn tại của thế hệ kiến trúc AMRv9 kế nhiệm.

Hiện các nhân CPU của ARM như Cortex-A76, Cortex-A77, CPU của Apple hay CPU Mongoose của Samsung đều chỉ mới dựa trên kiến trúc v8 nên chúng ta có thể mong đợi hiệu năng đầy mạnh mẽ mà các lõi CPU mới dựa trên ARMv9 mang lại trong tương lai.

Chưa dừng lại ở đó, nhiều khả năng Huawei sẽ sử dụng kiến trúc mới của ARM cho các dòng chip Kirin về sau, cũng như cho phép các smartphone của họ có thể trụ vững mà không cần đến công nghệ của Mỹ. Ở thời điểm lệnh cấm vừa được ban hành, ARM tuyên bố sẽ ngừng hợp tác với Huawei, khiến giới công nghệ hoài nghi về sự phát triển lâu dài của Huawei.

Nhưng với động thái trên, ARM cho thấy họ vẫn sẽ tiếp tục giữ vững mối quan hệ hợp tác với Huawei, cũng như tiếp tục phát triển nó về sau.

Thái Âu

Chủ đề khác