VnReview
Hà Nội

Chip 5G đắt đỏ, tốn điện khiến Nokia sụt giảm lợi nhuận, kéo chậm triển khai 5G ở Mỹ

Trong cuộc họp từ xa (earning call) công bố tình hình tài chính quý III năm 2019, Nokia đã xác nhận rằng tỷ suất lợi nhuận ròng mảng 5G của công ty đang bị giảm sâu do chi phí nghiên cứu và phát triển chipset "ReefShark" tăng cao hơn nhiều so với dự kiến.

Trong thông báo, CEO Nokia, Rajeev Suri cho biết khi công ty bắt tay vào nghiên cứu 5G, họ đã chọn đi theo hướng thiết kế mạch silicon FPGA. FPGA là một loại mạch tích hợp được tạo ra để người dùng có thể tùy biến khi sử dụng bằng việc cung cấp một mức độ lập trình nhất định. "Chúng được tạo ra để mang lại sự linh hoạt, cung cấp lợi thế trên thị trường, tuy nhiên chi phí để tạo nên chúng quá cao", vị CEO cho biết.

Vào hồi tuần trước, Nokia đã công bố báo cáo thu nhập trong quý III/2019 và hạ thấp doanh thu dự kiến đạt được trong cả năm 2019 và 2020. Giá cổ phiếu của Nokia giảm gần 30% từ đầu năm 2019, và công ty đang phải tạm dừng trả cổ tức ở thời điểm hiện tại. Rõ ràng, chi phí sản xuất ReefShark đang kéo lợi nhuận mảng 5G xuống sâu, gián tiếp khiến tình hình tài chính chung của Nokia ngày càng xấu đi.

"Vì vậy, chúng tôi đang dần chuyển sang sản xuất các sản phẩm trên nền tảng SoC, dự kiến sẽ xuất xưởng trong năm 2020",;ông Suri cho biết. "Để đảm bảo quá trình chuyển đổi này thực hiện nhanh chóng và hiệu quả, chúng tôi đang tập trung vào phát triển khả năng của SoC và củng cố, đa dạng hóa các nhà cung cấp linh kiện".

Trong năm nay, Nokia đã tuyển dụng thêm hơn 350 nhân viên tại Phần Lan, và truyền thông địa phương cho rằng phần lớn trong số đó sẽ tham gia vào việc phát triển chip 5G của Nokia.

Sandro Tavares, Giám đốc Tiếp thị Mạng Di động Toàn cầu (MNM) của Nokia, tiết lộ công ty đã từng khá phân vân trong việc lựa chọn SoC hay FPGA tùy chỉnh để làm cơ sở cho các sản phẩm 5G của họ, "FPGA có được các đặc tính hiệu quả của SoC nhưng lại linh hoạt hơn bởi có thể được tùy biến bằng lập trình thông qua firmware".

Tavares đánh giá FPGA là một lựa chọn tốt vào thời điểm đó bởi các tiêu chuẩn cho hệ thống 5G vẫn chưa thực sự đầy đủ, và FPGA cho thấy tiềm năng về khả năng cung cấp các giải pháp tốc độ và hiệu suất tối ưu. "Tuy nhiên nó lại tồn tại nhiều mặt trái, trong đó có giá thành và vấn đề tiêu tốn điện năng", ông cho biết. "FPGA tốn nhiều chi phí sản xuất hơn, và đồng thời sử dụng nhiều năng lượng hơn. Mọi thứ đã được cải thiện khá nhiều với phiên bản 15 và 16, thật tốt khi chúng tôi có được SoC của riêng mình".

Việc phát triển SoC tùy chỉnh có thể mất khoảng thời gian dài, hai năm hoặc hơn. Tuy nhiên Tavares cho biết công ty đã tiến hành công việc này khá lâu trước đó, và chuẩn bị xuất xưởng những sản phẩm đầu tiên với SoC thay thế công nghệ FPGA.

Tiết kiệm chi phí và R&D

Ngoài ra, Tavares cũng xác nhận việc tuyển thêm 350 nhân viên tại Phần Lan chủ yếu phục vụ cho quá trình phát triển SoC. Ông cho biết công ty có khoảng 16.000 nhân sự trên toàn cầu phụ trách mảng R&D. "Nokia đang củng cố lại lực lượng lao động của mình để tập trung vào các vấn đề xoay quanh phát triển 5G. Chúng tôi tuyển người tại Phần Lan và những khu vực khác trên thế giới, đồng thời điều chuyển nhân viên tại các bộ phận khác nhau trong công ty nhằm tập trung vào phát triển sản phẩm 5G".

Từ khi mua lại Alcatel Lucent vào năm 2015, Suri thường xuyên khoe khoang về các chính sách cắt giảm chi phí của công ty, mà đa phần liên quan đến việc sa thải nhân viên. Tuy nhiên có lẽ ông ấy đã đi quá xa trong vấn đề này. Trong báo cáo, Suri cho biết: "Chúng tôi có kế hoạch cắt giảm chi phí từ 700 triệu Euro trong năm 2020 xuống còn 500 triệu Euro. Như đã đề cập trước đó, tôi tin rằng đây là việc làm cần thiết nhằm bổ sung nguồn vốn cho quá trình phát triển phần cứng 5G".

Suri đổ lỗi cho việc quyết định đầu tư vào FPGA do một vài yếu tố. Trong thời điểm quyết định, Nokia đang trong quá trình thương lượng mua lại Alcatel Lucent và FPGA dường như là sự lựa chọn tốt nhất trên thị trường bấy giờ. Ngoài ra, ông còn cho biết "một nhà cung cấp linh kiện cũng đã làm chúng tôi thất vọng".

Stefan Pongratz, giám đốc cấp cao thuộc công ty phân tích Dell'Oro Group, cho biết "Nokia đang tập trung vào vấn đề chi phí gia tăng khi sản xuất vi mạch FPGA so với loại ASIC. Đây có thể là một lý do giải thích hợp lý. Tuy nhiên khi là một tập đoàn công nghệ đa mảng, thì có nhiều vấn đề đang xảy ra ở đây hơn là chỉ tăng chi phí sản xuất FPGA gây giảm lợi nhuận".

Hiện nay, tốc độ phát triển 5G đang nhanh hơn so với dự kiến với mức độ cạnh tranh rất khốc liệt, đòi hỏi sự cần thiết tăng cường mảng R&D để có thể giải quyết đối đa những vấn đề mới nảy sinh của mạng vô tuyến. "Tất cả các nhân tố đều phải như nhau, nếu không có gì quan trọng", Pongratz cho biết. "Nokia cũng phải giải quyết vấn đề tương thích và hợp nhất các nền tảng sau khi sáp nhập Alcatel Lucent". Đồng thời ông nhận định FPGA không nên là lý do khiến Nokia cần phải điều chỉnh tỷ suất lợi nhuận xuống 4-5% trong năm 2020.

Ngoài việc tập trung vào phát triển mạch SoC của riêng mình, Nokia cũng đang bắt tay với nhiều nhà cung cấp khác, cùng với Intel. CEO Suri cho biết hai quá trình này đã được thực hiện được một khoảng thời gian. Tuy nhiên những sự kết hợp trên cũng sẽ không làm giảm đi chi phí sản xuất phần cứng 5G của Nokia cho đến năm 2021.

Bộ máy lãnh đạo của Nokia cũng là nội dung được bàn luận khá lâu, khi chỉ trong 4 năm, công ty đã có 3 nhân sự khác nhau đứng đầu bộ phận mạng di động Nokia. Lần gần đây nhất là vào 9 tháng trước, khi Marc Rouanne từ chức và nhường vị trí lại cho Tommi Uitto. Được hỏi về vấn đề này, CEO Suri thẳng thắng chia sẻ:

"Tommi và nhóm cộng sự của ông ấy đã phát triển một kế hoạch toàn diện để đảm bảo Nokia có khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực 5G, và họ không ngừng cố gắng để hoàn thành được kế hoạch đó"."Tommi là một người lãnh đạo mạnh mẽ và anh ấy có sự ủng hộ tuyệt đối của tôi", Suri cho biết thêm.

Hiện nay, Nokia đang hợp tác với cả 4 nhà mạng lớn của Hoa Kỳ trong việc triển khai hệ thống mạng 5G. Tuy nhiên đã có nhiều tin đồn rằng các thiết bị của Nokia đang là nguyên nhân "níu chân" kế hoạch triển khai này. Cụ thể, Sprint đã đề cập Nokia liên quan đến việc chậm trễ triển khai mạng 5G của họ tại bốn thành phố trong tháng 8 vừa qua.

Quang Minh

Chủ đề khác