VnReview
Hà Nội

Điện thoại Huawei tăng trưởng 64% tại quê nhà, “tàn sát đẫm máu” đồng hương Oppo, Vivo và Xiaomi

Lệnh cấm vận của Mỹ khiến Huawei gặp khó ở các thị trường nước ngoài, nhưng tại quê nhà, thiếu vắng dịch vụ Google không là gì với Huawei.

Theo báo cáo do hãng nghiên cứu IDC vừa phát hành, quý 3 năm 2019, thị trường smartphone Trung Quốc chứng kiến một cuộc "tàn sát đẫm máu" giữa Huawei với các hãng đồng hương còn lại. Tổng số lô hàng điện thoại được giao là 98,9 triệu chiếc, mức suy giảm nhẹ 3,6%. Trong đó, chỉ có Huawei và Apple tăng trưởng, trong khi ba hãng Oppo, Vivo và Xiaomi bị thiệt hại nặng nề.

Huawei tăng trưởng lên đến 64% nhờ "cướp" thị phần của các hãng đồng hương

Do thị trường co hẹp lại, phần tăng trưởng của Huawei và Apple có được là do giành giật "miếng bánh" của các hãng khác. Theo báo cáo, Huawei đạt tăng trưởng ấn tượng 64,6%, doanh số tăng từ 25,2 lên 41,5 triệu chiếc, thị phần cũng tăng từ 24,6% lên 42%, chiếm 2/5 toàn thị trường Trung Quốc quý 3 vừa qua. Apple nhờ loạt iPhone mới được đón nhận, tăng thị phần từ 7,5% lên 8,2% với doanh số 8,1 triệu chiếc, tăng trưởng 5,6%.

Chiến trường tại Trung Quốc giờ đã là nội chiến giữa Huawei và bộ ba hãng còn lại. Hai thương hiệu OPPO và vivo của nhà BBK đều chứng kiến suy giảm. Oppo giảm doanh số từ 21 triệu xuống 16,4 triệu máy, thị phần còn 16,6%. Vivo cũng không khá hơn khi giảm từ 22,3 xuống 18,1 triệu máy, thị phần còn 18,3%. Ca hai lần lượt bị âm tăng trưởng 21,7% và 18,9%. Tuy nhiên, trường hợp tồi tệ nhất trong top 5 hãng smartphone hàng đầu Trung Quốc phải là Xiaomi.;

Xiaomi đang bị Huawei dồn ép tại quê nhà

Tại sự kiện ra mắt Mi CC9 Pro, Xiaomi không ngừng công kích Huawei như thể "kẻ thù không đội trời chung". Nguyên nhân đến từ việc chính Huawei là kẻ đang cướp thị phần của hãng. Ở quý 3 vừa qua, Xiaomi suy giảm 30,5%, doanh số rơi từ 14 triệu máy xuống 9,7 triệu. Thị phần của hãng cũng giảm 13,6% còn 9,7%. Xiaomi đang phải chịu sức ép rất lớn từ kẻ dẫn đầu. 

Trong khi Apple bằng chiến lược giảm giá khi ra mắt iPhone mới đã nhanh chóng lôi kéo thêm người dùng, cả ba hãng Oppo, Vivo và Xiaomi lại trở thành "nạn nhân" của Huawei. Sự tăng trưởng thần kỳ lên đến 64% được đánh đổi bằng chính các đồng hương. Trong một hội nghị tại Trung Quốc, Huawei thông báo doanh số dòng Mate 20 đã đạt 17 triệu, còn P30 series là 20 triệu. Theo GSMArena, con số này tương ứng 4 triệu chiếc dòng Mate 20 và 3 triệu chiếc dòng P30 đã được tiêu thụ thêm trong tháng Mười.

Ambitious Man

Chủ đề khác