VnReview
Hà Nội

Apple Card bị điều tra vì phân biệt giới tính

Ngân hàng đứng sau thẻ tín dụng Apple Card đang bị điều tra pháp lý với cáo buộc phân biệt giới tính.

Apple Card và những gì bạn nên biết về "chiếc thẻ tín dụng" mới của Apple

Theo Engadget, Bộ Dịch vụ và Tài chính New York đã mở cuộc điều tra về hoạt động của ngân hàng Goldman Sachs sau khi David Heinemeier Hansson, lập trình viên tạo ra ứng dụng Basecamp, cáo buộc Apple (và Goldman) phân biệt giới tính khi đưa ra định mức sử dụng thẻ Apple Card.

Cụ thể, định mức sử dụng Apple Card của David cao hơn vợ anh đến 20 lần dù cô ấy có điểm tín dụng cao hơn. Khi liên hệ, David không nhận được bất cứ lời phản hồi nào.

Sau khi phản ánh công khai trên Twitter, thẻ Apple Card của vợ David mới nhận được "đặc quyền VIP" tăng định mức cho bằng với chồng.

Trả lời Bloomberg, đại diện Bộ Dịch vụ Tài chính cho biết cuộc điều tra nhắm đến mọi hành vi sai trái về pháp lý, đảm bảo tất cả khách hàng được đối xử bình đẳng. "Bất kỳ thuật toán nào (kể cả thiên vị không cố ý) đều vi phạm luật của New York", Linda Lacewell, giám đốc Bộ Dịch vụ Tài chính cho biết.

Trong khi đó, ngân hàng Goldman luôn cho rằng định mức sử dụng được đưa ra dựa trên điểm tín dụng của khách hàng, không hề dựa vào giới tính hay sắc tộc, song không giải thích tại sao phụ nữ với điểm tín dụng cao lại có định mức thẻ thấp hơn chồng đến 20 lần.

Tình trạng trên cho thấy sự thiên vị nghiêm trọng của các thuật toán có thể gây bất lợi cho khách hàng, dù cho là cố ý hay vô tình.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác