VnReview
Hà Nội

Nhà sáng lập Wikipedia Jimmy Wales “lặng lẽ” phát triển mạng xã hội cạnh tranh với Facebook

Bạn có muốn trả tiền để tham gia một mạng xã hội trực tuyến hay không? Đồng sáng lập bách khoa toàn thư trực tuyến Wikipedia, ông Jimmy Wales cho rằng sẽ có 500 triệu người đồng ý làm như vậy.

Theo Zdnet, đồng sáng lập Wikipedia, ông Jimmy Wales mới đây đã "lặng lẽ" ra mắt một mạng xã hội mới, với trọng tâm nhắm vào những gì mà Facebook và Twitter hiện nay vẫn chưa làm được.

Mạng xã hội mới này, có tên là WT:Social, có 25.000 thành viên theo công bố của Wales hôm 6/11 vừa qua và hiện đã có khoảng 78.000 thành viên đăng ký, những người bị thuyết phục bởi ý tưởng về một mạng xã hội nhằm "đấu tranh" với nạn tin giả.

Mạng xã hội này không đi theo mô hình chạy quảng cáo trên trang như Google, Facebook hay Twitter. Thay vào đó, họ yêu cầu người dùng trả một khoản phí thuê bao định kỳ để truy cập và tham gia giao lưu trên trang web này.

Giao diện WT:Social

Tại Mỹ, phí thuê bao của WT:Social là 12,99 USD/tháng (khoảng 301.000 VNĐ) hoặc 100 USD/năm (khoảng 2,32 triệu đồng) nếu thanh toán theo năm. Tại châu Âu, giá là 12 euro/tháng (khoảng 308.000 đồng) hoặc 90 euro/năm (khoảng 2,3 triệu đồng). Tại Anh, mức giá là 10 bảng Anh/tháng (khoảng 299.500 đồng) hoặc 80 bảng Anh/năm (khoảng 2,4 triệu đồng). Nói tóm lại, mức phí này tương tự như phí thuê bao Netflix hoặc Spotify. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều dấu hỏi đặt ra về những nội dung mà WT:Social đem đến cho người dùng có xứng đáng với mức phí mà họ bỏ ra hay không?

Mạng xã hội này là một phiên bản mới của WikiTribune, một trang chia sẻ tin tức được thành lập năm 2017 nhưng không gây được tiếng vang, buộc Wales phải sa thải một số nhà báo, phóng viên đã được tuyển dụng cho dự án. Bản thân WikiTribune được thành lập nhờ kinh phí có được sau một chiến dịch gây quỹ.

Wales mới đây trả lời phỏng vấn trang tin The Financial Times về dự án mới và triển vọng của nó trong việc thu hút người dùng, vốn đã quen với việc các mạng xã hội thường miễn phí tham gia.

"Mô hình kinh doanh của những công ty mạng xã hội vốn dựa trên quảng cáo thuần có rất nhiều vấn đề," Wales cho hay.

"Hoá ra, những nội dung chất lượng kém lại là kẻ chiến thắng trong cuộc chơi," ông nói.;

Wales kỳ vọng WT:Social có thể thu hút khoảng 50 triệu người, hoặc thậm chí là nửa tỷ người sử dụng và so sánh với thành công của Netflix và Spotify trong việc thu hút mọi người trả tiền để sử dụng những nội dung "có ý nghĩa".

Việc đăng ký tham gia mạng xã hội này là miễn phí, nhưng WT:Social đã thiết lập một danh sách chờ tham gia. Người dùng có thể trả tiền quyên góp để "vượt qua" danh sách chờ này. Hiện mới chỉ có khoảng 200 người đồng ý trả tiền để "bỏ qua" danh sách chờ.

Wales không kỳ vọng mạng xã hội này có thể tạo ra lợi nhuận, chỉ mong nó có thể tồn tại được với một đội ngũ nhân viên đằng sau.

Wales quyết định không gây quỹ cộng đồng cho mạng xã hội lần này và cho biết muốn "kiểm soát các vấn đề về chi phí".

Thay vì tập trung vào các tin tức thời sự toàn cầu như WikiTribune, WT:Social nhắm vào việc xây dựng các cộng đồng người dùng tự duy trì và tự chủ, hoạt động xung quanh các chủ đề cùng quan tâm.

Và thay vì thuê các nhân sự kiểm duyệt để giám sát tin giả như Facebook, mạng xã hội của Wales dựa vào cộng đồng người dùng để thực thi các tiêu chuẩn. Do mọi nội dung trên nền tảng này đều có thể được sửa đổi hay xoá bởi tất cả người dùng, Wales tin rằng những người tham gia sẽ có động lực để thực hiện "những hành vi đúng đắn".

Đồng sáng lập Wikipedia Jimmy Wales. Ảnh: Joi Ito/Wikimedia Commons

An Huy

Chủ đề khác