VnReview
Hà Nội

Apple giảm thị phần true wireless, Xiaomi vươn lên số 2 nhưng doanh thu kém xa Samsung, Bose

Thị trường tai nghe true wireless tiếp tục bùng nổ và hứa hẹn là chiến trường ‘nóng' tiếp theo sau smartphone. Apple bắt đầu giảm thị phần, trong khi Xiaomi vươn lên bằng cách "lấy lượng bù chất".

Công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research vừa phát hành báo cáo thị trường tai nghe true wireless, giai đoạn quý 3 năm 2019 ghi nhận tăng trưởng hàng năm 22% với doanh số 33 triệu đơn vị. Mỹ là quốc gia tiêu thụ nhiều nhất với hơn 10 triệu đơn vị, chiếm 31% toàn thị trường. Theo giá trị, lượng sản phẩm bán ra này đã đem về số tiền lên đến 4,1 tỷ USD. Có thể nói, cặp tai nghe của Apple đã khai mở hẳn một xu hướng thị trường tỷ USD.

Apple tiếp tục thể hiện sự thống trị tuyệt đối ở thị trường true wireless, dù thị phần bị giảm 8%

Vị trí dẫn đầu vẫn tiếp tục thuộc về Apple, cả khối lượng bán hàng lẫn doanh thu đem về. Do áp lực cạnh tranh đến từ các tên tuổi hạng hai ngày càng tăng, thị phần của họ giảm từ 53% của quý trước xuống còn 45% ở quý 3. Samsung cũng không khá hơn khi trượt dốc từ hạng hai xuống hạng ba, chiếm 6% toàn thị trường tương đương 1,98 triệu đơn vị. Tăng trưởng mạnh nhất là Xiaomi, từ hạng bốn nhảy lên ngay sau Apple với 9%, doanh số khoảng 2,97 triệu chiếc.

Tuy nhiên, khi nói về số tiền kiếm được từ tai nghe true wireless, Xiaomi tuột dốc thảm hại xuống ở vị trí thứ 8. Điều này xuất phát từ việc Redmi Airdots của họ có giá chỉ khoảng 20 USD, dù bán nhiều nhưng không kiếm được bằng các hãng khác. Ví dụ Bose, Sony, dù không có mặt trong top 10 doanh số nhưng lại chiếm vị trí thứ 6 và 7 về doanh thu. Còn Samsung tuy bán ít hơn Xiaomi nhưng lại đứng thứ ba. JBL và Jabra lần lượt đứng thứ tư và năm về doanh thu.

Mùa mua sắm cuối năm sẽ thúc đẩy thị trường true wireless tăng trưởng mạnh mẽ

Riêng Apple, AirPods thế hệ mới giúp hãng chiếm hơn một nửa doanh thu toàn thị trường, tức hơn 2 tỷ USD. Cộng với phần của Beats (thứ 5 doanh số và thứ 2 doanh thu), hãng chiếm khoảng 60% tổng doanh thu tai nghe true wireless.

Với việc ra mắt nhiều mẫu tai nghe mới như Apple AirPods Pro, Amazon Echo Buds, Microsoft Surface Ear và Jabra Elite 75t, Counterpoint dự đoán quý 4 sẽ tăng trưởng rất mạnh mẽ. Doanh số true wireless cả năm sẽ rơi vào khoảng 120 triệu đơn vị. Mùa mua sắm cuối năm với các sự kiện như Ngày độc thân, Thứ Sáu Đen tối và Giáng Sinh sẽ càng kích thích nhu cầu khách hàng.

Tai nghe true wireless giờ là phụ kiện tốt nhất cho smartphone

Liz Lee, nhà phân tích cao cấp tại Counterpoint Research, cho biết: "Sự công nhận tai nghe true wireless là phụ kiện tiện lợi và hữu ích nhất dành cho smartphone, đang lan rộng trong nhận thức khách hàng. Loại bỏ những loại tai nghe cắm dây vốn có thiết kế phức tạp và bất tiện, trong khi bổ sung tính năng mới như là khử ồn chủ động (ANC) tạo thêm động lực cho khách hàng nâng cấp".

"Tương lai, các tai nghe sẽ hướng vào cải thiện giao tiếp giọng nói. Các hãng công nghệ Apple, Amazon, Google sẽ cải thiện trợ lý ảo với Ai tiên tiến hơn, thay thế một vài chức năng của smartphone", cô cho biết thêm.

Ambitious Man

Chủ đề khác