VnReview
Hà Nội

Panasonic chính thức dừng sản xuất màn hình LCD, đấu hàng đối thủ Hàn Quốc và Trung Quốc

Công ty Nhật Bản cho biết họ phải rút lui trong bối cảnh áp lực cạnh tranh gia tăng, chuyển sang sản xuất pin xe hơi.

Theo nhiều kênh truyền thông Nhật Bản, hãng Panasonic sẽ dừng hoàn toàn sản xuất màn hình LCD cho đến năm 2021. Trong bối cảnh đầu ra thu hẹp và hầu như thị trường màn hình LCD đã bị các hãng Hàn Quốc, Trung Quốc chiếm giữ.

Công ty thông báo: "Chúng tôi xác định rằng tương lai tiếp tục kinh doanh là không thể. Sẽ phải đối mặt với môi trường cạnh tranh khắc nghiệt hơn nữa, vậy nên đã quyết định dừng sản xuất". Tuyên bố chính thức 'rút phích cắm' mảng kinh doanh màn màn hình.

Nhà máy sản xuất màn hình LCD của Panasonic tại Nhật Bản

Nhà máy Himeji còn lại nằm ở phía tây Osaka, tỉnh Hyogo sẽ giảm dần công suất, chuyển đổi thành điểm sản xuất pin xe điện. Panasonic sẽ làm việc với các công nhân để duy trì việc làm cho họ. Ước tính có khoảng 500 người làm ở đây sẽ được giữ lại. Theo hãng tin;Nikkei, đơn vị Panasonic LCD đã ghi nhận 258 triệu USD doanh thu trong năm vừa qua. 

Panasonic bắt đầu sản xuất hàng loạt màn hình LCD năm 2010. Tuy nhiên sự nổi lên của Hàn Quốc và Trung Quốc đã đẩy họ lâm vào thua lỗ, buộc phải rút lui khỏi phân khúc màn hình TV năm 2016. Sau đó, công ty chuyển sang sản xuất loại tấm nền cao cấp, nhắm đến các ứng dụng công nghiệp như màn hình y tế, màn hình siêu cấp,...

Màn hình siêu cấp của hãng Flanders Scientific, sử dụng tấm nền LCD dual-cell của Panasonic, có giá 45.000 USD

Hiện tại công nghệ tấm nền của Panasonic là dual-cell, được xem là loại LCD tiệm cận nhất với OLED và cho hình ảnh xuất sắc nhất. Tấm nền này được sử dụng trên một số màn hình siêu cấp có giá từ 20.000 đến 45.000 USD. Việc Panasonic dẹp bỏ sản xuất có thể gây thiếu hụt nguồn cung với các công ty kinh doanh loại sản phẩm này, ví dụ Sony, Eizo.

Quyết định của công ty Nhật Bản cho thấy không phải cứ nắm ưu thế về công nghệ là sẽ có chỗ đứng. Các yếu tố như vốn đầu tư và vận hành, đầu ra tiêu thụ, quy mô sản xuất, giá cả,... mới quyết định kinh doanh thành công hay thất bại. Panasonic là hãng đầu tiên thương mại tấm nền LCD dual-cell, chất lượng của màn hình sử dụng công nghệ này đã được công nhận, nhưng họ vẫn thất bại trước đối thủ nắm ưu thế về giá.

Ambitious Man

Chủ đề khác