VnReview
Hà Nội

Nga cấm bán smartphone, máy tính nếu không cài sẵn phần mềm của Nga

Nga đã thông qua luật cấm bán một số thiết bị công nghệ nếu chúng không cài sẵn các phần mềm do Nga phát triển.

Theo BBC, đạo luật sẽ có hiệu lực từ tháng 7/2020, áp dụng cho smartphone, máy tính và TV thông minh.

Những người ủng hộ cho rằng đạo luật sẽ giúp người dân biết đến nhiều dịch vụ do Nga phát triển, giúp họ sử dụng thiết bị dễ dàng hơn.

Để giải thích rõ hơn, luật mới vẫn cho phép thiết bị bán ra cài sẵn các phần mềm bình thường như trước đây - nhưng phải cài thêm các dịch vụ thay thế do Nga phát triển.

Đạo luật được Hạ viện Nga thông qua hôm 21/11. Danh sách thiết bị và những phần mềm cần cài sẽ được công bố trong thời gian tới. ;

Oleg Nikolayev, một trong những tác giả của đạo luật giải thích: "Khi mua những thiết bị điện tử phức tạp, chúng được cài sẵn nhiều phần mềm hầu hết do phương Tây phát triển. Thông thường, người dùng sẽ cho rằng không có lựa chọn thay thế. Nếu chúng tôi cung cấp ứng dụng tiếng Nga trên thiết bị, họ sẽ có nhiều lựa chọn hơn".

Đạo luật đã vấp phải chỉ trích từ các nhà sản xuất, phân phối sản phẩm tại Nga. Các hãng phân phối cho rằng không thể cài ứng dụng Nga lên một số thiết bị, sẽ khiến các nhà sản xuất rút khỏi thị trường trong nước.

Một số người lo rằng những ứng dụng có thể theo dõi người dùng, gửi dữ liệu về bên thứ ba.

Trong những năm gần đây, chính phủ Nga đã thắt chặt việc sử dụng Internet, bao gồm yêu cầu các công cụ tìm kiếm xóa một số kết quả không mong muốn.

Đạo luật mới được đưa ra chỉ vài tuần sau khi nước này công bố các biện pháp kiểm soát Internet thông qua luật "chủ quyền Internet". Theo đó luật pháp trao cho quan chức quyền hạn chế lưu lượng truy cập Internet tại Nga. Nhiều người lo rằng Nga đang muốn tạo ra bức "tường lửa Internet" giống Trung Quốc.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác