VnReview
Hà Nội

Doanh số TV 8K gây thất vọng sau "khẩu chiến" của LG và Samsung

Không những không tiếp tục tăng trưởng mà ngược lại, doanh số còn suy giảm nghiêm trọng. Triển vọng của TV 8K vẫn khiến nhiều người cảm thấy mờ mịt.

Hãng nghiên cứu thị trường IHS Markit vừa công bố báo cáo điều tra trong quý 3, ghi nhận sự sụt giảm doanh số của TV 8K. Trái ngược với kỳ vọng của nhiều người, doanh số chỉ đạt 16.300 đơn vị, giảm khá mạnh so với 32.500 ở quý 2. Trong khi đó, doanh số quý của toàn thị trường TV lại tăng trưởng 14,9% lên 54,8 triệu đơn vị.

TV 8K gây thất vọng khi chỉ chiếm 0,05% tổng doanh số TV toàn cầu trong quý 3

Theo tỉ lệ, quy mô của TV 8K hiện chỉ chiếm một phần cực kỳ nhỏ bé, 0,05% trên tổng doanh số bán TV toàn cầu trong quý 3. Theo báo;Business Korea, nguyên nhân lớn nhất được chỉ ra, theo Business Korea là do có quá ít tên tuổi tham gia. Hiện tại, chỉ có 5 hãng bán TV 8K là Samsung, LG, Sony, Sharp và TCL, và chỉ có Samsung bán rộng rãi trong khi các hãng còn lại rất hạn chế trong phân phối.

Tiếp theo, nguồn nội dung không có khiến khách hàng không thể tận dụng được độ phân giải 8K. Cùng với mức giá cao khó tiếp cận, đã khiến TV 8K bị người dùng lạnh nhạt. Cũng vì thực trạng phũ phàng hiện nay, IHS Markit buộc phải hạ dự báo doanh số cả năm 2019 từ 167.000 đơn vị xuống chỉ còn 75.000, giảm hơn một nửa.

LG trưng bằng chứng tố các TV 8K năm 2019 của Samsung chưa đạt chuẩn

Một yếu tố nữa là báo cáo này chỉ ra hiện trạng ảm đạm trong việc bán TV 8K, ngay sau khi LG và Samsung thổi bùng tranh cãi về tiêu chuẩn của một TV 8K. Tại IFA, LG đã thẳng thắn công kích các sản phẩm Samsung đang bán chỉ là hàng "giả cầy", không cung cấp độ phân giải 8K đầy đủ ở mọi thời điểm. Sau đó, cả hai đã cùng tổ chức họp báo ở Hàn Quốc nhằm bác bỏ lí lẽ đối phương, bảo vệ sản phẩm của mình.

Một số nhà quan sát cho rằng việc hai ông lớn trong ngành đụng độ có thể lôi kéo sự chú ý của khách hàng vào công nghệ mới. Nhưng nó cũng tiềm tàng rủi ro, một mặt khiến mọi người chú ý đến 8K, mặt khác có thể khiến chính họ càng thêm bối rối, mất niềm tin vào sản phẩm mới. Nhất là khi Samsung đang quảng bá về 8K mạnh nhất. 

Giá cao, nguồn nội dung hạn chế, ít hãng đẩy mạnh kinh doanh, là những nguyên nhân chính khiến 8K chưa được thị trường đón nhận

Cũng theo Business Korea, LG và Samsung sẽ tiếp tục mang các TV 8K mới đối đầu với nhau ở CES 2020. Dự kiến Samsung sẽ nâng cấp giá trị CM (Contrast Modulation) vượt quá 50% trên tất cả sản phẩm mới. Động thái tránh bị LG bóc mẽ cũng như đáp ứng yêu cầu của tổ chức Consumer Technology Association đến từ Mỹ. Theo CTA, TV 8K cần có giá trị này đạt từ 50% trở lên, tức họ đồng ý với quan điểm của LG.

Ambitious Man

Chủ đề khác