VnReview
Hà Nội

3 tính năng đưa Windows XP trở thành hệ điều hành số một thế giới

Không còn nghi ngờ gì nữa, Windows XP là một trong những hệ điều hành tốt nhất trong lịch sử, và có những yếu tố khiến rất nhiều người dùng vẫn còn gắn bó với chúng đến ngày nay.

Được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2001 và chính thức ngừng hỗ trợ vào năm 2014, tuy nhiên đến nay (2019), vẫn còn rất nhiều thiết bị đang hoạt động trên nền tảng hệ điều hành Windows XP. Dữ liệu từ NetMarketShare cho biết, tính đến tháng 10/2019, tỷ lệ sản phẩm điện tử sử dụng Windows XP chiếm khoảng 1,37% - cao hơn những gì mà hệ điều hành nhân Linux có thể đạt được ở thời điểm hiện tại.

Có thể nói, trong khoảng thời kỳ những năm 2001, Windows XP là một hệ điều hành cực kỳ hiện đại và tiên tiến. Vì vậy, không có gì lạ khi chúng mau chóng trở thành nền tảng OS số một thế giới sử dụng trên máy để bàn sau thời gian ngắn ra mắt. Windows XP được đa số người dùng đánh giá là có thể đáp ứng trọn vẹn nhu cầu của người sử dụng cá nhân và khối doanh nghiệp.

Ngay đối với Windows XP cũng có các dòng phiên bản khác nhau, tuy nhiên những cải tiến đáng kể trên phiên bản Home Edition đã khiến nó trở thành lựa chọn ưu tiên số một trên các thiết bị thời bấy giờ.

Các tính năng Windows XP đã mang đến thị trường là cực kỳ ấn tượng, và ba trong số đó gây nhiều chú ý đối với người tiêu dùng, đặc biệt là trong thời đại Windows ngày nay.

Theme

Chủ đề (theme) không hẳn là một cái gì đó quá mới mẻ trên Windows XP, tuy nhiên, chính hệ điều hành năm 2001 này đã giúp nâng theme lên một tầm cao mới.

Tùy chỉnh giao diện máy tính không phải là một khái niệm phổ biến thời bấy giờ, tuy nhiên với tính năng hỗ trợ chỉnh sửa theme nâng cao trên Windows XP đã mở đường cho một thứ mà ngày nay trở thành một tùy chọn không thể thiếu trên tất cả hệ điều hành: cho phép người dùng tùy biến giao diện theo sở thích và nhu cầu sử dụng của cá nhân. Ngoài ra, với sự giúp sức của WindowBlinds, khả năng tùy biến được mở rộng hơn với nhiều thay đổi hơn, trong khi các theme từ bên thứ ba cho phép tùy chỉnh âm thanh và hình dạng con trỏ chuột chỉ với một gói cài đặt.

Rollback driver

Vào những thời điểm khi sự ổn định của hệ thống là một vấn đề, thì tùy chọn phục hồi rollback driver đã trở thành một vũ khí cực kỳ lợi hại được tích hợp trên Windows XP. Với công cụ này, người dùng có thể chỉ cần gỡ cài đặt/ update các driver của bất kỳ thiết bị nào đang kết nối với máy tính của họ, góp phần giải quyết thành công đa số các trường hợp mất ổn định với Win XP mà người dùng thường gặp phải.

Tất nhiên, với số lượng máy tính được kết nối internet nhỏ hơn nhiều so với hiện nay, thì Roll back driver lúc bấy giờ ít nhiều chỉ là một tính năng nửa vời, bởi không phải ai cũng có khả năng tìm kiếm trực tuyến các driver mới để giải quyết những lỗi mà họ gặp phải.

Điều khiển và hỗ trợ máy tính từ xa

Window XP là phiên bản hệ điều hành Window đầu tiên có khả năng điều khiển máy tính người khác từ xa mà không cần phải ngồi trước màn hình thiết bị.

Remote Desktop với Remote Assistant được tích hợp cho phép thiết bị của người dùng kết nối với các máy tính khác từ xa – rất hữu ích không chỉ cho các doanh nghiệp với nhiều phòng ban và hệ thống máy tính lớn, mà còn với các khách hàng cá nhân khi thiết bị của họ gặp lỗi và nhờ người khác giúp đỡ từ xa. Vào thời điểm đó, nhu cầu quản trị từ xa chủ yếu được giải quyết bằng các phần mềm từ bên thứ ba, tuy nhiên dù sao đi nữa, một giải pháp được tích hợp ở cấp hệ thống rõ ràng hữu ích hơn rất nhiều.

Windows XP đóng vai trò chính trong sự thành công và phát triển của Microsoft nói chung và Windows nói riêng, tính đến thời điểm hiện tại. Các tính năng được đề cập trên đây đã trở thành xu hướng và được phát triển thành các công cụ ngày một tiên tiến hơn, giúp nâng cao trải nghiệm người dùng, hỗ trợ mọi người hoàn thành công việc mọi lúc, mọi nơi.

Quang Minh (Theo Softpedia)

Chủ đề khác