VnReview
Hà Nội

Bạn có nên nâng cấp game console thời điểm này?

Cuối năm sẽ là dịp để giảm giá tràn ngập, ví của bạn sẽ sớm "cháy" và chiếc TV 4K mới ở nhà bạn đang chờ "người bạn đời" console mới xứng đáng với nó. Nhưng bạn tôi ơi, đây là năm 2019 và bạn không nên nâng cấp chiếc PS4 hay Xbox One của mình lên phiên bản PS4 ProXbox One X có khả năng 4K với giá tiền đắt hơn.

Liệu bây giờ có phải là thời điểm hợp lý để bạn nâng cấp máy chơi game console?

Đây là quan điểm cá nhân của Alex Cranz tại trang Gizmodo, VnReview.vn xin phép biên dịch lại dưới đây:

Khá buồn khi phải nói điều này bởi tôi thực sự rất thích PS4 Pro cũng như Xbox One X. Cho đến đầu năm nay, tôi khuyến khích bạn bè cũng như người thân xung quanh tôi nên nâng cấp những chiếc máy console cũ lên phiên bản mới mạnh mẽ hơn. Nhưng giờ là cuối tháng 11/2019 – chưa đầy một năm sau khi tôi khuyên người thân, tôi lại tự hỏi, liệu có phải thời điểm hợp lý để chi khoảng 300-400 USD để mua Xbox One X hay PS4 Pro hay không khi mà những thế hệ mới lại sắp xuất hiện.

Đặc biệt là PS4 Pro và Xbox One X chỉ nâng cấp cho các thế hệ game hiện tại. Cả 2 sẽ nâng cấp một chút cho bất kỳ nội dung nào được phát trên chúng (từ video game cho đến phim số hay UHD Blu-Ray) và có thể nâng lên độ phân giải 4K cùng HDR thực với một số tựa game cụ thể như Gears 5, Death Stranding và Red Dead Redemption 2.

Tuy nhiên vẫn còn những hạn chế. Red Dead Redemption 2 hiển thị khá đẹp trên Xbox One X, nhưng bị giới hạn chỉ 30 khung hình mỗi giây (fps) và trong khi hầu hết các trò chơi khác chật vật lắm mới có thể duy trì 60fps trên chiếc máy console này. Điều này đồng nghĩa rằng những tính năng thú vị như hỗ trợ AMD FreeSync hay hỗ trợ TV và màn hình 120HZ không thực sự quan trọng. Chiếc máy console không thể đạt được tốc độ khung hình cao hơn cần thiết để thực sự làm cho FreeSync và tốc độ làm tươi 120Hz tỏa sáng.

Trong khi đó, PS4 Pro cũng rất chật vật để hiển thị độ phân giải 4K và 60fps không hỗ trợ nhiều như tôi muốn. Nếu tôi bỏ ra 300 USD để nâng cấp chiếc máy console, tôi muốn có nhiều tựa game được nâng cấp theo, và đó không phải là điều mà phần cứng trong PS4 Pro có thể làm được.

Nhưng Sony PS5 và Microsoft Project Scarlett thực sự có thể cung cấp khả năng chơi game 4K thuần và đạt 60fps cùng HDR. Thậm chí, các cỗ máy console thế hệ tiếp theo còn hứa hẹn sẽ có khả năng Ray Tracing – một kỹ thuật đồ họa thú vị, thường chỉ có thể tìm được trong những bộ phim CGI bởi việc render video game theo thời gian thực về truyền thống sẽ đặt rất nặng về GPU.

Liệu bây giờ có phải là thời điểm hợp lý để bạn nâng cấp máy chơi game console?

Nhiều tháng qua, nhiều bức ảnh rò rỉ về những chiếc console mới của cả Microsoft và Sony đều đã xuất hiện. Bên cạnh 60fps, HDR, 4K và Ray Tracing đầy hứa hẹn, Project Scarlett và PS5 sẽ tương thích ngược, thế nên, các tựa game mà bạn đang sở hữu vẫn sẽ hoạt động với những mẫu console mới và sẽ chạy tốt hơn so với thế hệ hiện tại. Chúng ta cũng biết rằng cả hai sẽ sử dụng SSD thay vì HDD truyền thống, đồng nghĩa thời gian tải sẽ nhanh hơn. Tuy nhiên, mức giá, thời điểm bán và thậm chí là tựa game nào sẽ xuất hiện đầu tiên cho bộ đôi console này vẫn còn là bí ẩn.

Vì thế, nếu bạn đã sở hữu một chiếc máy console thì điều bạn nên làm ở hiện tại là chờ đợi. Nếu thực sự cần phải chi tiền và tận dụng những gì đang sở hữu, bạn nên mua một ổ SSD và lắp nó vào chiếc máy console của mình. Tôi đã làm điều này với chiếc PS4 của mình và kết quả thật ấn tượng.

Và nếu bạn chưa thực sự sở hữu một chiếc máy console và mong muốn có thì bạn có thể nên tiêu tiền vào PS4 Pro hoặc Xbox One X bởi chúng chưa bao giờ rẻ đến thế. Hiện tại, những cỗ máy này đã có rất nhiều trò chơi tuyệt vời, tuy nhiên, đến tháng 11 năm sau, có lẽ bạn sẽ phải chấp nhận nhìn những tựa game khác được đưa lên thế hệ mới nhất và bỏ mặc bạn với đống game ở hiện tại.

Thế nên, một lựa chọn khác cho bạn: mua Nintendo Switch.

Minh Hùng

Chủ đề khác