VnReview
Hà Nội

Trung Quốc tin vào triển vọng tươi sáng của thanh toán qua nhận dạng khuôn mặt

Mặc cho những quan ngại về quyền riêng tư dữ liệu, các hệ thống thanh toán thông qua nhận dạng khuôn mặt vẫn sẽ được mở rộng nhanh chóng tại quốc gia đông dân nhất thế giới.

facial

Cố vấn công nghệ hàng đầu Trung Quốc trên lĩnh vực tài chính vừa qua cho biết ông thấy những triển vọng đầy tươi sáng đang chờ đón các hệ thống thanh toán thông qua nhận dạng khuôn mặt, dù cho vẫn còn những quan ngại xoay quanh tính riêng tư và bảo mật dữ liệu.

Phương thức thanh toán bằng trí tuệ nhân tạo này được kỳ vọng sẽ xuất hiện rộng rãi trên toàn Trung Quốc bởi những tiện lợi và hiệu quả mà nó mang lại – theo lời Chen Jing, một thành viên của Ủy ban Cố vấn Thông tin nhà nước và là cựu giám đốc mảng công nghệ thuộc ngân hàng trung ương.

Dù vậy, các quy định pháp lý cần phải song hành với công nghệ, có nghĩa là chỉ những nhà cung cấp dịch vụ có uy tín, đã được chứng nhận, mới có thể triển khai các hệ thống này, và lượng tiền giao dịch được phép cũng phải có giới hạn nhất định – ông Chen nói tiếp.

"Quan trọng hơn là phải phát triển công nghệ, bởi nguyên nhân lớn nhất gây nên sự quan ngại chính là tụt hậu công nghệ. Thông qua những nỗ lực và khai phá, thanh toán bằng quét khuôn mặt sẽ được xã hội đón nhận"

Những nhận định của ông Chen được đưa ra trong bối cảnh nhận dạng khuôn mặt - ứng dụng phổ biến nhất của AI – đang nhanh chóng trở nên phổ biến tại Trung Quốc, quốc gia đặt mục tiêu trở thành nhà lãnh đạo toàn cầu trên lĩnh vực AI vào năm 2030. Nước này cũng là nhà của hơn một nửa số startup về AI trên thế giới, với tổng giá trị ước tính khoảng 1 tỷ USD hoặc hơn.

Dù quét khuôn mặt đang được sử dụng rộng rãi tại Trung Quốc nhằm phục vụ các mục đích như mở khóa điện thoại, ngăn trộm cắp giấy vệ sinh, và tạo avatar cá nhân, ứng dụng của nó trong lĩnh vực tài chính đòi hỏi những tiêu chuẩn an ninh và chất lượng cao nhất.

Công ty UnionPay của Trung Quốc hiện đang hợp tác với hơn 20 ngân hàng để cùng nhau tung ra các hệ thống thanh toán thông qua quét khuôn mặt. Những hệ thống như vậy được xem là sự bổ sung hợp lý đối với các dịch vụ tài chính – theo nhận định của ông Chen.

"Với việc liên tục sàng lọc và tăng cường bảo vệ an ninh , đó là một ứng dụng rất hứa hẹn, mang lại hiệu quả cao hơn và một cuộc sống tiện nghi hơn" – ông nói.

facial

Năm 2019 cũng được kỳ vọng là năm đầu tiên triển khai rộng rãi hình thức thanh toán thông qua nhận dạng khuôn mặt, với ước tính khoảng 118 triệu người dùng Trung Quốc chọn sử dụng, so với 61 triệu người dùng trong năm 2018.

Đến năm 2022, các chuyên gia dự đoán số lượng người dùng thanh toán thông qua nhận dạng khuôn mặt sẽ vượt quá 760 triệu, tức khoảng một nửa dân số Trung Quốc.

Dù vậy, những quan ngại liên quan bảo mật dữ liệu và tính riêng tư của người tiêu dùng vẫn là vấn đề chưa có hồi kết.

Hồi đầu tháng này, một giáo sư luật tại miền Đông Trung Quốc đã kiện một công viên động vật hoang dã vì phá vỡ hợp đồng và xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng sau khi thay thế hệ thống vào cổng bằng vân tay với hệ thống sử dụng nhận dạng khuôn mặt.

Tại các nơi khác trên thế giới, sự phát triển thần tốc của công nghệ nhận dạng khuôn mặt đã buộc các nhà làm luật phải thực hiện những thay đổi trong luật quyền riêng tư dữ liệu. Hồi tháng 5, San Francisco trở thành công ty Mỹ đầu tiên cấm cảnh sát và các cơ quan chính phủ khác sử dụng nhận dạng khuôn mặt.

Hồi đầu tháng này, Nhóm tiêu chuẩn hóa quốc gia về công nghệ nhận dạng khuôn mặt đã được thành lập ở Trung Quốc, với gã khổng lồ AI Trung Quốc là SenseTime được bầu là lãnh đạo của nhóm.

Tổ chức này, bao gồm đại diện từ các công ty công nghệ như Ant Financial của Alibaba, Tencent, Xiaomi, PingAn và iFlyTek, được thành lập với mục tiêu phát triển các tiêu chuẩn công nghiệp và đảm bảo phát triển công nghệ một cách vững mạnh.

Minh.T.T (Theo SCMP)

Chủ đề khác