VnReview
Hà Nội

iPhone 5 chậm hàng trầm trọng do Apple thắt chặt kiểm soát chất lượng vỏ

Theo một cá nhân "hiểu rõ vấn đề", nguồn cung iPhone 5 của Apple đang ngày càng thiếu hụt bởi những cuộc kiểm tra chất lượng gắt gao tại Tập đoàn Công nghệ Foxconn nhằm giảm số lượng thiết bị xuất xưởng với các vết mẻ, trầy xước.

Phone 5 chậm hàng trầm trọng do Apple thắt chặt vấn đề chất lượng vỏ

Các vết xước trên iPhone 5, bị khách hàng than phiền ngay sau khi điện thoại này ra mắt, là do Apple quyết định sử dụng một loại nhôm giúp smartphone mỏng hơn và nhẹ hơn. Một nguồn tin giấu tên chia sẻ với Bloomberg rằng các quản lý cao cấp của Apple đã ra lệnh cho các nhà quản lý tại Foxconn hồi cuối tháng 9 rằng nên thắt chặt tiêu chuẩn sản xuất.

Nguồn tin cũng cho biết, các tiêu chuẩn nghiêm ngặt đã cản trở quá trình sản xuất tấm vỏ nhôm ôxi hoá của iPhone 5, buộc Hon Hai Precision Industry Co của Foxconn trở thành nhà máy nhàn rỗi. Sự sụt giảm sản lượng làm tăng cao mối lo ngại về nguồn cung cấp khiến Apple đánh mất khoảng 60 tỉ USD giá trị thị trường kể từ khi iPhone 5 ra mắt. Quyết định này tuy sẽ làm cho các sản phẩm xuất xưởng với chất lượng tuyệt vời hơn nhưng khiến quá trình sản xuất trở nên khó khăn hơn.

"Rất khó để xếp đặt các iPhone 5 cùng với nhau bởi vì chúng có thiết kế rất tối giản. Apple đã đặt ra một tiêu chuẩn rất cao, nhằm mục đích tạo ra các bản sao iPhone 5 chính xác tới từng micron (một phần nghìn của milimet)", Shaw Wu, một nhà phân tích của hãng Sterne, Agee & Leach Inc, cho biết.

Tuy nhiên, Apple cho biết vẫn bán ra được một số lượng kỷ lục là hơn 5 triệu chiếc iPhone 5 trong vài ngày đầu sản phẩm được bán ra, kỷ lục còn có thể cao hơn nếu nguồn cung cấp không bị hạn chế. Cổ phiếu của Apple đã giảm 8,7% so với mức kỷ lục thiết lập ngày 19/9, hai ngày trước khi iPhone 5 được bán ra. Apple đã thu lại được chưa tới 1% khi cổ phiếu thời điểm đóng cửa ngày 11/10 tại New York là 640,91 USD.

Dễ bị trầy xước

Các nhà phân tích của RBC Capital Markets đã giảm mức dự báo doanh số bán hàng của iPhone 5 trong quý IV phần nào do sự khan hiếm của các linh kiện. Các nhà phân tích dự đoán doanh số bán ra của iPhone 5 sẽ đạt 49 triệu chiếc, thấp hơn so với mức dự đoán 57 triệu chiếc trước đây.

Apple đặt trụ sở ở Cupetino, California, Mỹ, thiết kế các sản phẩm của mình tại Mỹ, thuê Foxconn và các hãng sản xuất hợp đồng khác sản xuất chúng.

Steve Dowling, phát ngôn viên của Apple, từ chối bình luận. Còn Louis Woo – một phát ngôn viên của Foxconn, hãng có hai đơn vị bao gồm Hon Hai Precision Industry (lắp ráp các bộ phận của thiết bị) và Foxconn Technology Co (sản xuất vỏ nhôm) – đã phủ nhận những thông tin cho rằng bất kỳ nhà máy nào trong hai nhà máy đang tạm dừng hoạt động và từ chối bình luận về tình hình của các nhà sản xuất khác.

Tất cả các bước trong quá trình sản xuất iPhone 5, từ sản xuất tấm vỏ nhôm đến các khâu lắp ráp cuối cùng, đều có những thao tác có thể làm xước lớp vỏ bằng kim loại mềm, khiến cho Foxconn rất khó để sản xuất đủ số lượng của các thiết bị có thể đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng mới, theo phát biểu của một công nhân được Bloomberg phỏng vấn.

Trầy xước là chuyện bình thường

Có rất nhiều chuyên gia đánh giá tích cực về iPhone 5, mặc dù một số người khác vẫn chỉ trích những lỗi trên ứng dụng Maps. Một số khách hàng khác lại nhanh chóng quan tâm tới các vết trầy xước ngay cả khi vừa đập hộp chiếc iPhone thế hệ thứ 6 của Apple.

Phone 5 chậm hàng trầm trọng do Apple thắt chặt vấn đề chất lượng vỏ

"Ngay khi tôi mở hộp, iPhone 5 của tôi đã bị sứt, mẻ các cạnh. Tôi đồng ý rằng một số điểm có thể gặp vấn đề khi gặp những va đập bình thường, nhưng nếu sứt, mẻ ngay khi mở hộp thì không thể chấp nhận", một khách hàng tên Matthew Pendergraff đăng trên trang web của Apple vào ngày 21/9, ngày iPhone 5 được bán ra.

Một phản ứng không chính thức của Apple xuất hiện bốn ngày sau đó dưới dạng một email từ Phil Schiller, phó chủ tịch phụ trách Marketing của Apple tới một khách hàng đã từng than phiền, ông này cho rằng đây là một điều "bình thường":

"Bất kỳ sản phẩm nào bằng nhôm đều có thể bị xước hoặc sứt mẻ qua quá trình sử dụng và để lộ ra màu bạc tự nhiên của nó. Đây là một điều khá bình thường".

Lớp vỏ hoàn toàn bằng kim loại

Theo một người thạo tin giữa hai công ty, chỉ trong vài ngày sau đó, giám đốc điều hành của Apple đã bày tỏ sự không hài lòng của họ tới Foxconn.

Cuộc xung đột giữa chất lượng và số lượng trong sản xuất iPhone 5 được cảm nhận sâu sắc hơn tại Foxconn Technology Co., một đơn vị sản xuất nhỏ hơn trong đế chế của ông chủ Terry Gou và là nơi sản xuất chính lớp vỏ mà Apple gọi là "nhôm ôxi hoá dòng 6000", cùng một loại vật liệu đã được sử dụng trong các laptop của hãng này.

Quá trình ôxi hoá là nhúng nhôm vào một bể hoá chất sau đó cho một dòng điện chạy qua nó, giúp bảo vệ kim loại khỏi sự ăn mòn và dễ quy định màu cho kim loại hơn. Các vết trầy trên iPhone 5 gây ra sự chú ý bởi màu của kim loại gốc tương phản với màu sắc bên ngoài. Trong khi đó, lớp vỏ bằng kính của iPhone 4 và 4S khó bị trầy xước hơn nhưng lại dễ bị nứt hơn.

"Đó là một sự đánh đổi, bởi vì nhôm khó bị nứt, vỡ và nó sáng cũng như rẻ hơn nhưng rất dễ bị trầy xước. Bạn có thể dùng magiê, nhẹ, nhưng mềm hơn và dễ bị trầy xước hơn, bạn có thể dùng kính, nặng nhưng cứng hơn, khó bị trầy xước nhưng lại rất giòn, dễ nứt", Jacob Huang, giáo sư kỹ thuật vật liệu tại Đại học Quốc gia Sun Yat-Sen, Cao Hùng, Đài Loan cho biết.

Tiêu chuẩn chất lượng chặt chẽ hơn

Như vậy là Foxconn Technology Co. phải thắt chặt hơn các tiêu chuẩn về chất lượng, và số lượng các tấm vỏ kim loại được chứng nhận đạt chuẩn ít đi. Điều đó có nhĩa là số lượng linh kiện trong kho của Hon Hai bị thiếu hụt. Theo một người nắm rõ tình hình, quá trình lắp ráp iPhone 5 vì đó mà bị ngừng trệ trong ngày 6/10 tại một nhà máy ở Thâm Quyến.

C.K. Liu, một phát ngôn viên của Foxconn Technology Co. tại Đài Bắc, cho biết quá trình sản xuất tại các nhà máy của công ty này vẫn được duy trì và sản lượng ngày càng gia tăng. Nhưng ông từ chối cho biết cụ thể hàng sản xuất cho khách hàng nào.

Những công nhân làm việc trên các dây chuyền lắp ráp iPhone 5 mà vẫn có đủ vỏ nhôm ôxi hoá để lắp ráp cho biết rằng áp lực công việc đã được gia tăng bởi vì vỏ iPhone 5 khá tinh tế và dễ bị trầy xước trong quá trình lắp ráp. Năm công nhân được Bloomberg News phỏng vấn bên ngoài một nhà máy tại Trịnh Châu cho biết với điều kiện được giấu tên.

Các tranh chấp tại nhà máy

Các nhân viên cho biết, do nhu cầu iPhone 5 quá cao cộng với những khắt khe trong công việc nhằm tránh những sai sót đã khiến họ phải làm việc dưới áp lực cao hơn so với khi họ làm việc với các phiên bản iPhone trước đó, chẳng hạn như với vỏ kính của iPhone 4 và 4S.

Các quy tắc áp lực và nghiêm ngặt được theo dõi, đảm bảo bởi các nhân viên quản lý chất lượng châm ngòi cho một vụ tranh chấp tại nhà máy ở Trịnh Châu giữa các nhân viên - theo một công nhân làm việc tại đây được Bloomberg News phỏng vấn. China Labor Watch nhấn mạnh sự cố này trong một thông cáo báo chí, cho biết rằng hơn 4000 người đã đình công để phản đối.

Foxconn phủ nhận sự cố ngày 6/10 và cho biết không có bất cứ cuộc đình công nào và quá trình sản xuất chưa bao giờ bị đình trệ.

Các chướng ngại trong quá trình sản xuất, bao gồm lao động và nguồn cung nguyên liệu, gia tăng thêm thách thức cho CEO của Apple, Tim Cook, phải đối mặt để tìm cách đáp ứng nhu cầu của khách hàng. iPhone 5 hiện là sản phẩm bán chạy nhất của Apple, chiếm khoảng hai phần ba lợi nhuận của hãng.

Những thách thức trong vận hành

Chuỗi cung ứng của Apple phần lớn được phát triển bởi Cook, người đã dành được sự tin tưởng của người đồng sáng lập, CEO quá cố của Apple, Steve Job với việc quản lý hàng trăm nhà cung cấp các thành phần cần thiết cho Apple sản xuất các dòng iPhone, iPad, iPod và Mac.

Khi Cook kế nhiệm chức vụ CEO, công việc quản lý, điều hành các nhà cung cấp được chuyển giao cho phó chủ tịch cao cấp của Apple, Jeff Williams. Cựu kỹ sư của tập đoàn IBM gia nhập Apple trong năm 1998 cùng khoảng thời gian với Cook, chịu trách nhiệm điều hành, đảm bảo các nhà cung cấp đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng của Apple.

Mặc dù các yêu cầu nghiêm ngặt và sự gián đoạn của dây chuyền lắp ráp làm ảnh hưởng tới đầu ra, nhưng Apple và Foxconn cũng đã có kinh nghiệm đối phó với những thách thức như vậy, theo lời Jeff Pu, một nhà phân tích của Fubon Financial Holding Co. trụ sở Đài Bắc.

"Những tiêu chuẩn khắt khe sẽ làm giảm sản lượng những sản phẩm tốt được xuất xưởng. Nhưng họ sẽ xử lý bằng cách gia tăng công nhân và thiết bị, và thậm chí Apple còn có thể sử dụng tiền mặt để mua các trang thiết bị mới nhằm hỗ trợ Foxconn", ông Jeff Pu cho biết.

Hoàng Kỷ

Chủ đề khác