VnReview
Hà Nội

Sau tất cả, Huawei vẫn là một trong ba nhà sản xuất hàng đầu quý 3/2019

Đứng trước những khó khăn do Mỹ đặt ra, Huawei vẫn tăng trưởng mạnh mẽ và là một trong số ba nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới trong quý 3/2019, bên cạnh Samsung, Apple.

Theo PhoneArena,;nghiên cứu mới nhất của Counterpoint Research cho thấy Samsung đang giữ vị trí đầu bảng về lượng smartphone bán ra trên toàn cầu. Từ tháng 7 đến tháng 9 vừa qua, gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc đã bán ra được 78,2 triệu thiết bị, tăng 2,5% so với mức 76,3 triệu thiết bị vào quý trước.

Trên cơ sở đó, mức tăng trưởng trong quý 3/2019 của Samsung đã tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước (khi chỉ bán ra được 72,3 triệu thiết bị). Mặt khác, thị phần của Samsung trên thị trường luôn ổn định ở mức 21%. Để đạt được thành công ấy, Samsung đã đánh vào vào phân khúc tầm trung với dòng Galaxy A hướng đến đối tượng người dùng trẻ với trang bị camera tốt và thời lượng sử dụng pin cao.

Huawei vẫn phát triển tốt mặc cho có lệnh cấm vận của Mỹ

Xếp sau Samsung là Huawei. Cụ thể, trong quý 3/2019, tình hình kinh doanh của Huawei vẫn rất khả quan với 66,8 triệu thiết bị được bán ra, tăng 28,5% so với cùng kỳ năm trước và 18% so với quý 2 năm nay. Hiện công ty Trung Quốc đang nắm giữ 18% thị phần smartphone toàn cầu, tăng 4% so với năm 2018.

Tuy phát triển mạnh nhưng tình hình kinh doanh ở thị trường quốc tế của Huawei đã gặp không ít trở ngại. Dễ thấy nhất là ảnh hưởng của lệnh cấm vận đã khiến điện thoại Huawei không được cài đặt bộ ứng dụng Google - điều không thể thiếu đối với các hãng Trung Quốc muốn đưa sản phẩm ra thị trường thế giới.

Tuy nhiên, thông qua một làn sóng yêu nước của người dân Trung Quốc, lượng smartphone Huawei bán ra ở quốc gia này đã tăng lên 66%. Và hiện ở thị trường smartphone lớn nhất thế giới, Huawei đang dẫn đầu với 42,4% thị phần.

Ở vị trí thứ ba là Apple với 44,8 triệu chiếc iPhone được xuất xưởng trong quý 3/2019, giảm 4,5% so với 46,9 triệu chiếc của cùng kỳ năm trước. Để lý giải cho sự sụt giảm này là vì vào khoảng giữa tháng 9, Apple đã trình làng và bán ra bộ ba mẫu iPhone mới nên người dùng đã đợi mua chúng.

Vì vậy ta không nên so sánh kết quả kinh doanh của Apple trong quý 3 với quý 2 trước đó. Một điều thú vị là thị phần của iPhone trong quý 3/2019 chiếm 12% thị trường giống với số liệu của quý 3 năm ngoái, là thời điểm Apple ra mắt bộ ba iPhone 2018.

Oppo và Xiaomi lần lượt là hai nhà sản xuất smartphone lớn thứ tư và thứ năm trong quý với 32,3 triệu thiết bị được bán ra, thấp hơn so với mức 33,9 triệu chiếc của cùng kỳ năm trước. Các sản phẩm Oppo được bán ra thị trường trong quý đã tăng 1,7 triệu chiếc, với mức thị phần dao động trong khoảng 8 đến 9% tương tự như năm ngoái.

Khi sắp kết thúc quý, nhà sản xuất Trung Quốc đã tung ra thế hệ kế tiếp của Reno với camera selfie pop-up dạng vây cá mập nhằm tăng doanh số trong dịp mua sắm cuối năm. Nói đôi chút về Oppo Reno2, thiết bị vẫn được thừa hưởng những điểm mạnh của người tiền nhiệm với màn hình tràn viền chiếm 88% tỷ lệ mặt trước cùng hệ thống camera được nâng cấp mạnh mẽ thu hút người dùng.

Trong khi đó, người đồng hương Xiaomi có cho mình 8% thị phần với sự đóng góp doanh số từ các quốc gia đang phát triển như Ấn Độ. Trong quý 3, Xiaomi đã bán ra 31,7 triệu thiết bị, giảm 4,8% so với 33,3 triệu chiếc trong cùng kỳ năm trước. Đây được xem là một sự sụt giảm nhẹ so với 32,3 triệu chiếc được xuất xưởng trong quý 2.

Ngoài ra, Vivo cũng góp mặt trong danh sách các nhà sản xuất lớn trong quý với 8% thị phần khi bán ra được 31,3 triệu thiết bị. Trong cả quý ba năm ngoài và quý hai năm nay, con số ấy của Vivo vẫn không thay đối. Qua từng năm, Vivo cho thấy sự tăng trưởng từng bước, lần lượt là 2,6% và 16%.

Cuối cùng, không thể không nhắc đến Realme với sự tăng trưởng vượt bậc trong quý, mặc cho họ mới thành lập ít lâu. Công ty đã xuất xưởng 10,2 triệu chiếc smartphone trong quý 3/2019, tăng hơn 7 lần so với mức 1,2 triệu chiếc trong cùng kỳ năm trước. Cùng với đó, so với quý vừa rồi, tốc độ tăng trưởng của Realme đã tăng gấp đôi với 5 triệu thiết bị được bán ra. Chỉ sau 3 tháng, từ 1% thị phần vào quý 2 thì nay Realme đã có 3% thị phần vào cuối quý 3.

Nhìn chung, thị trường smartphone đã sụt giảm 22,8% sản lượng smartphone bán ra toàn cầu, tương ứng với 25 triệu chiếc. Cụ thể, trong quý 3/2019, có tổng cộng 84,7 triệu thiết bị được tiêu thụ. Đây được xem là mức sụt giảm khổng lồ so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, sắp tới đây, thị trường sắp đón nhận tin vui. Bằng việc các nhà mạng tham gia và mở rộng phạm vi mạng 5G, nhiều người dùng dự kiến sẽ chuyển sang 5G vào năm tới và sẽ cần nâng cấp điện thoại tương thích với 5G. Tập đoàn Ericsson dự đoán đến năm 2025, sẽ có 2,6 tỷ thuê bao di động 5G được kích hoạt trên toàn thế giới.

Thái Âu

Chủ đề khác