VnReview
Hà Nội

Trung Quốc trải thảm đỏ, Đài Loan bị hút mất 3 ngàn kỹ sư bán dẫn lành nghề

Trung Quốc đang tích cực "trải thảm đỏ" mời các kỹ sư Đài Loan với mức lương cao gấp ba lần cùng với những lợi ích chưa từng có.

Theo tờ Nikkei, Trung Quốc đang tăng cường tuyển dụng các nhân tài trong lĩnh vực bán dẫn tại Đài Loan, đồng thời thu hút các nhà điều hành và kỹ sư hàng đầu để củng cố ngành công nghiệp, tạo đối trọng trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Động thái trên của Trung Quốc đã làm dấy lên mối lo ngại về tình trạng chảy máu chất xám trong ngành công nghiệp chip tại Đài Loan. Khi nhiều công nhân và kỹ sư tay nghề cao đang bị thu hút bởi những lời mời hào phóng từ các công ty ở đại lục.

Đó là trường hợp của một người đàn ông 50 tuổi ở Đài Loan. Ông đã rời bỏ công việc lâu năm của mình tại một nhà máy sản xuất chất bán dẫn lớn ở Đài Loan cách đây một năm trước để chuyển sang làm ở một công ty ở Trung Quốc.

Chia sẻ với tờ Nikkei, người này nói: "Đơn giản là tôi muốn tham gia vào những dự án lớn và tăng giá trị của bản thân như một kỹ sư".

Mức lương của ông đã tăng gấp đôi sau khi quyết định về Trung Quốc làm việc. Thậm chí người chủ của ông còn sẵn sàng trả mọi chi phí học tập cho con của ông. Do đó không ngạc nhiên nếu người đàn ông này đã có quyết định như vậy.

Theo tờ Business Weekly chia sẻ, đã có hơn 3 ngàn kỹ sư bán dẫn rời Đài Loan để tới các công ty ở đại lục. Các nhà phân tích tại Viện nghiên cứu kinh tế Đài Loan cho rằng, con số này đang phản ánh chính xác tình hình hiện nay. Con số trên tương đương gần 1/10 trong khoảng 40 ngàn kỹ sư công nghệ và bán dẫn lành nghề của Đài Loan.

Xu hướng không mới

Richard Chang chuyển đến đại lục vào năm 2000 sau khi doanh nghiệp Đài Loan của ông được hãng bán dẫn TSMC mua lại. Chang sau đó đã đưa hàng trăm nhân viên của mình tới Thượng Hải và thành lập công ty sản xuất bán dẫn mới có tên SMIC.

SMIC hiện là nhà sản xuất chip hợp đồng lớn thứ 5 trên thế giới và đang trở thành đối thủ chính của TSMC với sự ủng hộ của chính phủ Trung Quốc.

Cựu giám đốc điều hành của TSMC, ông Chiang Shang-yi, và giám đốc nghiên cứu và phát triển, Liang Mong-song cũng từng đảm nhận các vai trò cao cấp tại một số công ty liên kết với chính phủ Trung Quốc.

Hay như Charles Kao, người được biết là cha đẻ của ngành DRAM tại Đài Loan cũng đã gia nhập Tsinghua Unigroup vào năm 2015. Unigroup hiện đang cạnh tranh với những hãng tên tuổi của Đài Loan như Nanya Technology trong lĩnh vực bộ nhớ RAM.

Những bước đi âm thầm của Trung Quốc chính xác nằm trong kế hoạch "Made in China 2025" của nước này. Quốc gia tỷ dân muốn "tự túc" trong ngành công nghệ cao và không còn phải phụ thuộc vào nhiều công nghệ cốt lõi của các công ty Mỹ.

Sản xuất chất bán dẫn có thành công hay không phụ thuộc rất lớn vào nguồn vốn và nhân tài. Ngay cả khi có trong tay những công nghệ tốt nhất nhưng một công ty không thể sản xuất chip trên quy mô đại trà nếu không có những kỹ sư lành nghề.

Chính vì vậy cái còn thiếu của Trung Quốc giờ đây chính là nguồn kỹ sư công nghệ tài năng của Đài Loan. Đó là lý do, các công ty Trung Quốc với nguồn vốn dồi dào sẵn sàng vung tiền để tuyển dụng các kỹ sư, giám đốc công nghệ cao cấp về để xây dựng một đội ngũ nhân sự hùng hậu. Thậm chí, họ sẵn sàng trả lương gấp 2-3 lần so với các công ty Đài Loan.

Chủ tịch Công nghệ Nanya, ông Lee Pei-ing cho biết: "Chúng tôi đang dần cải thiện khoản lương bổng. Tuy nhiên sẽ rất khó để cạnh tranh được với các công ty đại lục".

Mặc dù Đài Loan có đạo luật bí mật thương mại với khung phạt tù lên tới 10 năm nếu làm rò rỉ bí mật của các công ty ra bên ngoài. Nhưng đạo luật này không thể ngăn cản làn sóng nhân tài ngành bán dẫn chuyển hướng sang đại lục. Điều này tiềm ẩn nguy cơ rò rỉ công nghệ rất cao.

Bằng chứng dễ thấy nhất là trường hợp của hai hãng Changxin Memory Technologies và Yangtze Memory Technologies của Trung Quốc dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt chip nhớ, đây từng là thế mạnh chỉ riêng có ở Đài Loan.

Với lợi thế về nhân lực, nguồn vốn và nguồn nguyên liệu sẵn có, không khó để Trung Quốc đại lục có thể vượt Đài Loan trở thành công xưởng bán dẫn lớn nhất thế giới. Xa hơn, Trung Quốc muốn nhân cơ hội này để sớm thống nhất được với bán đảo Đài Loan.

Tiến Thanh

Chủ đề khác