VnReview
Hà Nội

LG Display hạ một nửa công suất tấm nền LCD cho TV, dồn lực vào OLED

Để theo đuổi công nghệ OLED, LG Display quyết định sẽ giảm bớt công suất tấm nền LCD dành cho TV. Công ty Hàn Quốc có thể dành nhiều nguồn lực hơn cho kế hoạch tương lai.

Trung Quốc dần thâu tóm phân khúc màn hình LCD cỡ lớn.

Báo The Elec trích dẫn nguồn tin ngành công nghiệp Hàn Quốc cho biết LG Display đang dự định cắt giảm gần một nửa công suất tấm nền LCD dành cho TV hiện nay, bắt đầu từ năm 2020. Tấm nền LCD hiện đang có doanh thu gấp 3 lần OLED, tuy nhiên trước áp lực cạnh tranh, nguồn doanh thu đó đang giảm dần. LG Display kỳ vọng năm sau doanh thu của OLED sẽ bằng 60% so với tấm nền LCD.

LG Display sẽ giảm sản xuất tấm nền LCD cỡ lớn, dành tài nguyên cho OLED

Sản phẩm của LG Display là tấm nền với đủ các phân khúc, ứng dụng trên smartphone, tablet, laptop, màn hình máy tính và lớn nhất là TV. Vào năm 2018, tấm nền TV chiếm 40% doanh thu LG Display, smartphone chiếm 24% và các sản phẩm kia đóng góp 36% còn lại. Cho đến quý 3 vừa rồi, loại dành cho TV đã giảm xuống còn 36%. Nguyên nhân đến từ việc giá tấm nền giảm, thị trường cạnh tranh khó khăn hơn.

Theo dự báo, LG Display năm nay sẽ là hãng cung ứng tấm nền LCD lớn thứ 2 thế giới, theo sau BOE của Trung Quốc. Tuy nhiên vào năm 2020, mọi chuyện có thể tệ hơn. LG Display sẽ rơi xuống vị trí thứ 5, xếp sau nhiều đối thủ như BOE, CSOT, Innolux và HKC. Trong đó CSOT là công ty con thuộc hãng TCL (Trung Quốc), Innolux là công ty con của Foxconn (Đài Loan).

BOE hiện đang là hãng tấm nền TV lớn nhất thế giới, cung ứng loại 75 inch cho nhiều hãng như Hisense, LG, Samsung.

CFO Seo Dong-hee của LG Display đã thông báo tại hội nghị công bố tình hình khinh doanh quý 3: "Chúng tôi dự định sẽ hạ dần hoạt động tại các nhà máy LCD dành cho TV P7, P8. Cùng với việc sắp xếp lại những công việc cần thiết được ưu tiên lên trước". Nhà máy P8 tại Paju dự kiến sẽ bị dừng vận hành. Theo báo cáo từ IHS Markit, năm nay hãng giao được 48,6 triệu tấm nền LCD cho TV. Nhưng đến năm 2020, con số này rớt 44% xuống còn 27 triệu.

Không chỉ LG Display khó khăn phải giảm sản lượng, ngay cả đồng hương Samsung Display cũng ở hoàn cảnh tương tự. IHS Markit nói họ cũng cắt giảm khoảng 36 triệu tấm nền LCD cỡ lớn, nhằm phục vụ cho kế hoạch xoay trục sang OLED. Do cả hai hãng màn hình Hàn Quốc đồng loạt hạ công suất, dự báo năm sau thị trường LCD toàn cầu sẽ bị giảm sản lượng khoảng 7%.

Không cạnh tranh lại Trung Quốc, LG và Samsung dần thu hẹp sản xuất LCD, xoay trục sang OLED.

Một đại diện LG Display trấn an rằng nhà máy ở Quảng Châu, Trung Quốc đã bước đầu vận hành từ tháng Tám, năm sau sẽ cho kết quả khả quan. LG dự kiến công suất tấm nền OLED sẽ tăng từ 4 triệu đơn vị năm nay lên 7 triệu năm 2020. Đến 2021, con số đạt 10 triệu tấm nền. Công ty Hàn Quốc đang cố gắng bắt kịp nhu cầu thị trường. Theo IHS Markit, năm nay doanh số TV OLED là 3,25 triệu chiếc, sang năm sẽ là 5,5 triệu và 2021 có thể đạt 7,1 triệu.

Theo các nguồn tin ngành công nghiệp, sang năm 2020 dự kiến LG Display sẽ đón nhận thêm ba khách hàng mới. Đó là Huawei, Xiaomi và Vizio, sẽ công bố TV OLED với tấm nền từ LG. Việc xây nhà máy ở Quảng Châu sẽ giúp hãng dễ tiếp cận các công ty Trung Quốc gần đó. Đảm bảo đầu ra cho tấm nền OLED. Các chuyên gia dự báo năm sau, nhờ tăng công suất mà giá bán TV OLED có cơ hội giảm sâu, mặt khác lại khiến các công ty cạnh tranh ác liệt hơn.

Ambitious Man

Chủ đề khác