VnReview
Hà Nội

Đã có cách cài “lậu” các bản cập nhật mở rộng cho Windows 7 mà không cần trả tiền cho Microsoft

Người dùng Windows vừa tìm ra cách để có thể cài đặt được các bản cập nhật mở rộng (Extended Security Updates, thường gọi là ESU) cho Windows 7 trên mọi máy tính mà không cần phải trả tiền cho Microsoft, sau thời điểm hãng công nghệ Mỹ ngừng hỗ trợ hệ điều hành này vào đầu năm sau.

Cộng đồng người sử dụng My Digital Life, một diễn đàn hỗ trợ công nghệ trực tuyến, vừa tìm ra cách để "vượt qua" các giới hạn do Microsoft đặt ra và cho phép cài đặt các bản cập nhật mở rộng (ESU) cho mọi máy tính chạy Windows 7, vốn chỉ giới hạn dành cho những người dùng doanh nghiệp có trả tiền cho Microsoft.

Ngày Microsoft chính thức ngừng hỗ trợ hệ điều hành Windows 7 sẽ là 14 tháng 1 năm 2020, tức là chỉ còn một vài tuần nữa mà thôi.

Chương trình Windows 7 Extended Security Updates (ESU) là một dịch vụ có thu phí của Microsoft, giúp tiếp tục cung cấp các bản cập nhật bảo mật dành cho các doanh nghiệp vẫn đang sử dụng các máy tính chạy Windows 7 (và vì một lý do nào đó chưa thể nâng cấp) cho tới hết năm 2023; tuy nhiên họ sẽ phải trả một khoản tiền để nhận được sự hỗ trợ từ Microsoft.

Các bản cập nhật ESU có giá khoảng từ 25 USD (580 nghìn đồng) đến 200 USD (khoảng 4,6 triệu đồng) đối với mỗi máy tính, tuỳ thuộc vào phiên bản Windows 7 đang sử dụng (Enterprise hay Pro) và khoảng thời gian họ đăng ký nhận cập nhật.

Tuy nhiên không phải ai có tiền cũng có thể đăng ký ESU. Chỉ có những công ty có thoả thuận mua bản quyền số lượng lớn và các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) mới có thể đăng ký mua giấy phép ESU.

Công cụ Bypassesu

Tháng trước, Microsoft đã phát hành một bản cập nhật thử nghiệm cho chương trình Windows 7 ESU (KB4528069) để các quản trị viên hệ thống kiểm tra liệu hệ thống của họ có tương thích với quy trình ESU sắp tới hay không.

Khi người dùng cài đặt bản cập nhật này, họ sẽ phải nhập khoá giấy phép ESU, để xác thựca các bản cập nhật ESU trong tương lai cho hệ thống đó.

Và tương tự như cách các modder đã vượt qua hệ thống kiểm tra khoá bản quyền khi cài đặt Windows trong suốt nhiều thập kỷ qua, cộng đồng người dùng trên My Digital Life cũng đã tạo ra một công cụ để "lách" quá trình kiểm tra khoá ESU và kích hoạt việc cài đặt bản cập nhật ESU thử nghiệm.

Tuy nhiên, vì đội ngũ của chuyên trang Deskmdoder đã công bố thông tin này, nên nhiều khả năng Microsoft sẽ thay đổi quy trình kiểm tra để chặn công cụ BypassESU.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng trong quá khứ, Microsoft đã không bao giờ "cố gắng" bảo mật hệ thống khoá bản quyền giấy phép cho hệ điều hành Windows một cách cẩn thận và toàn diện. Chính vì thế, bản Windows nào tung ra thị trường cũng có những chương trình "crack" tương ứng, cho phép người dùng trên toàn thế giới cài đặt vô số các bản Windows "lậu".

An Huy

Chủ đề khác