VnReview
Hà Nội

Nạn nhân không ai ngờ khi Huawei bị cấm vận: Xiaomi, Oppo, Vivo

Việc chính quyền Mỹ tìm cách kiềm hãm Huawei đã dẫn đến một số nạn nhân không ai ngờ. Huawei buộc phải tập trung cho thị trường quê nhà, dẫn đến cuộc "tàn sát đẫm máu" các đồng hương.

Tuần vừa qua, hãng điện thoại lớn thứ tư ở Trung Quốc là Xiaomi bất ngờ thông báo thay đổi nhiều nhân sự cấp cao. Trong đó, CEO của hãng là Lei Jun đã từ chức CEO tại thị trường Trung Quốc. Nguyên nhân đến từ kết quả kinh doanh dưới mức kỳ vọng, lần đầu tiên hãng bị giảm doanh thu quý từ mặt hàng smartphone, tính từ khi IPO hồi tháng Bảy năm ngoái.

CEO Xiaomi vừa phải từ chức CEO tại thị trường Trung Quốc

Flora Tang đến từ Counterpoint Research nhận xét: "Khi không có quyền truy cập vào các dịch vụ Google, Huawei chỉ còn cách tập trung vào thị trường Trung Quốc. Điều này làm bùng nổ tinh thần ái quốc mà Huawei là hình ảnh tiêu biểu. Nhiều người tuyên bố họ sẽ chỉ chọn điện thoại của hãng". Do vậy, vô tình công ty Trung Quốc tăng trưởng đã hút luôn cả thị phần của các đồng hương, bao gồm Xiaomi.

Tang cho biết áp lực của Huawei với các hãng Oppo, Vivo, Xiaomi hiện đang vô cùng lớn. Theo Counterpoint Research, doanh số trong quý 3 vừa rồi của Xiaomi bị giảm đến 38%, thiệt hại nặng nề nhất khi Huawei trỗi dậy. Nhà phân tích khác là Nicole Peng đến từ Canalys cũng hoàn toàn đồng tình, Xiaomi là nạn nhân bất đắc dĩ của lệnh cấm vận Huawei.

Huawei chèn ép các đồng hương Xiaomi, Oppo, Vivo để đi lên;

Peng nói: "Nếu Huawei muốn bù đắp cho các thị trường quốc tế suy giảm, họ chỉ còn cách đầu tư vào thị trường trong nước". Tuy nhiên, quý 3 tổng thị trường smartphone Trung Quốc lại giảm nhẹ vài phần trăm, cho nên cách để Huawei đi lên chỉ có thể là 'dẫm đạp' lên chính các đồng hương. Theo dữ liệu, hai hãng Oppo và Vivo cũng chịu thiệt hại nhất định khi Huawei khuếch trương doanh số tại Trung Quốc.

Bổ sung thêm, Peng cảnh báo những tháng tới, cạnh tranh còn khốc liệt hơn đối với ba hãng này. Đúng vào dịp mua sắm cuối năm, thời điểm mà hàng triệu người đổ ra mua sắm. Nguyên nhân đến từ mạng 5G được triển khai ở Trung Quốc, và Huawei lại chính là hãng nắm nhiều lợi thế nhất. Họ là hãng duy nhất tự sản xuất được các chipset hỗ trợ 5G, thay vì phải phụ thuộc vào đối tác bên ngoài như Xiaomi hay Oppo. 

Không có lợi thế chủ động như Huawei, các hãng Xiaomi, Oppo hay Vivo phải phụ thuộc vào Qualcomm, MediaTek để ra mắt điện thoại 5G

Nhờ vậy, Huawei có thể kiểm soát chi phí đầu vào sản phẩm tốt hơn, đưa ra mức giá dễ chịu hơn cũng như chủ động trong việc phát hành sản phẩm. Hơn nữa, không như các đồng nghiệp chỉ kinh doanh smartphone, Huawei còn là một hãng sản xuất thiết bị mạng, có tác động đến tốc độ triển khai 5G của các nhà mạng viễn thông. Họ có nhiều lợi thế hơn hẳn trong cuộc đua 5G.

Là người yếu thế nhất trước Huawei, Xiaomi tất nhiên không thể không làm gì. Vừa rồi, hãng tuyên bố tấn công sẽ thị trường Nhật Bản. Người dân có mức thu nhập cao và nhanh chóng tiếp nhận các công nghệ mới, quốc gia Đông Á được Xiaomi kỳ vọng sẽ giúp đóng góp cho doanh số smartphone quốc tế, hòng bù đắp cho quê nhà đang sụt giảm thảm hại. 

Xiaomi lần đầu tiên bị giảm doanh thu hàng quý từ mặt hàng smartphone

Tuy nhiên, việc kinh doanh smartphone ở các thị trường nước ngoài sẽ không thể có tác dụng ngay. Doanh thu từ smartphone của Xiaomi bị giảm 7,8% so với cùng kỳ năm ngoái, cổ phiếu hãng liên tục giảm kể từ khi IPO, tính riêng trong năm nay cổ phiếu Xiaomi cũng đã giảm thêm gần 1/4 nữa. Có thể nói, công ty vẫn chưa được các nhà đầu tư đặt nhiều niềm tin. Với làn sóng điện thoại 5G đang ở phía trước, công ty của Lei Jun cần phải cố gắng nhiều hơn nữa. 

Trong khi đó ở châu Âu và Đông Nam Á, nơi Huawei đang suy yếu vì lệnh cấm Mỹ, Xiaomi cùng Oppo, Vivo rất nỗ lực đẩy mạnh marketing hòng giành lại những gì đã mất ở thị trường Trung Quốc. Oppo thông báo trong năm 2020, sẽ đẩy mạnh mở thêm hàng chục cửa hàng bán lẻ trên khắp Malaysia, Indonesia, Việt Nam và Philippines hòng củng cố nhận diện thương hiệu. Sau Huawei, đây là công ty Trung Quốc cố gắng xâm nhập vào phân khúc cao cấp nhất, nơi mà Samsung và Apple vẫn đang ở kèo trên.

Ambitious Man (theo Nikkei)

Chủ đề khác