VnReview
Hà Nội

Quên S10 và Note 10 đi, Galaxy S11 bản Snapdragon 865 sẽ cập bến thị trường Việt Nam?

Theo truyền thông Hàn Quốc, bộ phận Samsung LSI chuyên thiết kế chip có thể mất đi khách hàng ruột của mình, chính là đơn vị thiết bị di động.

Chiếc flagship tiếp theo của dòng Galaxy S sẽ được trang bị Snapdragon 865 và Exynos 990 theo truyền thống của Samsung. Thông thường, Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc là ba nơi được phân phối bản chạy Snapdragon. Còn ở châu Âu, Trung Đông, Đông Nam Á, Ấn Độ và bao gồm cả chính quê nhà Hàn Quốc, thường là bản chạy Exynos. Thị trường Việt Nam thuộc nhóm thứ hai.

Galaxy S và Note trang bị hai chipset khác nhau, bản Snapdragon thường được đánh giá cao hơn Exynos;

Tuy nhiên, nguồn tin từ The Elec cho hay, dường như năm nay bộ phận thiết bị di động đã quyết định trang bị Snapdragon 865 ở hầu hết thị trường, chỉ trừ châu Âu vẫn có thể dùng Exynos 990. Quyết định vừa được đưa ra là bởi hiệu suất chênh lệch quá lớn của hai chipset. Exynos 990 thực sự không thể bắt kịp dòng chip cao cấp của Qualcomm năm nay.

Dựa trên lý thuyết, Snapdragon 865 dùng CPU ARM Cortex-A77, hiệu suất xử lý tác vụ AI 15TOPS, màn hình 144Hz và ISP hỗ trợ camera tối đa 200MP. Còn Exynos 990 chỉ dùng Cortex-A76, hiệu suất xử lý AI 10TOPS, màn hình 122Hz và ISP xử lý được camera lên đến 108MP. Rõ ràng trên giấy tờ đã quá chênh lệch. Các quan chức của bộ phận smartphone có lẽ cũng phải thất vọng với con chip "cây nhà lá vườn" Exynos 990.

Chip Qualcomm năm nay quá tốt nên sẽ được Samsung phân phối đến nhiều thị trường hơn

Một sự trùng hợp khác là Samsung LSI, bộ phận đứng sau các chip Exynos cũng đã cho dừng dự án tùy biến CPU. Họ đang tái cơ cấu lại hoạt động phát triển chip của mình sau nhiều năm cho thấy kém hiệu quả. Ngoài ra, mới đây cũng có thông tin rằng điện thoại Samsung tầm trung như Galaxy A, M năm sau sẽ được dùng chip 5G MediaTek. GSMArena nhận xét động thái ‘quay lưng' này của bộ phận smartphone là một "gáo nước lạnh" dội thẳng vào đơn vị phát triển chip Exynos.

Tại thị trường Việt Nam, một số vẫn thích dòng Galaxy S và Note trang bị chip Qualcomm hơn bản chính hãng chạy Exynos. Tuy nhiên, nếu thông tin mà The Elec đưa ra là chính xác, có thể S11 năm sau sẽ là flagship đầu tiên sau nhiều năm, khách hàng Việt có cơ hội dùng hàng chính hãng chạy chip cao cấp nhất của Qualcomm. Đó chắc chắn là tin vui với nhiều người, trừ các thương gia buôn hàng xách tay.

Ambitious Man

Chủ đề khác