VnReview
Hà Nội

Xin lỗi Samsung, Qualcomm vẫn tin tưởng giao TSMC sản xuất Snapdragon 865

Cuộc chiến giữa hai hãng đúc chip theo hợp đồng đang trở nên khốc liệt hơn. Bên cạnh chạy đua tiến trình bán dẫn, Samsung và TSMC cũng đang nỗ lực giành thêm nhiều hợp đồng mới.

TSMC (Đài Loan), đang là hãng đúc chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, vừa tuyên bố sẽ bắt đầu sản xuất trên tiến trình 3nm từ năm 2022. Trong nửa đầu năm 2020, hãng sẽ bắt đầu cung cấp các con chip chế tạo trên tiến trình 5nm đầu tiên. Thậm chí, họ kỳ vọng tới năm 2024 có thể bắt đầu triển khai tiến trình 2nm, tức chỉ sau 5 năm nữa giảm từ 7nm hiện nay xuống 2nm.

TSMC dự kiến triển khai tiến trình bán dẫn 3nm năm 2022

TSMC đang xây dựng một trung tâm nghiên cứu quy trình 3nm ở Tân Trúc, Đài Loan, dự kiến đưa vào hoạt động vào 2021. Ngân sách đầu tư cho năm 2020 của hãng dự kiến đạt 14 đến 15 tỷ USD. Họ đã đặt mua nhiều máy quang khắc EUV từ công ty Hà Lan ASML, với giá mỗi hệ thống đều hơn 100 triệu USD. Công ty cũng đang mở rộng công suất của các dây chuyền chip 16nm đặt tại Nam Kinh, Trung Quốc, mỗi tháng xử lý từ 10 ngàn đến 15 ngàn đơn vị wafer silicon.

Trong khi đó, Samsung dù rất nỗ lực nhưng vẫn chưa thể chiếm tới 1/5 thị trường đúc chip. Hãng nghiên cứu Trendforce ước tính thị phần quý 3 năm nay của họ chỉ dừng ở mức 18,1%. Mặc dù chuẩn bị tiếp nhận đơn hàng sản xuất CPU cho Intel, bộ phận đúc chip của công ty Hàn Quốc lại để vuột mất hợp đồng khác của Qualcomm.

Qualcomm đã chọn TSMC sản xuất chipset đầu bảng Snapdragon 865

Cụ thể, Qualcomm đã chọn Samsung sản xuất hai con chip Snapdragon 765 và 765 5G trên tiến trình 7nm EUV. Tuy nhiên, với bản hợp đồng giá trị hơn gia công Snapdragon 865, công ty Mỹ lại chọn đối thủ TSMC. Tờ Digitimes cho hay, quy trình 7nm mà TSMC sử dụng không có công nghệ quang khắc EUV như của Samsung. Phó chủ tịch cấp cao của Qualcomm là Keith Kressin đã lên tiếng làm rõ, hóa ra ngay từ đầu họ đã không có ý định áp dụng tiến trình 7nm và 5nm EUV của TSMC cho các chipset.

Ông giải thích rằng EUV đúng là một nâng cấp tiến trình sản xuất, nhưng đó không phải là mối bận tâm hàng đầu của Qualcomm. Thay vào đó, với chip đầu bảng Snapdragon 865, công ty Mỹ muốn ưu tiên hiệu suất và tiết kiệm năng lượng. Họ cần một dây chuyền hoạt động ổn định, hiệu quả chứ không phải chạy đua số tiến trình bán dẫn. Sau cùng, Qualcomm chưa tiết lộ khi nào thì Snapdragon sẽ đi xuống tiến trình 5nm.

Samsung đã để mất một số hợp đồng đúc chip vào tay TSMC

Đây rõ ràng là tin không vui với Samsung. Cách đây vài tháng đã có nhiều đồn đoán họ giành được hợp đồng gia công Snapdragon 865, nhưng cuối cùng lại không phải. Hãng đang đối mặt với nhiều thách thức, theo báo Business Korea. Đầu tiên là lệnh hạn chế xuất khẩu vật liệu công nghệ cao của Nhật, đang ‘treo lơ lửng' và có thể gây gián đoạn sản xuất bất kỳ khi nào. Bên cạnh đó là áp lực cạnh tranh đang gia tăng từ các đối thủ bán dẫn Đài Loan, Trung Quốc.

Ambitious Man

Chủ đề khác