VnReview
Hà Nội

Smartphone Android bán ra tại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không cài sẵn ứng dụng Google

Tranh chấp pháp lý giữa Google và chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ khiến các mẫu smartphone Android bán ra tại đây trong tương lai sẽ không cài sẵn ứng dụng Google.

Theo Android Authority, các đối tác của Google tại Thổ Nhĩ Kỳ vừa được thông báo về thay đổi này.

Theo đó, Google cho biết không thể hợp tác trên những mẫu smartphone mới ra mắt tại Thổ Nhĩ Kỳ. Người dùng vẫn có thể mua và sử dụng các sản phẩm như bình thường. Các dịch vụ còn lại của Google không bị ảnh hưởng.

Vấn đề bắt nguồn từ cuộc điều tra chống độc quyền của Thổ Nhĩ Kỳ với Google. Tháng 9 năm ngoái, nước này đã phạt Google 93 triệu lira (17,4 triệu USD) do vi phạm luật cạnh tranh doanh số phần mềm di động.

Trong 6 tháng sau án phạt, Google đã thay đổi chính sách nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu từ chính quyền. Họ buộc Google cho phép người dùng thay đổi bộ máy tìm kiếm mặc định trên điện thoại.

Do chưa đáp ứng yêu cầu, Google tiếp tục bị phạt 0,05% doanh thu mỗi ngày tại Thổ Nhĩ Kỳ. Vì chưa tìm được tiếng nói chung, Google quyết định tạm ngừng hỗ trợ cho smartphone Android ra mắt tại quốc gia này.

Vấn đề chống độc quyền luôn là chủ đề được quan tâm với nhiều hãng công nghệ lớn. Trong nhiều năm qua, Ủy ban châu Âu (EU) và các cơ quan Mỹ liên tục giám sát Google về hành vi lạm dụng thế độc quyền.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác