VnReview
Hà Nội

Adayroi của Vingroup chuẩn bị ngừng hoạt động?

Một số nhà cung cấp của Adayroi đã tiết lộ trên mạng xã hội rằng bất ngờ nhận được thông báo về việc tạm dừng bán hàng trên sàn thương mại điện tử này kể từ 18h ngày 17/12.

Theo các văn bản được tiết lộ, lý do mà công ty cổ phần dịch vụ thương mại tổng hợp Vincommerce - đơn vị vận hành Adayroi;đưa ra là 'mong muốn đánh giá và tái cấu trúc hoạt động của công ty nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường và khách hàng trong giai đoạn phát triển mới' nên tạm ngừng toàn bộ hoạt động bán hàng trên sàn thương mại điện tử này kể từ 18h ngày 17/12.

Cùng với đó, nhằm phục vụ cho việc tái cấu trúc, toàn bộ sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của các nhà cung cấp trên Adayroi theo các hợp đồng đã ký kết sẽ bị dừng bán và phân phối đến khách hàng. Những sản phẩm đã được khách đặt mua thành công trên sàn thương mại điện tử này trước ngày 17/12 vẫn được giao và áp dụng chính sách hoàn hủy, đổi trả theo đúng thỏa thuận, cam kết với nhà cung cấp.

Văn bản của Vincommerce cũng nêu rõ công ty này sẽ hoàn thành việc thanh toán cho nhà cung cấp theo hợp đồng vào ngày 15/1/2020. Nhà cung cấp của Adayroi cần phải xuất hóa đơn tài chính hợp lệ vào ngày 25/12 để sàn thương mại điện tử này hoàn thành việc quyết toán công nợ chậm nhất vào ngày 31/12.

Tuy nhiên, ghi nhận của VnReview.vn vào lúc 9h00 sáng nay (18/12), một số sản phẩm của các nhà cung cấp vẫn có thể tiến hành đặt hàng bình thường trên Adayroi. Hiện tại đại diện truyền thông của VinGroup vẫn chưa có phản hồi về việc Adayroi đóng cửa và hẹn sẽ có câu trả lời trong thời gian sớm. Theo các nhà cung cấp, có thể thông tin họ nhận được không phải là Adayroi dừng hẳn hoạt động mà chỉ là tạm ngưng để chuẩn bị hạ tầng cho 1 thương vụ sát nhập.

Vào sáng nay (18/12), một số sản phẩm trên Adayroi vẫn được đặt hàng bình thường

Thông tin về việc Adayroi đóng cửa xuất hiện chỉ một thời gian ngắn sau khi tập đoàn Vingroup công bố việc nhượng lại hệ thống Vinmart, Vinmart+ và nông trại VinEco cho Masan. Sàn thương mại điện tử của Vincommerce có trung bình khoảng hơn 6 triệu lượt truy cập hàng tháng trong quý 3/2019. Con số này là thấp hơn rất nhiều so với các sàn thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam như Lazada, Shopee, Tiki hay Sendo.

Adayroi là website thương mại điện tử của Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương Mại Tổng hợp VinCommerce, một thành viên của Tập đoàn Vingroup và đi vào hoạt động từ năm 2015. Sau một vài lần được chuyển tách, vốn điều lệ của sàn thương mại điện tử này hiện nay là 50 tỷ đồng. 

Kể từ khi được thành lập, Adayroi luôn nằm trong top 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam cùng với Lazada, Tiki, Shopee, Sendo. Tuy nhiên, kể từ năm 2017, khi mà các đối thủ liên tục được rót vốn hàng chục triệu USD, mở rộng kinh doanh thì những thông tin về Adayroi lại vô cùng ít ỏi. Hầu như chỉ có những lần thay đổi lãnh đạo hoặc được chuyển tách thì sàn thương mại điện tử này mới 'nổi' trở lại. Sự im ắng này là một phần khiến cho lượng truy cập trung bình hàng tháng của Adayroi giảm sút nghiêm trọng và hiện nay chỉ bằng khoảng 1/4 - 1/5 so với 4 đối thủ chính. 

T.T

Chủ đề khác