VnReview
Hà Nội

VinGroup giải thể Vinpro, sát nhập Adayroi vào VinID để tập trung cho công nghệ - công nghiệp

Sáng 18/12, tập đoàn Vingroup chính thức xác nhận rút khỏi mảng bán lẻ trực tiếp, giải thể VinPro, sát nhập Adayroi vào VinID để tập trung nguồn lực cho việc phát triển mảng công nghệ - công nghiệp.

Theo đó, trang thương mại điện tử Adayroi sẽ được Vingroup sát nhập vào VinID còn hệ thống siêu thị điện máy VinPro sẽ bị giải thể. Thời hạn hoàn tất cho những công việc này sẽ là hết tháng 12/2019. Động thái này của Vingroup diễn ra chỉ khoảng 2 tuần sau khi Vingroup hoán đổi cổ phần hệ thống siêu thị và cửa hàng Vinmart cũng như Vinmart+ cho tập đoàn Masan. Như vậy, Vingroup đã chính thức không còn coi mảng bán lẻ là ưu tiên cốt lõi và tập trung nguồn lực cho lĩnh vực ưu tiên là công nghệ cũng như công nghiệp trong quá trình tái cơ cấu của mình.

Trước đó, một số nhà cung cấp của Adayroi đã tiết lộ trên mạng xã hội rằng bất ngờ nhận được thông báo về việc tạm dừng bán hàng trên sàn thương mại điện tử này kể từ 18h ngày 17/12.

VinPro sẽ bị giải thể

Theo các văn bản được tiết lộ, lý do mà công ty cổ phần dịch vụ thương mại tổng hợp Vincommerce - đơn vị vận hành Adayroi đưa ra là 'mong muốn đánh giá và tái cấu trúc hoạt động của công ty nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường và khách hàng trong giai đoạn phát triển mới' nên tạm ngừng toàn bộ hoạt động bán hàng trên sàn thương mại điện tử này kể từ 18h ngày 17/12.

Đại diện của Vingroup cho biết quá trình tái cơ cấu của tập đoàn này sẽ tiến hành theo quy định của pháp luật nhằm đảm bảo đầy đủ quyền lợi của đối tác và khách hàng.

Về quyền lợi của nhân viên, thông cáo của VinGroup cho biết: 'Tất cả các nhân viên VinPro sẽ được nhận lương tháng 13 thưởng Tết và phần thưởng thêm từ tập đoàn nhằm tri ân những đóng góp trong thời gian qua'. Cùng với đó, những người có năng lực phù hợp và có nhu cầu tiếp tục làm việc ở VinGroup sẽ được tập đoàn này giữ lại để chuyển sang làm việc ở các công ty khác trong tập đoàn.

Theo kế hoạch của Vingroup, mảng thương mại điện tử của tập đoàn này sẽ được nâng cấp thành mô mình 'new retail' - kết hợp giữa bán lẻ truyền thống và bán lẻ trực tuyến. Việc sát nhập Adayroi vào VinID giúp dữ liệu hóa hành vi người dùng và tạo ra nền tảng mới trong đó khách hàng là trọng tâm.

Thông tin về việc Adayroi đóng cửa xuất hiện chỉ một thời gian ngắn sau khi tập đoàn Vingroup công bố việc nhượng lại hệ thống Vinmart, Vinmart+ và nông trại VinEco cho Masan. Sàn thương mại điện tử của Vincommerce có trung bình khoảng hơn 6 triệu lượt truy cập hàng tháng trong quý 3/2019. Con số này là thấp hơn rất nhiều so với các sàn thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam như Lazada, Shopee, Tiki hay Sendo.

Adayroi là website thương mại điện tử của Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương Mại Tổng hợp VinCommerce, một thành viên của Tập đoàn Vingroup và đi vào hoạt động từ năm 2015. Sau một vài lần được chuyển tách, vốn điều lệ của sàn thương mại điện tử này hiện nay là 50 tỷ đồng.

Kể từ khi được thành lập, Adayroi luôn nằm trong top 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam cùng với Lazada, Tiki, Shopee, Sendo. Tuy nhiên, kể từ năm 2017, khi mà các đối thủ liên tục được rót vốn hàng chục triệu USD, mở rộng kinh doanh thì những thông tin về Adayroi lại vô cùng ít ỏi. Hầu như chỉ có những lần thay đổi lãnh đạo hoặc được chuyển tách thì sàn thương mại điện tử này mới 'nổi' trở lại. Sự im ắng này là một phần khiến cho lượng truy cập trung bình hàng tháng của Adayroi giảm sút nghiêm trọng và hiện nay chỉ bằng khoảng 1/4 - 1/5 so với 4 đối thủ chính.

T.T

Chủ đề khác