VnReview
Hà Nội

Telio gọi vốn được 25 triệu USD để thay đổi các cửa hàng bán lẻ nhỏ tại VN

Telio, nền tảng thương mại điện tử B2B đầu tiên của Việt Nam, vừa ra thông báo đã huy động thành công 25 triệu USD trong vòng gọi vốn mới với nhà đầu tư chính là quỹ Tiger Global cùng với các quỹ đầu tư Sequoia India, GGV Capital và RTP Global.

Thị trường bán lẻ rộng lớn tại Việt Nam vẫn còn bị chi phối bởi các kênh phân phối truyền thống, nhiều tầng lớp, và phân tán. Các cửa hàng bán lẻ theo hình thức kinh doanh hộ gia đình, dọc đường phố, chiếm trên 60% thị phần nhóm hàng tiêu dùng nhanh tại khu vực đô thị và trên 90% ở khu vực nông thôn Việt Nam, theo báo cáo của hãng Kantar Worldpanel. Telio ra đời với mục tiêu liên kết các đơn vị bán lẻ này với các nhãn hiệu, nhãn hàng và đơn vị bán buôn thông qua một nền tảng tập trung, giúp các cửa hàng bán lẻ có nhiều lựa chọn về hàng hoá hơn, giá cả tốt hơn và vận chuyển hiệu quả hơn.

Ông Bùi Sỹ Phong, người sáng lập và điều hành Telio

Telio được ông Bùi Sỹ Phong thành lập vào tháng 11/2018. Ông Phong đã có trên 10 năm kinh nghiệm làm việc tại các đơn vị viễn thông và ngân hàng tại Pháp và Việt Nam.Trước đó, ông Phong đã khởi nghiệp 2 công ty công nghệ khác về nền tảng cho thuê xe ngang hàng online và ví điện tử tại Việt Nam.

Các cửa hàng bán lẻ theo hình thức kinh doanh hộ gia đình thông thường cần liên hệ tới 50 đến 80 nhà bán buôn và nhà phân phối để đặt hàng, và thường mất khoảng một tuần để mua đầy đủ các mặt hàng cho cửa hàng của mình. Với việc sử dụng ứng dụng Telio trên smartphone, chủ cửa hàng bán lẻ có thể dễ dàng tìm kiếm, lựa chọn và đặt các sản phẩm từ hàng loạt các thương hiệu và nhà phân phối khác nhau. Với sản lượng bán hàng lớn, Telio có thể đưa ra mức giá tốt hơn và minh bạch hơn. Telio cũng xây dựng một hệ thống nhà kho, vận tải để đảm bảo hàng hóa được giao cho cửa hàng trong vòng 24 tiếng. Điều này giúp cải thiện đáng kể việc quản lý hàng hóa, kinh doanh và dòng tiền, vốn lưu động của chủ cửa hàng.

Telio đã phát triển nhanh trong vòng 8 tháng qua với doanh số tăng 70% theo từng tháng, và hiện đang phục vụ hơn 3.000 cửa hàng bán lẻ tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, cung cấp hơn một phần ba hàng hóa hàng tháng cho các cửa hàng bán lẻ này. Ngoài ra, trung bình mỗi tháng các cửa hàng này có bảy đơn hàng đặt qua nền tảng của Telio.

Đội ngũ sáng lập Telio

Công ty có kế hoạch mở rộng tại bốn thành phố khác, ngoài Hà nội, TP. Hồ Chí Minh và đặt mục tiêu phục vụ 15.000 cửa hàng bán lẻ trước tháng 6 năm 2020. Khởi đầu chỉ với 20 nhân sự vào đầu năm 2019, hiện Telio đã có gần 300 nhân sự và tiếp tục tăng trưởng nhanh. Ngoài ngành hàng tiêu dùng nhanh, Telio đã có kế hoạch triển khai thêm cách ngành hàng khác trong vài tháng tới.

"Chuỗi cung ứng hàng hóa tại Việt nam vẫn còn rất phân mảnh và rời rạc, nhiều lớp, dẫn tới việc các cửa hàng bán lẻ này không có thông tin rõ ràng về giá cả, chất lượng và thậm chí là tính sẵn có của hầu hết các sản phẩm. Bằng cách cung cấp một nền tảng tập trung, chúng tôi mong muốn hỗ trợ các cửa hàng bán lẻ tận dụng công nghệ để vận hành và phát triển hoạt động kinh doanh một cách có hiệu quả hơn", ông Bùi Sỹ Phong, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Telio cho hay.

Telio là một trong 17 công ty nằm trong chương trình tăng tốc khởi nghiệp Surge – một chương trình được quỹ đầu tư khổng lồ Sequoia India khởi xướng hồi đầu năm 2019 dành cho các công ty khởi nghiệp tại Ấn Độ và Đông Nam Á. Tổng doanh thu của Telio đã tăng trên 50 lần từ khi tham gia chương trình Surge, và giá trị công ty Telio đã tăng 10 lần trong vòng gọi vốn lần này, so với lần gọi vốn từ Sequoia Surge trước đó vài tháng.

TT

Chủ đề khác