VnReview
Hà Nội

Gửi các nhà sản xuất: đây là 20 điều chúng tôi muốn thấy ở smartphone năm 2020 (phần 1)

Năm mới đang đến rất gần cùng với những vận hội mới, những cơ hội để các nhà sản xuất smartphone "sửa sai" cũng như tiếp tục thực hiện hoá những điều còn dang dở. Trong suốt năm 2019, chúng ta đã được chứng kiến nhiều ý tưởng, tính năng và thiết kế mới trên smartphone. Một số đã gặt hái được những thành công, số khác lại không được đón nhận tích cực.

20 điều chúng ta kỳ vọng ở những chiếc smartphone của năm 2020 (phần 1) | Năm mới đang đến rất gần cùng với những vận hội mới, những cơ hội để các nhà sản xuất smartphone

Ở thời điểm sắp bước sang năm 2020, chúng ta thực sự hy vọng các nhà sản xuất smartphone sẽ tận dụng cơ hội để mang đến cho người dùng những sản phẩm vừa hợp túi tiền, vừa hợp nhu cầu sử dụng và sở thích của chúng ta.

Bài viết này sẽ liệt kê 20 thứ (có thể là tính năng, thiết kế…) nằm trong "danh sách mơ ước" của người dùng trong năm 2020, tổng hợp từ trang Android Authority.

1. Thời lượng pin tốt hơn

20 điều chúng ta kỳ vọng ở những chiếc smartphone của năm 2020 (phần 1) | Năm mới đang đến rất gần cùng với những vận hội mới, những cơ hội để các nhà sản xuất smartphone

Vẫn là câu chuyện "muôn thuở" và là ưu tiên hàng đầu của đa số chúng ta. Dĩ nhiên, những chiếc flagship đầu bảng được trang bị pin 4.000mAh có thể "sống sót" hơn 1 ngày, nhưng vẫn còn rất nhiều dòng smartphone trên thị trường phải "chật vật" mới làm được điều đó. Hiện nay, người dùng gần như phụ thuộc chủ yếu vào smartphone cho đủ mọi tác vụ, và một chiếc điện thoại "sập nguồn" vì hết pin sẽ là một thảm hoạ. Người dùng thậm chí còn có thể chấp nhận một thiết kế dày hơn đôi chút để đổi lấy thời lượng pin lâu hơn. Nên là các nhà sản xuất ơi, "làm đi đừng sợ"!

2. Cảm biến camera lớn hơn

Chúng tôi không cần megapixel, mà cần kích thước cảm biến lớn hơn. Một số người có thể thích "khoe" rằng máy tôi có camera 108MP, nhưng khi ấy những pixel sẽ có kích thước rất nhỏ và dễ bị nhiễu ảnh. Và một trong những yếu tố chính góp phần giảm thiếu vấn đề này là kích thước của cảm biến. Dĩ nhiên, không thể đòi hỏi smartphone sở hữu cảm biến cỡ APS-C như những chiếc máy ảnh DSLR chuyên nghiệp được, nhưng để có cảm biến kích thước khoảng 1-inch thì cũng không quá khó, phải không?

3. Sử dụng nhiều vật liệu nhựa/polycarbonate hơn

Không ai bảo thiết kế mặt lưng kính của những chiếc điện thoại thông minh đầu bảng là dở, nhưng nếu chẳng may bị vỡ, số tiền bạn phải bỏ ra để sửa là không hề nhỏ. Nhựa có thể không phải là loại vật liệu cao cấp, nhưng nó rẻ hơn và dễ sản xuất hơn. Ngoài ra, chúng còn "chống chịu" tốt hơn với những trường hợp nứt, vỡ. Nhiều người dùng hiện nay cũng thích sử dụng smartphone mà không cần vỏ ốp bảo vệ. Cũng đừng loại trừ khả năng sẽ có "làn sóng" những chiếc điện thoại với thiết kế kim loại quay trở lại trong năm 2020 nhé!

4. Không còn tai thỏ/giọt nước/đục lỗ nữa!

20 điều chúng ta kỳ vọng ở những chiếc smartphone của năm 2020 (phần 1) | Năm mới đang đến rất gần cùng với những vận hội mới, những cơ hội để các nhà sản xuất smartphone

Những loại màn hình này đã phổ biến trong 1-2 năm qua với đủ hình thức, kiểu dáng và biến thể. Tuy nhiên, có lẽ đã đến lúc người tiêu dùng không còn "mặn mà" với chúng nữa; và các nhà sản xuất cần tìm cách mang đến cho mọi người trải nghiệm màn hình "tràn viền" đầy đủ và thực sự.

5. Camera dưới màn hình

Một trong những giải pháp tạo ra màn hình "tràn viền" thực sự là những chiếc camera trước "ẩn" dưới màn hình, từ đó loại bỏ phần "tai thỏ" hay "giọt nước" đi. Mặc dù đây là một công nghệ mới, nhưng cũng cần được triển khai càng sớm càng tốt.

6. Ít phần mềm rác cài sẵn (bloatware) hơn

Khi mọi người mua điện thoại thông minh, họ không "mua" các ứng dụng của bên thứ ba được cài đặt sẵn trên máy. Các hãng nên ngừng việc thêm "phần mềm rác" vào danh sách ứng dụng trên thiết bị của người dùng. Và thậm chí quan trọng hơn, họ nên cho người dùng "quyền" chủ động "xoá" những bloatware không cần thiết đó. Rất nhiều người dùng cảm thấy bloatware là một nhân tố gây khó chịu và chiếm dụng nhiều bộ nhớ trên thiết bị. Chúng chủ yếu là những trò chơi nhạt nhẽo và một số ứng dụng không mấy hữu ích của các nhà mạng.

7. Loại bỏ các nút bấm bằng phần mềm ở bên cạnh máy đi

20 điều chúng ta kỳ vọng ở những chiếc smartphone của năm 2020 (phần 1) | Năm mới đang đến rất gần cùng với những vận hội mới, những cơ hội để các nhà sản xuất smartphone

Một trào lưu thiết kế "nở rộ" trong năm 2019 là màn hình "thác nước". Theo đó, phần màn hình sẽ cong xuống ở các cạnh, và "ăn" vào vị trí của những nút bấm cứng trước đây. Các nhà sản xuất đã "bù trừ" cho điều này bằng cách tạo ra những nút bấm "ảo" bằng phần mềm, hiển thị trên màn hình cảm ứng, cho phép người dùng điều chỉnh âm lượng và một số tác vụ khác. Tuy nhiên, đây là một thảm hoạ, khi người dùng có thể vô tình chạm nhầm và gây ra những "hậu quả" không mong muốn. Mặt khác, chúng cũng khá khó tìm. Tốt nhất, các hãng nên đem trở lại những nút bấm vật lý truyền thống.

8. Loại bỏ các nút dành riêng cho trợ lý ảo

Có một nhận định như thế này: những sản phẩm chỉ có một chức năng duy nhất thường sẽ hoạt động tốt hơn so với những sản phẩm đa chức năng. Nhưng điều đó không đúng với các nút bấm cứng dành riêng cho trợ lý ảo. Một số người thường xuyên sử dụng có thể thích nút bấm dành riêng để gọi trợ lý Google Assistant hoặc Samsung Bixby, nhưng đối với nhiều người khác, chúng thực sự gây khó chịu. Không thể đếm hết số lần tôi đã vô tình kích hoạt nhầm Bixby vì ấn nhầm vào nút này. Hoặc nếu không, các nhà sản xuất nên cho phép người dùng "cấu hình" lại nút này sang một chức năng khác mà họ muốn.

9. Hãy mang jack cắm tai nghe trở lại!

20 điều chúng ta kỳ vọng ở những chiếc smartphone của năm 2020 (phần 1) | Năm mới đang đến rất gần cùng với những vận hội mới, những cơ hội để các nhà sản xuất smartphone

Đúng vậy, nhiều người vẫn chưa sẵn sàng để công nghệ này "ra đi". Dĩ nhiên, những cổng cắm 3,5mm là một công nghệ của thế kỷ 20, nhưng nó tồn tại không phải là không có lý do: đây là một chuẩn cổng cắm được sử dụng ở rất nhiều thiết bị và nó vẫn còn hoạt động tốt. Đồng thời, jack 3,5mm cũng mang đến chất lượng âm thanh tốt hơn so với Bluetooth. Nào, đây là thời điểm để các nhà sản xuất thể hiện sự "chiều lòng" người dùng đó!

10. Loa stereo

Đang nói về vấn đề âm thanh, chúng ta kỳ vọng các nhà sản xuất sẽ thiết kế những mẫu điện thoại có loa stereo (âm thanh nổi) cân bằng. Một số mẫu flagship đã được trang bị công nghệ mà chúng tôi gọi là "âm thanh nổi tạm thời", bao gồm một loa trầm được gắn bên dưới thiết bị và ghép nối với một đôi tai nghe phát âm bổng. Kết quả thu được về kỹ thuật là âm thanh stereo, nhưng chúng vẫn chưa cân bằng. Thậm chí nó còn không cho chất lượng bằng thiết kế BoomSound cổ điểm của HTC. Đây chính là điều chúng tôi đang muốn nói tới: các nhà sản xuất hãy thiết kế ra một hệ thống âm thanh chất lượng tốt, đầy đủ các dải âm dù cho người dùng "cầm nắm" thiết bị như thế nào.

(Còn tiếp…)

Quang Huy

Chủ đề khác