VnReview
Hà Nội

ByteDance tính đưa trụ sở ra nước ngoài để rũ bỏ hình ảnh Trung Quốc cho TikTok

Singapore, Luân Đôn và Dublin (Ireland) đang là một trong những thành phố được xem xét để đặt trụ sở mới của ứng dụng TikTok do công ty chủ quản ByteDance điều hành.

Theo tạp chí Wall Street Journal, ByteDance đang xem xét mở một trụ sở quy mô toàn cầu cho ứng dụng chia sẻ video nổi tiếng TikTok ở bên ngoài Trung Quốc. Nỗ lực này của ByteDance nhằm "rũ bỏ" hình ảnh Trung Quốc trong các sản phẩm của hãng.

Danh sách các điểm đang được Bytedance xem xét có Singapore, Luân Đôn và Dublin nhưng tuyệt nhiên không có thành phố nào của Mỹ. Ứng dụng TikTok hiện không có một trụ sở nhất định mặc dù CEO và văn phòng chính của ứng dụng đang được đặt tại Thượng Hải. Ngoài ra Tik Tok cũng có một số văn phòng ở Mỹ.

ByteDance, công ty sở hữu ứng dụng chia sẻ video nổi tiếng TikTok hiện có trị giá lên tới 75 tỷ USD. Tuy nhiên ứng dụng TikTok đang chịu sự giám sát từ các nhà lập pháp Mỹ do liên quan đến các vấn đề an ninh. Chính vì lý do này nên ByteDance quyết định phải thay đổi hình ảnh của mình trước các nhà lập pháp phương Tây. Việc có một trụ sở ở nước ngoài sẽ giúp TikTok dễ tiếp cận các thị trường tiềm năng như Đông Nam Á, châu Âu hay Mỹ.

Nổi lên với các đoạn video ngắn thú vị và hài hước, ứng dụng TikTok đã vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng ứng dụng tại Mỹ vào đầu năm 2019. TikTok cũng đang bắt đầu nổi lên tại các thị trường như Ấn Độ và Nhật Bản. Theo chuyên trang thống kê ứng dụng App Annie, số lượt tải của ứng dụng TikTok thậm chí còn vượt cả Facebook và Instagram trong năm 2019. Ứng dụng hiện có 665 triệu người dùng hàng tháng trên thế giới tính đến tháng 10/2019, tăng 80% so với cùng kỳ năm trước.

Nhưng cũng chính sự tăng trưởng ngoạn mục của TikTok đã khiến các thượng nghị sỹ Mỹ lo lắng, Họ lo ngại rằng, Trung Quốc có thể thao túng TikTok để theo dõi người dùng Mỹ. Trước đó, ByteDance đã đặt vấn đề mua lại start-up nổi tiếng Musical.ly vào năm 2017 để tấn công thị trường Mỹ. Tuy nhiên do độ phổ biến của ứng dụng âm nhạc này nên Ủy ban đầu tư nước ngoài tại Mỹ đã ngăn chặn thương vụ mua bán này với lý do rủi ro an ninh quốc gia.

Động thái thành lập một trụ sở quy mô toàn cầu ở bên ngoài Trung Quốc đã được ByteDance cân nhắc từ lâu nhằm giải quyết những vấn đề còn tồn tại ở các thị trường đặc biệt như Mỹ, nơi đề cao vấn đề bảo mật.

Tuy nhiên phát ngôn viên của TikTok cho biết, họ đang trao quyền kiểm soát cho các đội quản lý là người bản địa, nơi ứng dụng hoạt động.

Tại Singapore, ByteDance đang đặt một văn phòng ở khu thương mại trung tâm. với diện tích rộng tới gần 5,9 ngàn m2. Một tìm kiếm trên trang web tuyển dụng vào hôm 23/12 cho thấy, ByteDance đã tuyển dụng khoảng 68 việc làm mới ở Singapore. Đây cũng là số lượng tuyển dụng đông nhất ở một thành phố ngoài Trung Quốc.

Trong khi đó ở Luân Đôn, ByteDance cũng đang tuyển dụng 38 vị trí mới như chuyên gia đầu tư và nhân viên phát triển kinh doanh.

Còn với Dublin, đây là một thành phố có lợi thế về môi trường thuế và có nhiều nhân tài trong lĩnh vực công nghệ. Thủ đô của Ireland cũng là nơi đặt văn phòng của nhiều gã khổng lồ công nghệ như Facebook, Google hay Twitter.

ByteDance lần đầu ra mắt TikTok trên thị trường quốc tế vào tháng 8/2017. Trước đó ứng dụng này được phát hành tại thị trường nội địa Trung Quốc với tên gọi Douyin. Mới đây nhất, ByteDance đã tách TikTok khỏi mảng kinh doanh của hãng ở Trung Quốc. Động thái này được cho nhằm trấn an các quan chức Mỹ.

Tiến Thanh

Chủ đề khác