VnReview
Hà Nội

Intel sắp ra mắt tản nhiệt laptop bằng buồng hơi, không cần quạt

Công nghệ tản nhiệt đột phá của Intel có thể giúp laptop loại bỏ quạt, trong khi vẫn duy trì độ mỏng nhẹ, hiệu năng ổn định.

Tại triển lãm CES 2020, Intel được báo cáo là sẽ đem tới một thiết kế tản nhiệt mới dành cho laptop. Thiết kế này sẽ giúp cải thiện khả năng tản nhiệt của máy thêm 25-30%. Cũng ngay tại CES, nhiều hãng laptop sẽ đem trưng bày theo các mẫu máy mới áp dụng công nghệ này, có nghĩa người dùng không phải chờ lâu để được tận tay trải nghiệm.

Thiết kế tản nhiệt mới là sự kết hợp giữa buồng hơi và tấm graphite (than chì). Theo kiểu truyền thống, module tản nhiệt được đặt ở ngăn giữa thân máy, giữa bàn phím ngoài và lớp vỏ dưới, nơi chứa nhiều thành phần tỏa nhiệt và hướng luồng hơi ra khe. Với Intel, họ sẽ thay thế module tản nhiệt bằng một buồng hơi và gắn nó với tấm chì đặt ở sau màn hình. Laptop thậm chí có thể loại bỏ cả quạt tản nhiệt thường thấy.

Xu hướng mỏng nhẹ luôn ám ảnh các hãng laptop đã nhiều năm qua

Bản lề laptop cũng dẽ được tái thiết kế nhằm dẫn nhiệt từ buồng hơi lên màn hình, nơi tấm than chì sẽ giải tỏa nhiệt độ. Bên cạnh kiểu laptop nắp gập truyền thống, thiết kế này còn được nhắm tới cả laptop màn hình gập trong tương lai. Tuy nhiên, hiện tại nó chỉ có thể tương thích với bản lề mở tối đa 180 độ. Các nhà cung ứng cho biết đang tìm cách giải quyết vấn đề này. Có thể mất thêm vài năm nữa mới xử lý được.

Thiết kế buồng hơi vốn không mới với laptop gaming. Tuy nhiên, đây là lần đầu chúng ta thấy các hãng muốn áp dụng nó với cả dòng siêu mỏng nhẹ, vốn nhắm đến nhu cầu văn phòng, lướt web đơn giản. Nhiều hãng laptop tỏ vẻ thích thú với ý tưởng của Intel vì nó giúp sản phẩm mỏng nhẹ hơn, trong khi vẫn duy trì tản nhiệt tốt. So với giải pháp heat sink truyền thống, buồng hơi bao phủ nhiều diện tích phần cứng hơn.

Ambitious Man

Chủ đề khác