VnReview
Hà Nội

Sau nhiều năm bỏ rơi TV OLED, Samsung nung nấu ý định sản xuất TV OLED?

Trong khi LG đang thành công rực rỡ với TV OLED thì Samsung vẫn loay hoay tìm hướng đi.

Năm 2012, giới yêu công nghệ trên toàn thế giới hướng mắt về triển lãm CES công nghệ, nơi LG và Samsung ra mắt những chiếc TV OLED lớn nhất thế giới của mình với kích thước lên tới 55 inch, và những hứa hẹn về tương lai rạng ngời cho thế hệ TV tiếp theo này.

Công nghệ OLED giúp LG tăng trưởng đột phá ở phân khúc cao cấp.

Tuy nhiên, đến năm 2013 thì mọi chuyện bắt đầu trở nên khác biệt, trong khi LG đầu tư hàng chục tỷ USD để tiếp tục phát triển TV OLED, Samsung quyết định dừng cuộc chơi do chi phí nghiên cứu, phát triển quá lớn và quan trọng hơn cả là họ không đánh giá được tiềm năng của công nghệ này.

Bỏ rơi OLED và… OLED cũng bỏ rơi Samsung

Trải qua 6 năm bỏ rơi TV OLED, "thành quả" của Samsung là trở thành nhà sản xuất TV lớn duy nhất không có TV OLED. Đây là một bất lợi rất lớn bởi TV OLED đang được người dùng rất quan tâm ở phân khúc cao cấp và được giới công nghệ; ca tụng hết lời.

TV LG OLED (giữa) luôn được giới chuyên gia đánh giá cao hơn LCD.

Theo số liệu từ tạp chí Business Korea, tại châu Âu, thị phần của các dòng TV LED Samsung thuộc phân khúc cao cấp có giá trên 2.500 USD đã sụt giảm nghiêm trọng, từ 42% trong năm 2018 xuống chỉ còn 25,2% trong năm 2019. Trong khi đó, các dòng TV OLED của LG lại đang lên như "diều gặp gió", chiếm vị trí số 1 với với 38,7% thị phần về doanh số và 33,3% thị phần về doanh thu.

Người tiêu dùng tại châu Âu vốn rất nổi tiếng về mức độ kỹ tính và cực kỳ đề cao chất lượng, do đó sự chuyển dịch này phần nào phản ánh xu hướng tiêu dùng sắp tới không chỉ tại "lục địa già", mà còn là xu hướng của các khu vực khác trên thế giới.

Cùng với những thành công về mặt thị phần, sự kiên trì và đầu tư mạnh mẽ của LG trong hoạt động nghiên cứu và chế tạo TV OLED cũng được đền đáp bằng chất lượng hình ảnh, được thừa nhận bởi nhiều tạp chí uy tín nhất trên thế giới trong lĩnh vực nghe nhìn.

LG OLED thống trị bảng xếp hạng TV tốt nhất thế giới của Rtings.

Trong bảng xếp hạng TV tốt nhất thế giới của các trang công nghệ Cnet và Rtings, TV OLED của LG luôn xếp ở những vị trí đầu và qua mặt các TV LED của Samsung. Thậm chí, nhiều dòng TV OLED 2018 của LG còn được đánh giá có chất lượng hình ảnh tốt hơn TV LED QLED mới nhất của Samsung hiện nay.

Samsung nung nấu ý định sản xuất TV OLED

Khoảng cách về chất lượng hình ảnh của TV OLED và TV LED chính là khoảng cách về công nghệ. Trong đó, TV OLED sử dụng các điểm ảnh hữu cơ có khả năng tự phát sáng và không cần tới đèn nền. Còn TV LCD LED gần 3 thập kỷ nay vẫn chỉ loay hoay giữa thiết kế đèn nền LED viền hay LED toàn mảng.

Năm 2019, LG chính thức ra mắt TV OLED cuộn, điều này giống như một gáo nước lạnh đổ lên tương lai của TV LCD LED. Nhưng ngay cả việc làm một chiếc TV mỏng như tờ giấy giống như TV OLED của LG, Samsung cũng bị giới hạn vật lý của tấm nền LCD LED ngăn cản.

TV cuộn đầu tiên trên thế giới được LG chế tạo bằng công nghệ OLED.

Trước thời cuộc đó, tháng 10 năm 2019, Samsung tuyên bố đầu tư hơn 13 tỷ USD để đuổi theo LG trong lĩnh vực chế tạo TV OLED. Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên Samsung khiến người dùng bất ngờ về kế hoạch sản xuất TV OLED.

Đầu năm 2019, Samsung "khoe khéo" với báo chí rằng họ đang phát triển TV và sẽ ra mắt vào cuối năm 2020. Tuy nhiên, vào tháng 5 năm 2019, Samsung lại tiết lộ rằng kế hoạch thương mại hóa TV OLED sẽ bị dời lại vào năm 2023, do những trục trặc về mặt kỹ thuật.

Rõ ràng mảng kinh doang TV của Samsung rất "thèm khát" miếng bánh TV OLED của LG, nhưng ngay cả bản thân Samsung vẫn chưa thể chắc chắn được rằng họ có đủ sức theo đuổi TV OLED và cạnh tranh được với những gì LG đã tạo ra.

Thị trường TV OLED đang tăng trưởng mạnh mẽ (theo IHS).

Dù sao đi nữa, Samsung vẫn đang có chiến lược riêng của họ, đó là nâng cấp các dòng TV LCD LED bằng việc bổ sung thêm lớp chấm lượng tử Quantum Dot và đổi tên gọi thành QLED để cạnh tranh với TV OLED ở phân khúc cao cấp. Nhưng có nâng cấp "tên gọi" gì đi nữa, thì Samsung vẫn đang rất nóng lòng thay thế công nghệ LCD LED bằng công nghệ OLED, với hàng chục tỷ USD "học phí" cho việc bỏ rơi TV OLED trong quá khứ.

Theo dự báo của IHS, doanh thu của tấm nền TV OLED sẽ tăng từ 2,9 tỷ USD trong năm 2019 lên thành 7,5 tỷ USD vào năm 2025 và LG được dự đoán vẫn sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường TV OLED trong những năm tới.

HM

Chủ đề khác