VnReview
Hà Nội

Apple và Sharp đang đàm phán để mua lại nhà máy sản xuất màn hình smartphone

Thỉnh thoảng, chúng ta lại nghe ngóng được một số tin tức từ công ty cung cấp màn hình LCD lâu năm của Apple, Japan Display. Có lẽ, đây là công ty xui xẻo nhất khi đổ rất nhiều tiền vào các nhà máy mới nhằm phục vụ cho Apple, thế nhưng, nhà Táo lại chuyển sang sử dụng tấm nền OLED cho những chiếc iPhone của mình.

Apple và Sharp đang đàm phán để mua lại nhà máy sản xuất màn hình smartphone

Để bù đắp thiệt hại đó, Apple đã giúp Japan Display bằng cách đầu tư 100 triệu USD nhằm tái cấu trúc công ty và chuyển một số sản phẩm LCD của mình từ Trung Quốc sang các nhà máy của Japan Display. Japan Display đã thua lỗ trong 11 quý liên tiếp, và dù bây giờ đã quá trễ để họ bắt đầu sản xuất tấm nền OLED, thế nhưng, công ty này vẫn đang cung cấp các màn hình AMOLED sử dụng trên Apple Watch Series 5. Apple là công ty đóng góp 60% doanh thu hàng năm cho Japan Display.

Trang Nikkei Business Daily mới đây vừa cho biết rằng Japan đang đàm phán với Apple và Sharp về việc bán nhà máy sản xuất màn hình smartphone chính của mình với giá lên đến 820 triệu USD. Sharp là một đơn vị của Foxconn – một nhà sản xuất hợp đồng, chịu trách nhiệm về việc lắp ráp phần lớn những chiếc iPhone đang được bán trên toàn cầu. Sharp cũng là nhà cung cấp màn hình cho Apple và họ tiết lộ rằng đang trao đổi với Japan Display về việc mua lại nhà máy sau khi nhận được lời yêu cầu từ một khách hàng giấu tên.

Sharp tuyên bố: "Chúng tôi đang cân nhắc rất cẩn thận, xem xét những tác động có thể gây ra từ bất kỳ giao dịch nào ảnh hưởng đến thu nhập của chúng tôi và liệu rủi ro xảy ra nhiều như thế nào."

Bên cạnh Foxconn, nguồn tin gợi ý thêm rằng Wistron cũng có thể nằm trong thương vụ mua lại nhà máy này. Wistron là một công ty khác mà Apple thuê để sản xuất các sản phẩm của mình, bao gồm cả iPhone.

Nhà máy đang được bán đã ngừng hoạt động từ tháng 7

Nhà máy đặt tại Thành phố Hakusan, Quận Ishikawa, phía Tây Nhật Bản này được xây dựng vào năm 2015 với tổng chi phí 1,5 tỉ USD và Apple đã đưa trước khoản tiền đó cho Japan Display. Như một phần trong thỏa thuận với nhà sản xuất màn hình này, Apple được hoàn trả số tiền này lại bằng cách khấu hao trong mỗi tấm nền màn hình lCD bán ra. Nhưng với việc các nhà sản xuất smartphone chuyển sang AMOLED, nhà máy này chỉ chạy với công suất 50%. Thế nên, Japan Display vẫn còn nợ Apple hơn 800 triệu USD.

Một nguồn tin khác cho biết rằng Sharp sẽ mua các cơ sở sản xuất LCD vào tháng 3 tới và sẽ đạt được thỏa thuận riêng với Apple sau khi kết thúc thương vụ này. Nhà máy này đã ngưng hoạt động kể từ tháng 7 vừa qua. Japan Display tuyên bố rằng họ đang xem xét tất cả các tùy chọn, nhưng không chắc sẽ làm những gì với nhà máy. Công ty sản xuất màn hình bổ sung thêm rằng chưa quyết định được gì và khi nào đưa ra quyết định, họ sẽ thông báo với báo chí. Đầu tháng này, công ty này đã nhận được một khoản tiền 200 triệu USD từ một khách hàng, mà nhiều nguồn tin tin rằng đó là Apple, đối với các trang thiết bị tại nhà máy. Nhưng bây giờ, có vẻ như, Japan Display đang chọn đi một con đường khác.

Apple và Sharp đang đàm phán để mua lại nhà máy sản xuất màn hình smartphone

Cổ phiếu của Japan Display tăng vọt tới 8,2% tại Tokyo dù con số này tại Mỹ chỉ tăng 1,36%. Công ty này hiện đang được định giá tương đương 612,3 triệu USD. Dự kiến, họ sẽ nhận được một số tiền lên đến 822,5 triệu USD từ Ichigo Asset Management và sẽ trao toàn bộ quyền kiếm soát Japan Display cho công ty quản lý tài sản này. Japan Display được thành lập vào năm 2011 khi Tập đoàn Network Corporation of Japan (INCJ) gom 3 mảng kinh doanh màn hình của Sony, Toshiba và Hitachi về chung một mái nhà.

Năm ngoái, công ty sản xuất tấm nền này thua lỗ 2,3 tỉ USD, cao hơn nhiều so với con số 260 triệu USD trong năm 2017. Japan Display là một trong 3 công ty cung cấp màn hình Liquid Retina Display trên iPhone 11 cho Apple, cùng với LG Display và Sharp. Theo nhà phân tích đáng tin cậy Ming-Chi Kuo từ TF International, Apple có thể tung ra 4 mẫu iPhone trong năm tới. Không tính về sự khác biệt 4G và 5G, Kuo cho biết, chỉ có 1 trong 4 chiếc iPhone này sẽ sử dụng màn hình LCD và nhiều khả năng, đó sẽ là chiếc iPhone 9 4,7 inch.

Minh Hùng theo Phone Arena

Chủ đề khác