VnReview
Hà Nội

Không chạy đua 100MP, Sony cải tiến cấu trúc cảm biến Quad Bayer xịn hơn

Tại hội nghị IEDM 2019 chuyên về công nghệ linh kiện điện tử như chip nhớ, vi mạch, cảm biến,... Sony đã giải thích những nâng cấp về cấu trúc cảm biến mới, xịn hơn Quad Bayer hiện nay.

Không như Samsung chọn đẩy mạnh độ phân giải (hiện đã lên tới 108MP), Sony tập trung vào cải tiến cấu trúc cảm biến, khắc phục các mặt còn hạn chế.

Các kỹ sư Sony tại sự kiện đã có phần trình bày về công nghệ cảm biến hình ảnh mới nhất của họ. Cảm biến có cấu trúc Quad Bayer gộp 4 điểm ảnh làm 1 như bây giờ, nhưng bổ sung thêm công nghệ mới 2x2 OCL (on-chip lens) cho phép lấy nét bằng toàn bộ điểm ảnh trên bề mặt. Dự kiến năm 2020, Sony sẽ ra mắt các cảm biến mới có công nghệ này.;

Cảm biến Quad Bayer mới có công nghệ 2x2 OCL vượt trội hơn hẳn hai loại Quad Bayer và Dual Pixel hiện nay 

Theo hãng, hiện tại có hai xu hướng chủ đạo với cảm biến hình ảnh trên smartphone. Một là công nghệ gộp điểm ảnh dựa trên cấu trúc Quad Bayer, còn lại là lấy nét Dual Pixel. Với Quad Bayer, cảm biến sẽ có độ phân giải cao và dải sáng (dynamic range) rộng, trong khi loại Dual Pixel lại có ưu thế về tốc độ lấy nét theo pha (PDAF).

Các hãng smartphone buộc phải lựa chọn giữa hai loại cảm biến này, vốn tồn tại những ưu và nhược điểm riêng. Ví dụ, các cảm biến 12MP trên nhiều flagship sẽ hỗ trợ Dual Pixel, còn điện thoại Trung Quốc dùng cảm biến 48MP hay 64MP lại có Quad Bayer. Nhằm giải quyết tình trạng này, Sony đã nghiên cứu ra công nghệ 2x2 OCL để cải tiến cấu trúc Quad Bayer hiện tại, dung hòa ưu điểm của cả hai công nghệ.

Với công nghệ 2x2 OCL, cảm biến mới thậm chí có thể lấy nét tốt cả dưới ánh trăng phản chiếu

Loại cảm biến mới có đầy đủ ưu điểm ở dynamic range rộng, độ phân giải cao lẫn tốc độ lấy nét cực nhanh. Các hãng điện thoại không còn phải đau đầu lựa chọn một công nghệ để rồi phải hy sinh yếu tố nào đó. Tại sự kiện, Sony công bố kết quả so sánh giữa hai cảm biến 48MP cấu trúc Quad Bayer, cùng có kích cỡ 1/2 inch với điểm ảnh 0.8 micron, tuy nhiên trong đó có một hỗ trợ công nghệ 2x2 OCL.

Kết quả cho thấy, loại cảm biến mới không chỉ vượt trội hoàn toàn cảm biến Quad Bayer hiện tại, mà ngay cả cảm biến Dual Pixel cũng không bằng. Trong bảng so sánh giữa hai loại Quad Bayer, cảm biến có 2x2 OCL vượt trội trên mọi phương diện. Đáng chú ý ở tiêu chí cấp độ sáng tối thiểu cho tính năng lấy nét, loại cảm biến mới có thể đạt tới 1 lux, tương đương với ánh sáng phản chiếu từ mặt trăng. Hứa hẹn chụp thiếu sáng sẽ tốt hơn.

Ambitious Man

Chủ đề khác