VnReview
Hà Nội

Samsung xác nhận sẽ bán TV microLED cho các hộ gia đình cuối năm nay

Chủ tịch mảng kinh doanh màn hình hiển thị, phụ trách sản phẩm TV, khẳng định công ty Hàn Quốc đã sẵn sàng thương mại hóa TV microLED vào cuối năm nay.

Han Jong-hee, người lãnh đạo đơn vị kinh doanh sản phẩm truyền hình của Samsung Electronics, cho biết TV microLED cỡ nhỏ phù hợp với các hộ gia đình sẽ có mặt vào cuối năm nay. Ông phát biểu tại sự kiện CES 2020 đang diễn ra ở Las Vegas, Mỹ: "Công nghệ microLED đang phát triển rất nhanh. Chúng đang tiến gần đến các kích cỡ nhỏ hơn trên TV microLED".

Tại sự kiện, Samsung giới thiệu hai tùy chọn TV microLED 88 inch và 150 inch mới bổ sung. Dải sản phẩm TV microLED hoàn thiện sẽ bao gồm các kích cỡ 75, 88, 93, 110 và 150 inch. Đây là các kích cỡ nhắm đến phân khúc khách hàng hộ gia đình, TV phải đủ nhỏ để đặt vừa trong phòng khách. Trong khi với các kích cỡ lớn như 219 inch hay 292 inch, Samsung nhắm đến ứng dụng lắp đặt phòng xem phim tại gia và khối doanh nghiệp.

Ông từ chối tiết lộ giá bán cũng như triển vọng kinh doanh của phân khúc sản phẩm mới. Theo kế hoạch dự kiến, các TV microLED sẽ được bán cuối năm nay, tập trung các thị trường Bắc Mỹ, Trung Đông và châu Âu. "Nó là một thị trường ngách khá nhỏ, nhưng chúng tôi sẽ cố thúc đẩy microLED phát triển. Ở thị trường B2B (khách hàng là doanh nghiệp, tổ chức) thì microLED rất nổi tiếng, nhưng chúng tôi cần chuyển hướng sang phục vụ cả B2C (khách hàng là người dùng phổ thông)".

Han cho biết trong tương lai, khi hội tụ đủ các kỹ thuật tiên tiến, họ sẽ làm cả màn hình máy tính hay TV với cỡ nhỏ hơn 75 inch, dùng công nghệ microLED. "Không có giới hạn khi nói về kích thước của màn hình microLED" - Han nói với các phóng viên. Chìa khóa để kế hoạch của Samsung thành công là tăng quy mô sản xuất, cải thiện hiệu suất thành phẩm và giảm chi phí. Ông cho biết Samsung hướng đến tỉ lệ thành phẩm cao và đã tiến rất gần tới thương mại hóa. Samsung đang cố cải tiến kỹ thuật để có thể thu nhỏ cỡ màn hình.

Các TV microLED được hứa hẹn có thể đạt tới đỉnh sáng 5.000 nit, độ phân giải cao 4K và 8K, màu đen và độ tương phản sánh ngang công nghệ OLED. Tuy nhiên, vật liệu phát sáng đã thay hữu cơ bằng vô cơ, loại bỏ nguy cơ burn-in và kéo dài tuổi thọ hoạt động của diode. Đây là ưu điểm khiến nhiều người yêu thích microLED hơn OLED.

Ông Han Jong-hee, người dẫn dắt mảng kinh doanh truyền hình và màn hình của Samsung (ảnh: Yonhap)

Tuy vậy, quy trình sản xuất phức tạp đã đẩy giá của công nghệ này trở nên ngoài tầm với. Trong khi một vài cá nhân siêu giàu như sao Hollywood hay tỷ phú, các doanh nghiệp và tổ chức có thể chi đến hàng trăm ngàn USD cho một hệ thống microLED, người bình thường lại không thể. Nếu Samsung muốn thúc đẩy nó đến các hộ gia đình, họ cần đưa ra mức giá dễ chịu hơn rất nhiều so với hiện nay.

Một số hình ảnh về The Wall kích cỡ 292 inch triển lãm tại CES 2020 do phóng viên Cnet ghi lại:

Ambitious Man

Chủ đề khác