VnReview
Hà Nội

Chủ tịch Samsung tái khẳng định quan điểm "sẽ không sản xuất TV OLED"

Công ty Hàn Quốc đang có mặt tại triển lãm điện tử tiêu dùng CES, diễn ra ở Mỹ, để quảng bá về công nghệ TV của hãng.

Han Jong-hee, chủ tịch mảng Visual Display tại Samsung Electronics, chia sẻ với các phóng viên tại sự kiện: "Theo tôi nhớ, chúng tôi đã bán được ít nhất 5,4 triệu TV QLED vào năm ngoái". Ông cho biết công ty đang làm hết khả năng để công nghệ này tiến xa hơn nữa, nhằm duy trì vị thế dẫn đầu thị trường truyền hình.;

"QLED có tiềm năng vô hạn để tiến về phía trước. Nếu tới CES lần này, bạn sẽ rất ngạc nhiên". Tại triển lãm mở đầu năm 2020, Samsung mang đến dải sản phẩm mới với điểm nhấn là mẫu TV Q950TS đầu bảng. Mẫu TV này nhấn mạnh vào kiểu dáng siêu mỏng, viền màn hình gần như không tồn tại, cùng nhiều công nghệ mới dựa trên AI.

TV QLED Q950TS mới ra mắt của Samsung gần như không có viền (ảnh: Samsung)

Samsung đang dẫn đầu liên minh QLED chống lại nhóm các hãng sản xuất TV OLED, được "đồng hương" LG lãnh đạo. LG không ngừng công kích TV QLED thực chất chỉ dựa trên công nghệ LCD truyền thống, bổ sung thêm tấm chắn lượng tử. Ngược lại, Samsung cũng tố TV OLED dễ bị burn-in, có độ sáng và sản lượng màu thua kém TV QLED của họ.

Tại sự kiện, ông Han nhấn mạnh không có bất cứ khả năng nào để Samsung ra mắt TV OLED. "Chúng tôi không có cơ sở sản xuất OLED, và tôi đảm bảo với bạn rằng chúng tôi sẽ không sản xuất TV OLED" - chủ tịch Samsung tái khẳng định lập trường. Điều này đang gây khó hiểu cho giới truyền thông và người hâm mộ công nghệ, khi hai đơn vị kinh doanh màn hình và truyền hình có chiến lược mâu thuẫn nhau.

Samsung kiên quyết từ chối sản xuất TV OLED

Kịch bản kỳ cục nhất có thể xảy ra là đơn vị TV tiếp tục từ chối ra mắt TV OLED, đi theo chiến lược riêng của họ. Còn bộ phận sản xuất màn hình sẽ bán các tấm nền OLED cỡ lớn cho chính các đối thủ của Samsung, gồm Sony, Panasonic và các hãng TV Trung Quốc đang ở trong nhóm OLED của LG. Đây quả là điều rất khó tưởng tượng, nhưng chúng ta biết Samsung Display đã xác nhận đầu tư 11 tỷ USD vào OLED.

Cũng tại sự kiện, ông Han đã nói về công nghệ 8K. TV độ phân giải 8K sẽ có lượng điểm ảnh gấp 4 lần 4K UHD và 16 lần 2K FHD. Có nhiều điểm ảnh hơn thì màn hình sẽ mịn hơn trên cùng một kích cỡ, hình ảnh trở nên nổi khối, sống động như thật. "8K chỉ vừa mới bắt đầu. Cần từ 3 đến 4 năm để khách hàng chuyển dịch từ TV 2K FHD sang 4K UHD. Tôi cho rằng với TV 8K cũng sẽ mất thời gian như vậy".

TV 8K cần nhiều thời gian hơn để tiếp cận với đại chúng (ảnh: soumu)

Hiện tại, Samsung đang là hãng dần đầu phân khúc TV 8K trên thị trường. Tuy nhiên, triển vọng của loại sản phẩm này vẫn chưa khởi sắc như mong đợi ban đầu. Hãng nghiên cứu IHS Markit thống kê trong qúy 3 năm 2019, tổng doanh số TV 8K giảm mạnh còn một nửa so với quý liền kề trước đó. Tỉ lệ bao phủ thị trường truyền hình chỉ đạt 0.05%. Chủ yếu do nguồn nội dung không có, giá bán quá cao và mẫu mã nghèo nàn.

Cuối cùng, ông Han hé lộ họ đang tìm cách để hoàn thiện một loại TV mới. TV không có dây nối, sử dụng công nghệ không dây hoàn toàn để nâng cao thẩm mỹ trong phòng. Năm ngoái, Samsung đã nộp một bằng sáng chế về thiết kế TV không dây, dùng công nghệ giống smartphone để truyền năng lượng.

Samsung mong muốn có thể giới thiệu TV không dây thực sự trong tương lai

Hiện tại, rào cản của Samsung nằm ở chỗ công nghệ truyền điện không dây hiện tại chỉ cho phép trong khoảng cách 2m. Hơn nữa năng lượng cũng không ổn định, và ảnh hưởng nhiều đến thiết kế tường và thiết bị xung quanh. Chủ tịch Samsung hứa hẹn đang cố xử lý vấn đề truyền tải điện năng không dây, hướng tới TV không dây thực sự. 


Ambitious Man

Chủ đề khác