VnReview
Hà Nội

Google Alphabet trở thành công ty Mỹ thứ 4 đạt mốc 1 nghìn tỉ USD

Công ty mẹ của Google, Alphabet, hiện đang là công ty Mỹ thứ 4 đạt mức vốn hóa trị trường 1.000 tỉ USD. Họ đã đạt được con số này trước khi thị trường đóng cửa vào hôm qua, kết thúc ngày giao dịch ở mức 1451,7 USD cho mỗi cổ phiểu, tăng 0,87%.

Google Alphabet là công ty Mỹ thứ 4 đạt giá trị 1 nghìn tỉ USD

Sundar Pichai đã tiếp quản luôn cả vị trí CEO của Google lẫn Alphabet sau khi 2 đồng sáng lập Larry Page và Sergey Brin từ chức tại Alphabet. Gã khổng lồ tìm kiếm đã trải qua một vài năm gập gềnh sau các cáo buộc về hành vi quấy rối tình dục từ những giám đốc điều hành và cuộc biểu tình Google Walkout của 20.000 nhân viên.

Theo dự kiến, Alphabet sẽ báo cáo thu nhập quý 4 của mình vào ngày 3/2 sắp tới. Các nhà phân tích tài chính tại Wall Street dự đoán, công ty này có thể sẽ đạt doanh thu 46,9 tỉ USD, tăng gần 20% so với năm ngoái.

Theo The Verge, Apple là công ty Mỹ đầu tiên đạt 1 nghìn tỉ USD giá trị vốn hóa vào năm 2018. Một năm sau đó là Amazon (sau đó đã tụt khỏi ngưỡng này) và Microsoft là người thứ 3 trong danh sách này vào hồi tháng 4/2019. PetroChina là công ty đầu tiên trên thế giới đạt giá mức 1 nghìn tỉ USD vào năm 2007, nhưng chỉ trong một thời gian ngắn. Đến cuối năm ngoái, Saudi Aramco trở thành công ty trị giá 2 nghìn tỉ USD đầu tiên trên thế giới, ngay sau khi ra mắt trên sàn giao dịch chứng khoán Riyadh vào hồi tháng 12.

Dĩ nhiên, việc định giá 1 nghìn tỉ USD không thể mô tả hoàn chỉnh về sức khỏe kinh tế tổng thể của công ty và không có quá nhiều ý nghĩa đối với những nhà đầu tư. Về cơ bản, đó chỉ là những con số ảo, phù phiếm và mang tính chất tượng trưng là nhiều. Theo Fortune, các công ty nghìn tỉ đô vẫn là những công ty có mức lợi nhuận cao nhất thế giới, trong đó, Saudi Aramco chễm chệ ở ngôi đầu bảng, Apple tiếp nối sau đó và Alphabet đứng ở vị trí thứ 7.

Công ty tiếp theo dự kiến sẽ đạt mức 1 nghìn tỉ USD vốn hóa thị trường đó chính là Facebook. Tính đến thời điểm đóng cửa giao dịch vào hôm qua, giá trị của công ty này được định ở mức 620 tỉ USD.

Minh Hùng

Chủ đề khác