VnReview
Hà Nội

Trình duyệt Edge mới ra mắt cho thấy lý do Microsoft chuyển sang Chromium

Trình duyệt web mặc định mới của Microsoft đã chính thức được ra mắt, mà điểm đáng chú ý nhất là chuyển sang sử dụng engine mã nguồn mở cũng đang được sử dụng bởi một trình duyệt đối thủ.

edge

Hãy nghĩ về điều đó đôi chút, bạn sẽ chợt nhận ra thế giới công nghệ đã đảo chiều nhanh đến thế nào trong thập kỷ qua.

Chỉ hơn một năm sau khi công bố kế hoạch, hôm thứ 4 tuần trước, Microsoft đã chính thức tung ra trình duyệt Edge "tái sinh" dành cho Windows và Mac, dựa trên dự án mã nguồn mở Chromium – chính là công nghệ nền tảng đang được ứng dụng trong trình duyệt Chrome của Google.

Làm sao mà chuyện tưởng chừng như hết sức phi lý như vậy lại có thể thành hiện thực? Trước hết, chẳng ai dùng trình duyệt của Microsoft để chạy thử website cả. Đó là một "quy luật ngầm". Trên thực tế, một số nhà phát triển CÓ kiểm tra tính tương thích và các lỗi phát sinh của website họ đang phát triển bằng Microsoft Edge. Nhưng "hậu bối" của Internet Explorer từng một thời thống trị thị trường trình duyệt web chưa bao giờ được xem là một phần trong nhiều quy trình thử nghiệm thông thường.

Nguyên nhân một phần là bởi Edge, trình duyệt mặc định trên Windows 10, không chạy được trên các phiên bản Windows cũ hơn hoặc trên Mac. Nhưng một phần khác là do sự tăng trưởng chóng mặt của Chrome và Firefox trong thập kỷ qua. Và vì chẳng ai dùng Edge để chạy thử các website, nên duyệt web bằng trình duyệt này dẫn đến nhiều vấn đề về tính tương thích và sự khó chịu của người dùng, đến nỗi cuối cùng Microsoft phải thừa nhận rằng tình hình họ đang gặp phải là không thể chấp nhận được.

Đó là điều người ta nói đến trong nội bộ công ty, và nó giải thích vì sao Microsoft đi đến một quyết định mà ai cũng nghĩ là không thể nghĩ đến trong vài năm qua.

browser

Thị phần thị trường trình duyệt web hiện nay

Với việc chuyển sang Chromium, tính tương thích của các website với Edge được kỳ vọng sẽ cải thiện đáng kể. Về khía cạnh thực tiễn, nó sẽ có tác động lớn nhất đến nhóm người dùng Windows hiện đang sử dụng Chrome. Động thái này sẽ giúp họ dễ dàng hơn trong việc chuyển sang Edge, với khả năng chạy được các phần mở rộng viết cho Chrome và nhanh chóng chuyển các mật mã, danh sách yêu thích, và các thiết lập trình duyệt khác từ bản cài đặt Chrome hiện đang có trên máy sang Edge mới.

Nhưng xét bức tranh toàn cảnh, chiến lược của Microsoft cho thấy thị trường trình duyệt và cả ngành công nghệ nói chung đã thay đổi rất nhiều kể từ những ngày xa xưa khi Internet Explorer còn thống trị web. Các trình duyệt web cạnh tranh quá mạnh, khiến Internet Explorer trở thành trung tâm của một vụ kiện chống độc quyền nhằm vào Microsoft.

Với việc tung ra Edge mới, Microsoft quyết định chiến đấu với vũ khí không chỉ là engine nằm sâu bên dưới trình duyệt, mà còn có cả các tính năng cao cấp, như ghi chú vào các tập tin PDF, cho phép tìm kiếm trong mạng nội bộ (intranet) của một công ty từ thanh tìm kiếm, cùng nhiều tính năng khác được thiết kế dành riêng cho doanh nghiệp.

Edge còn mang đến những khả năng bảo mật tiên tiến, cùng chế độ Internet Explorer giúp các website và các ứng dụng cũ hoạt động với tính tương thích tốt hơn. Công ty kỳ vọng rằng những đánh đổi họ phải thực hiện khi chuyển sang sử dụng engine mã nguồn mở sẽ lôi kéo thêm người dùng mới, và giữ chân người dùng hiện tại, với các dịch vụ và sản phẩm khác của hãng, bao gồm Microsoft Bing, các công nghệ quản lý doanh nghiệp, và các sản phẩm khác.

Nếu bạn chưa cài đặt Edge mới, có thể tải về tại đây, hoặc chờ thêm một vài tuần để nó được cài đặt tự động qua Windows Update.

Minh.T.T

Chủ đề khác